Đà Nẵng tích cực triển khai thực hiện các phương án của Ban Chỉ đạo 127

Thực hiện Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, Ban Chỉ đạo 127 Trung ương đã đ

Để các phương án của Ban chỉ đạo 127 Trung ương được triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm BCĐ 127/TP đã xây dựng và triển khai tốt kế hoạch công tác của Ngành, phối hợp tích cực giữa các lực lượng chức năng, góp phần ổn định tình hình thị trường giá cả của Thành phố. Ngoài ra, BCĐ 127/TP còn tập trung vào các giải pháp bình ổn giá cả thị trường; không để khan hàng, đầu cơ tích trữ, thực hiện văn minh thương mại. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường rà soát các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người dân, phối hợp tích cực kiểm tra xử lý hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đội Quản lý thị trường ở cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ giá cả đầu vào, cân đối lượng cung - cầu, dự báo những mặt hàng dễ xảy ra khan hiếm. Các đơn vị chức năng còn thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh, xử lý nghiệp vụ nhằm ổn định thị trường từ khâu lưu thông đến khâu bán lẻ, không để các yếu tố bất ngờ xảy ra làm xáo trộn đời sống của nhân dân nói chung, và giá cả thị trường nói riêng.

Theo ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.Đà Nẵng cho biết: “Để thị trường ổn định, tạo sức mua tốt trong dân,không có biến động về giá quá mức cho phép, Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm tra các mặt hàng dễ làm nhái, lĩnh vực giá, đo lường, chống đầu cơ găm hàng… khiến thị trường xáo động hay tạo khan hiếm giả. Các hành vi trên nếu xảy ra đều bị xử lý nghiêm minh. Mục đích cuối cùng là ổn định thị trường, phục vụ người dân được tốt hơn”.

Để tăng cường công tác chống hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, chống biến động về giá, đầu cơ tích trữ, BCĐ 127/TP  kết hợp với các ban, ngành chuyên môn đi khảo sát thị trường về những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: xăng dầu, thuốc lá điếu nhập lậu, gia súc, gia cầm theo từng phương án cụ thể. Kết quả cho thấy; đối với Phương án 14/PA-BCĐ ngày 08/07/2008 về chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu đã xử lý 21 vụ với tổng số tiền phạt trên 100 triệu đồng; Phương án số 16/PA-BCĐ về chống gian lận thương mại đối với các mặt hàng sắt thép và đã xử lý 40 vụ , với số tiền phạt 135 triệu đồng;... Cùng với đó, BCĐ đã kiểm tra các mặt hàng tân dược, dược mỹ phẩm và thực phẩm công nghiệp theo phương án số 52/BCD-QLTTngày 22/10/2008, có 69 đơn vị được kiểm tra và đã phát hiện 31 đơn vị sai phạm, tiêu huỷ 1.277 sản phẩm mỹ phẩm các loại.

Ông Trần Văn Đạm - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thành phố cho biết: Qua tăng cường công tác kiểm tra, số vụ vi phạm về gian lận thương mại bị xử lý năm 2008 tăng 173 vụ so với năm 2007, trong đó gian lận thương mại chiếm 740 vụ, thu giữ hàng hoá trên 3 tỷ đồng, truy thu phạt thuế trên 45 tỷ đồng. Tịch thu tiêu huỷ hàng cấm, hàng giả, gia cầm nhập lậu trị giá ước trên 10 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, những tháng đầu năm 2009, BCĐ 127/TP đã tăng cường các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Kết quả từ đầu năm đến nay, tổng số xử lý là 529 vụ, trong đó, hàng nhập lậu là 54 vụ, hàng cấm là 51 vụ, gian lận thương mại là 23 vụ... với số tiền phạt lên tới trên 20 tỷ đồng.

Mặt trận đấu tranh chống hàng giá, hàng nhái và gian lận thương mại còn rất nóng bỏng, trong khi nền kinh tế vẫn còn biến động phức tạp. Đây qủa là một khó khăn, thách thức lớn đối với Ban Chỉ đạo 127/TP. Nhưng có thể thấy rằng, các lực lượng chức năng, các đơn vị thành viên BCĐ 127/TP đã phát huy trách nhiệm và có sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục nhiều mặt khó khăn, triển khai thưc hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công, tạo sự chuyển biến hiệu quả trong việc ổn định và lành mạnh môi trường kinh doanh trên địa bàn Thành phố.