Công ty Điện lực Bắc Kạn: Đi trước đón đầu phát triển

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Điện đi trước một bước” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn đảm bảo truyền tải điện an toàn, hiệu quả, với sản lư

Vượt lên thử thách

Đã đi là đến nhưng khó có thể quên những ngày đầu tiên khi mà Bắc Kạn mới được tái thành lập. Và hẳn không riêng gì Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn - Dương Quang Sơn mà hầu như tất cả cán bộ, công nhân viên của Công ty khi đó đều có chung cảm nhận ban đầu về một vùng đồi núi heo hút, hoang vu đến chạnh lòng.

Có mặt từ ngày đầu thành lập, Giám đốc Dương Quang Sơn cho biết, khi đó Sở Điện lực Bắc Kạn (cũ) với cơ sở vật chất nghèo nàn lạc hậu, hệ thống lưới điện trung, hạ thế chỉ đáp ứng yêu cầu cấp điện cho trung tâm nội thị, thị trấn huyện. Toàn Sở Điện lực chỉ có 67 người và duy nhất có 01 người là kỹ sư, 4 trung cấp, còn lại là công nhân kỹ thuật. Và khi đó, tổn thất điện lên tới 27%; điện thương phẩm chỉ là 5.876 kWh/năm; chỉ có 4/122 xã và 4% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia.


Công nhân Điện lực Bắc Kạn kiểm tra lưới điện

Trước những khó khăn đó, Ban giám đốc Công ty đã kiện toàn bộ máy tổ chức, ổn định lao động, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời, cán bộ, công nhân viên nỗ lực hết sức mình. Công ty đã triển khai và là một trong những đơn vị sớm hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn (năm 2011) với giá trị hoàn trả lên tới 101 tỷ đồng, tổn thất lưới điện hạ thế xuống mức thấp 6,95%. Đặc biệt, Bắc Kạn cũng là đơn vị đầu tiên trong số 27 đơn vị ở miền Bắc không thuê tổ chức bán lẻ điện nông thôn mà trực tiếp quản lý và bán tới tận hộ dân.

Kết quả, tốc độ tăng trưởng sản lượng của Công ty trong 17 năm qua đạt bình quân 15 - 20%/năm; Doanh thu bán điện tăng nhanh, từ 2 tỷ đồng năm 1997, đến năm 2013 đạt 178,017 tỷ đồng, điện thương phẩm đạt 116,0 triệu kWh; Tỷ lệ tổn thất giảm xuống còn 8,6%;... đã góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành Điện và đáp ứng hoạt động chính trị, an ninh, văn hóa - xã hội, phát triển kinh tế cũng như đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đi trước đón đầu

Trong công cuộc đô thị hóa của tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Kạn không những góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương mà còn góp phần vào xây dựng và phát triển kinh tế.

Thực hiện công tác đầu tư xây dựng phát triển lưới điện, Công ty đã chủ động cùng các cấp chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan thực hiện dự án “Điện khí hóa nông thôn”. Công ty đã đầu tư, xây dựng lưới điện về các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia cho 149 thôn, bản. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, Công ty đã triển khai thực hiện 39 hạng mục công trình, trong đó 33 công trình điện, 2 công trình viễn thông, 2 công trình kiến trúc và 2 danh mục khác, với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tính đến nay, 100% xã, phường, thị trấn của Bắc Kạn đã được sử dụng điện lưới quốc gia; tổng số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 93,08%, về trước kế hoạch Nghị quyết tỉnh Đảng bộ đề ra.

Thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TU của Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Bắc Kạn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015, Công ty đã triển khai hoàn thành Dự án ngầm hóa lưới điện thị xã Bắc Kạn. Cụ thể, toàn bộ đường dây cáp điện đều được hạ ngầm ở độ sâu từ 0,9 - 1,2m, đáp ứng yêu cầu đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị cho thị xã Bắc Kạn hiện tại và trong tương lai, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, ổn định, nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của nhân dân, từng bước hiện đại đô thị thị xã Bắc Kạn.

Năm 2014, Công ty đã đề ra mục tiêu điện thương phẩm phấn đấu vượt so với kế hoạch mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao từ 1 - 3%, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm so với kế hoạch từ 0,1 - 0,5%, giá bán điện bình quân tăng từ 1 - 3 đ/kWh, doanh thu tăng từ 1 - 2%. Phấn đấu nâng số hộ có điện lưới quốc gia trong toàn tỉnh lên 94%, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, ổn định chính trị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như xóa đói giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Mỗi giai đoạn, mỗi chặng đường xây dựng và phát triển đã qua chính là những nấc thang của sự trưởng thành cả về chất và lượng. Đó chính là nguồn nội lực quan trọng cho Công ty tiếp tục bước những bước vững chắc trong chặng đường tiếp theo khi mà nhu cầu điện phục vụ sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, khu công nghiệp và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ ngày càng tăng cao. Công ty Điện lực Bắc Kạn sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách mới, làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao.

Tính đến thời điểm này, Công ty đang quản lý, vận hành 3.003,65 km đường dây trung thế và hạ thế; vận hành 795 TBA phân phối với tổng dung lượng 106.697,5 kVA. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao. Cụ thể như: điện thương phẩm đạt 61,29 triệu kWh, tăng 5,98% so với cùng kỳ năm 2013; tổng doanh thu tiền điện đạt trên 95,6 tỷ đồng. Công ty cũng đã thực hiện tốt các chỉ tiêu về tiết kiệm điện; thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng theo yêu cầu của Chỉ thị 888/CT-EVN. Các mặt công tác về an toàn, đầu tư xây dựng... được tăng cường, đặc biệt là trong toàn ngành đã không để xảy ra tai nạn lao động.