Hòa Bình xử lý nghiêm hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Mới đây, tại Thành phố Hòa Bình, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo Nhận diện một số hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng hiện nay.

Tham dự Hội thảo có đại diện Chi Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các huyện và thành phố Hòa Bình, lực lượng quản lý thị trường, đại diện các Sở, ngành, đoàn thể và người tiêu dùng địa phương.

Tại Hội thảo, các đại biểu thống nhất nhận định, hiện nay nạn hàng giả, hàng nhái, hàng hóa và dịch vụ kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính…

Hàng giả, hàng nhái, hàng hóa và dịch vụ kém chất lượng đã và đang thâm nhập vào tất cả các phân khúc của thị trường: từ các chợ vùng sâu, vùng xa cho đến vỉa hè, mặt phố, trà trộn vào cả những trung tâm thương mại lớn, các siêu thị và đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội. 

Một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý ham rẻ, thích xài “hàng hiệu” dẫn đến thực trạng hầu hết sản phẩm của các hãng có uy tín, có thương hiệu đều bị làm giả, làm nhái. Hàng giả, hàng nhái không chỉ giả các thương hiệu nổi tiếng mà nhiều doanh nghiệp còn lợi dụng Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng đang ngày càng đặt nhiều vào hàng hóa sản xuất trong nước, làm giả thương hiệu, làm giả về xuất xứ “Made in Vietnam” để lừa dối người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, ngày càng phổ biến, nhiều đối tượng đã lợi dụng kênh phân phối hiện đại này để kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Các đại biểu tham dự Hội thảo đề xuất nhiều giải pháp, cũng như các kiến nghị với các cơ quan quản lý, các ban ngành và tổ chức xã hội nhằm phát hiện và xử lý nghiêm, tiến tới ngăn chặn và đẩy lùi được vấn nạn buôn bán hàng hóa dịch vụ kém chất lượng, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như của các doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất kinh doanh chân chính.

Sau Hội thảo này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình sẽ tổng hợp kết quả hội thảo biên soạn thành tài liệu tuyên truyền phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong tỉnh.

Phương Chi