Giá ngũ cốc trên sàn CBOT phân hoá, thị trường lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu

Giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hóa CBOT đã có sự phân hoá trong phiên giao dịch cuối tuần này. Trong đó, giá ngô và giá đậu tương đã phục hồi sau tuần biến động mạnh nhưng giá lúa mì lại chịu áp lực bán tháo. Thị trường hiện chịu tác động từ lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ khiến nhu cầu sử dụng hàng hoá giảm xuống.
Diễn biến giá ngô trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago
 Diễn biến giá ngô trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 7/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 3 cents lên 7,50 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Giá đậu tương giao tháng 7/2022 cũng tăng 17 cents lên 16,11 USD/giạ (27,2 kg/giạ.

Trong khi đó, giá lúa mì lại giảm 13 cents xuống còn 9,23 USD/giạ (25,4 kg/giạ) do chịu áp lực bán tháo ra của các nhà đầu tư vào cuối phiên giao dịch.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giống như các loại hàng hoá, nguyên liệu thô khác, giá các mặt hàng ngũ cốc trên sàn CBOT đã trải qua tuần biến động mạnh khi thị trường ngày càng lo ngại nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái khi các ngân hàng trung ương lớn mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ. Tăng trưởng kinh tế giảm tốc sẽ khiến nhu cầu sử dụng các loại hàng hoá suy yếu. Đồng thời, việc đồng USD vẫn đang ở mức cao so với nhiều loại tiền tệ chính trên toàn cầu, khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này trở nên “đắt đỏ”, kém hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Đối với mặt hàng ngô, báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao trong tuần trước đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc canh tác ngô tại nước này. Cụ thể, diện tích gieo trồng ngô được đánh giá có điều kiện sinh trưởng xuất sắc - tốt chỉ đạt 70%, thấp hơn mức 72% ghi nhận trước đó 1 tuần.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tại Brazil, Viện Kinh tế Nông nghiệp bang Mato Grosso (IMEA) cho biết chi phí canh tác ngô tại bang Mato Grosso trong niên vụ 2022/2023 sẽ giảm nhẹ 0,4%, nhưng con số này vẫn cao hơn tới 12,8% so với cùng kỳ niên vụ trước do giá các loại hàng hoá đầu vào tăng cao và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chi phí vận chuyển từ bang Mato Grosso đến các cảng phía Đông – Nam Brazil để xuất khẩu cũng đã tăng 13% trong 6 tháng đầu năm nay. Chi phí vận chuyển hiện chiếm tới 39% trong giá bán ngô, cao hơn tới 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bang Mato Grosso là một trong những bang có sản lượng ngô lớn nhất Brazil, đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu ngô của quốc gia Nam Mỹ này.

Xuất khẩu ngô của Brazil
Diễn biến xuất khẩu ngô của Brazil qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Cơ quan xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã giảm dự báo xuất khẩu ngô của Brazil trong tháng 6 xuống từ 1,79 triệu tấn xuống mức 1,75 triệu tấn. Luỹ kế xuất khẩu ngô 6 tháng đầu năm nay của Brazil ước đạt 6,6 triệu tấn, cao hơn gấp đôi so với mức 2,8 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mặt hàng đậu tương, USDA cho biết tiến độ gieo trồng đậu tương niên vụ 2022/2023 tại nước này, tính đến cuối tuần trước, đạt 94%. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 88% trong 1 tuần trước đó và cao hơn mức 93% của trung bình 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nắng nóng và khô hạn cũng khiến diện tích canh tác đậu tương có điều kiện sinh trưởng xuất sắc - tốt đạt 68%, giảm 2% so với 1 tuần trước đó.

Sản lượng nghiền ép đậu tương của Brazil
Sản lượng nghiền ép đậu tương của Brazil trong các tháng gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dữ liệu của IMEA cho thấy sản lượng nghiền ép đậu tương của bang Mato Grosso đã đạt tới 1 triệu tấn trong tháng 5 vừa qua. Con số này tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái và thiết lập mức cao nhất từ trước đến nay tại Brazil. IMEA cho biết việc nghiền ép đậu tương đang được thúc đẩy bởi biên lợi nhuận của hoạt động trong tháng 5 đã tăng 74,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

IMEA dự báo hoạt động nghiền ép đậu tương tại đây sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhu cầu ở phía hạ nguồn tăng mạnh, sản lượng đậu tương ở mức cao kỷ lục và công suất nghiền ép tại bang Mato Grosso tăng thêm hơn 0,54 triệu tấn so với năm ngoái. Bang Mato Grosso là một trong những vùng canh tác đậu tương lớn nhất thế giới và là nguồn cung đậu tương chủ yếu của Brazil.

Trên thị trường dầu thực vật, dữ liệu của Tổ chức Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho thấy xuất khẩu dầu cọ của Indonesia trong tháng 4 đã giảm 20,8% so với mức 2,09 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do Chính phủ Indonesia kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu dầu cọ và tăng thuế xuất khẩu mặt hàng này lên đến 675 USD/tấn. Indonesia là quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới.

Việc thiếu hụt dầu cọ - loại dầu thực vật được sử dụng phổ biến hàng đầu thế giới sẽ kích thích nhu cầu đối với các loại dầu ăn thay thế như dầu đậu nành.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Nga sẽ bắt đầu vụ lúa mì niên vụ 2022/2023 với mức thuế xuất khẩu lúa mì đạt 146,10 USD/tấn trong tuần từ 29/6 – 5/7. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay mà Nga áp dụng đối với mặt hàng lúa mì.

Thuế xuất khẩu lúa mì của Nga
Diễn biến thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) trong tuần trước ước đạt gần 367.000 tấn, tăng 18% so với một tuần trước đó. Tính tổng luỹ kế từ khi bắt đầu niên vụ 2021/2022 đến nay, lượng lúa mì được EU xuất khẩu đạt 26,6 triệu tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ niên vụ trước. Algeria hiện là quốc gia nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ EU với 4,76 triệu tấn, theo sau là Ai Cập (2,73 triệu tấn) và Trung Quốc (2,13 triệu tấn).

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang