Điện Biên: Hàng Việt được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng, lựa chọn

Thời gian qua, các hoạt động thực hiện CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả rõ nét. Theo đó, nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Hàng Việt ngày càng được người dân của vùng đất giầu bản sắc văn hóa - lịch sử ưa chuộng sử dụng.

Lên Điện Biên hôm nay, đập vào mắt là những sản phẩm “Made in Vietnam” được bày bán phổ biến tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị trên địa bàn. Thành phố Điện Biên Phủ đang trở thành một địa phương được khách du lịch ngày càng ưa chuộng cũng như hàng Việt dần khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.Có được những thành quả này, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động (CVÐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường… Nhờ vậy, nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân trên địa bàn đã có nhiều thay đổi, hàng Việt được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng, lựa chọn nhiều hơn.

dien bien yeu hang viet
Bà con dân tộc thích thú tìm hiểu hàng Việt

Trước tiên, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả CVÐ, Ban chỉ đạo CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các nội dung của CVÐ đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp lồng ghép tuyên truyền nội dung của CVÐ gắn với thực hiện CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động Nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt; tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về CVÐ… Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền về CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các xã: Xá Nhè, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa), Rạng Ðông, Mùn Chung (huyện Tuần Giáo), Ẳng Nưa, Ẳng Tở (huyện Mường Ảng); phối hợp tổ chức 3 hội nghị tập huấn tuyên truyền về CVÐ tại các xã: Mường Phăng, Nà Nhạn, Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ).

dien bien tinh hang viet
Khách nước ngoài rất thích tìm hiểu văn hóa và ẩm thực Việt khi đi du lịch ở Điện Biên

Thời gian qua, cùng với việc tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ tỉnh Điện Biên đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, lợi thế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ triển lãm và các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chỉ đạo thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn; phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương. Song song với đó, tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giá cả thị trường, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng…

dien bien hang viet chuong
Mật ong Điện Biên - sản phẩm đạt OCOP 

Đóng vai trò tuyên truyền, hỗ trợ cho CVĐ, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm nông sản, giống cây trồng có chất lượng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên. Ðồng thời, vận động người dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn giúp người tiêu dùng có các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, người sản xuất tăng thu nhập, tạo sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Cùng với đó là Hội LHPN tỉnh thường xuyên nâng cao nhận thức về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong nước và địa phương cho hội viên; kết nối, hỗ trợ, khuyến khích chị em tham dự các hội chợ, triển lãm, gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương; giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm an toàn đến với khách hàng. Mặt khác, Hội cũng thành lập và duy trì các mô hình phụ nữ khởi nghiệp, mô hình trồng trọt, chăn nuôi để tạo ra các mặt hàng chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

dien bien thich hang viet
Tỉnh Điện Biên đã đạt được những thành công rất lớn trong chuyển biến nhận thức của cả nhân dân và nhà sản xuất

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay đã đi được một chặng đường gần 15 năm với nhiều kinh nghiệm đã rút ra trong từng giai đoạn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Điện Biên đã đạt được những thành công rất lớn trong chuyển biến nhận thức của cả nhân dân và nhà sản xuất. Theo đà phát triển thuận lợi này, hàng Việt Nam đã có vị trí rất lớn trong lòng bà con vùng đất có bề dày lịch sử và tinh thần yêu nước kiên trung, bất khuất. Tin rằng, tình yêu đó sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, đem lại nhiều lợi ích cho tỉnh nhà và cho cả quốc gia.

Hoàng Quân