Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Gia Lai: Tạo sự đột phá về nhận thức

Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương Gia Lai đã đưa ra những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” thông qua các kênh tuyên truyền; thiết lập 4 điểm bán hàng Việt và điểm giới thiệu những sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; phối hợp mở các lớp hỗ trợ đào tạo tư vấn kỹ năng trong kinh doanh cho các doanh nghiệp. Hàng năm, Sở còn giao cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức khoảng 3-4 phiên chợ về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; kết nối, hỗ trợ và mời các đơn vị sản xuất trong tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu và hội chợ triển lãm thương mại do các tỉnh, thành phố tổ chức.

Với vai trò của mình, Sở kết nối để tổ chức nhiều hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhân các sự kiện được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Đáng ghi nhận trong năm 2022 là tổ chức thành công Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên-Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm. Ngoài ra, hàng năm, Sở còn phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch lồng ghép nội dung hoạt động xúc tiến thương mại gắn với các sự kiện du lịch của tỉnh để quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng đến với khách tham quan và kích cầu du lịch.

gia lai yeu hang viet nam
Hàng Việt Nam luôn được ưu tiên lựa chọn

Đại diện của Sở Công Thương Gia Lai cho rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi về nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng đối với hàng Việt, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Cuộc vận động còn góp phần tạo dựng một diện mạo hạ tầng thương mại hiện đại cho Gia Lai. Đó chính là việc đầu tư, nâng cấp chợ, trung tâm thương mại làm phong phú, đa dạng phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay, mạng lưới chợ được phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh với 96 chợ (1 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 69 chợ hạng III và 12 chợ tạm; 2 chợ đã xây dựng xong nhưng chưa phân hạng chợ). Toàn tỉnh có 18 siêu thị (9 siêu thị chuyên doanh, 9 siêu thị tổng hợp), 170 cửa hàng tiện lợi kinh doanh theo ngành hàng. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi là loại hình kinh doanh hiện đại, có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, đặc biệt là hàng Việt, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

gia lai hang viet nam yeu chuong
Gia Lai đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện Kế hoạch số 1179/KH-UBND ngày 23-8-2021 của UBND tỉnh về phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, ngoài 4 điểm bán hàng Việt đã hình thành, theo kế hoạch, mỗi năm sẽ mở thêm 2 điểm ở các huyện. Riêng năm 2022, Sở đã mở 3 điểm tại các huyện Đak Pơ, Đak Đoa, Chư Pưh và xây dựng 1 mô hình điểm bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng tại huyện Krông Pa.

Trong công tác tuyên truyền, Gia Lai cũng luôn xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự thành công của Cuộc vận động. Do đó, Gia Lai đã xây dựng kế hoạch tập trung xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” trên các phương tiện truyền thông; tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”.

gia lai yeu chuong hang viet
Tại siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán

Chia sẻ của các đại diện nhà bán lẻ cũng cho hay, hiện nay, tại siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán. Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị đã áp dụng các chính sách mua hàng, ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày, hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới, tổ chức chương trình khuyến mãi hàng Việt. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các siêu thị còn tích cực tham gia nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Qua đó, tạo cầu nối thông tin từ phía người tiêu dùng đến các doanh nghiệp sản xuất để doanh nghiệp có định hướng cải tiến, phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Tại các cơ sở kinh doanh ở nông thôn Gia Lai, cơ cấu hàng Việt cũng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trên kệ hàng. Nhiều bà con chia sẻ: Những năm trước, họ thường có tiêu chí chọn hàng giá rẻ, ít quan tâm chất lượng. Nhưng hiện nay, họ đã chú trọng chất lượng, mẫu mã thông qua các thương hiệu lớn được tin dùng trong cả nước. Các nhà sản xuất trong nước cũng ngày càng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tăng sức cạnh tranh so với nhiều sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài. Hàng Việt Nam chất lượng cao mà giá cả vừa túi tiền đã khiến họ rất hài lòng và là ưu tiên số 1.

gia lai voi hang viet

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2019-2023

Theo Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, tỉnh Gia Lai đã đặt ra mục tiêu lớn sau: Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp tham gia các điểm bán hàng Việt và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP; đảm bảo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu; nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ trong thời đại 4.0… Để những mục tiêu này trở thành hiện thực, rất cần sự tích cực hơn nữa của cộng đồng người tiêu dùng yêu hàng Việt ở Gia Lai, đồng thời, còn là sự đồng tâm, hợp sức của các nhà sản xuất, phân phối và các cấp chính quyền trên địa bàn.

Minh Hà