Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh: Nỗ lực đưa tỏi Lý Sơn vươn xa

Huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi có trên 335 ha đất trồng tỏi với trên 3.000 tấn tỏi được cung ứng ra thị trường mỗi năm.

Với đặc điểm tự nhiên được trồng trên đất đỏ bazan và cát biển, tỏi ở Lý Sơn có mùi hương và vị cay nồng tinh túy đặc trưng, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng dùng làm gia vị và nguồn dược liệu vô cùng quý giá dùng trong y học.

Nắm bắt lợi thế đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh đã xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP từ tỏi Lý Sơn. Phú Sinh hiện là công ty đi đầu trong việc trồng tỏi ứng dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch không hóa chất ở đảo Lý Sơn và chế biến thành các sản phẩm có giá trị cao, đưa sản phẩm tỏi Lý Sơn tỏa sáng và vươn xa.

Công ty Phú Sinh1
Nông trại hành tỏi tại huyện đảo Lý Sơn

Thời gian qua, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh đã liên kết cùng 100 hộ nông dân canh tác tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 50ha. Cùng với việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, Công ty đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, máy móc lên men tỏi đen theo công nghệ Nhật Bản. Các sản phẩm của Công ty có quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vượt qua các quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

Đến nay, Công ty đã có 4 sản phẩm OCOP: Tỏi đen nhiều nhánh, ruọu tỏi đen ,cao tỏi đen ,tỏi đen cô đơn hiện tại đạt 3 sao cấp Tỉnh và thêm 2 sản phẩm mới đã đạt 4 sao cấp huyện: Tỏi lý sơn và Tỏi đen cô đơn Lý Sơn.

Các sản phẩm của công ty được sản xuất trên cơ sở lấy đảm bảo sức khỏe người sử dụng đặt lên hàng đầu, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường xanh sạch, đồng thời dùng phân hữu cơ hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Công ty Phú Sinh 2
Sản phẩm tỏi đen cô đơn Lý Sơn

Ông Nguyễn Văn Nhật- giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh chia sẻ: “Kể từ khi thành lập công ty vào năm 2021, dưới hình thu mua tỏi của gia đình, bà con để làm thành phẩm và phân phối ra bên ngoài nhằm giúp đỡ phần nào về kinh tế và góp phần bù lại những công sức mà bà con bỏ ra trong bối cảnh tỏi mất mùa, mất giá.

Từ đó, tôi đã bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu kĩ về nguyên lí phát triển, cách trồng trọt, chăm sóc, mùa vụ, để chế biến thành phẩm tỏi đen cô đơn chuẩn chất lượng. Sau khi tìm hiểu nghiên cứu và thực hiện Công ty đã dần hoàn thiện được kế hoạch và quy trình tạo ra thành phẩm tỏi đen cô đơn chất lượng theo tiêu chuẩn VIETGAP. Công ty  sử dụng chính nguồn nguyên liệu và nhân lực ở địa phương mình, cùng với sự tỉ mỉ từ khâu trồng trọt tới chế biến thành phẩm. Tôi tự tin chắc rằng sản phẩm tỏi đen cô đơn Lý Sơn sẽ tỏa sáng và vươn ra phát triển mạnh mẽ".

Công ty Phú Sinh 4
Công ty Phú Sinh cung cấp các sản phẩm nổi bật Tỏi Lý Sơn

Hiện nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh đang tiến hành phát triển quy trình sản xuất nông nghiệp sạch đến các hộ dân. Hàng năm, Công ty liên kết với các hộ dân trồng và có kế hoạch thu gom tiêu thụ sản phẩm. Những sản phẩm nổi bật nhất của Công ty có thể kể đến như: Tỏi Lý Sơn, tỏi đen Lý Sơn, rượu tỏi đen Lý Sơn, Yến Sào đảo Lý Sơn…

Công ty Phú Sinh 4
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh ký hợp đồng cung ứng tỏi Lý Sơn 

Mới đây, Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan đã ký kết hợp đồng tiêu thụ dài hạn sản phẩm tỏi Lý Sơn với UBND huyện Lý Sơn. Trước mắt, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sẽ hợp đồng với UBND huyện Lý Sơn và người trồng tỏi, trung bình mỗi năm mua khoảng 50 tấn tỏi khô để chế biến nước chấm chua ngọt Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn. Sản lượng mua hàng dự kiến sẽ tăng theo từng năm.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh đã ký hợp đồng cung ứng tỏi Lý Sơn với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, chủ động liên kết với người trồng tỏi, phổ biến, hướng dẫn quy trình sản xuất để đảm bảo củ tỏi chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn theo hợp đồng. Đây được xem là hướng đi bền vững khi địa phương liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi. Sự liên kết, hợp tác này được kỳ vọng mang lại thu nhập bền vững cho người dân huyện đảo.

Thời gian tới, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh sẽ tiếp tục mở rộng trang trại liên kết với các hộ dân thực hiện quy trình theo hướng sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ bền vững theo tiêu chuẩn VIETGAP và tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Đồng thời Công ty đang hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm sang các nước như: Nhật bản, Hàn Quốc, Singgapore, Mỹ….

Chung Thắng