Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietnam FoodExpo 2023

Ngày 22/11/2023, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam FoodExpo 2023) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh).

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam FoodExpo 2023) sẽ diễn ra từ ngày 22-25/11/2023. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức hàng năm tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, nhằm phát triển xuất khẩu và thị trường trong nước trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thuỷ sản.

Vietnam FoodExpo 2023 thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế với quy mô trưng bày hơn 500 gian hàng. Đây là nơi để các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống trưng bày, triển lãm sản phẩm hàng hoá, khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm thế giới thực phẩm chất lượng cao đầy màu sắc đến từ Việt Nam và thế giới ngay tại Việt Nam.

Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Vietnam FoodExpo 2023 phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (gạo, rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm...

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023
Vietnam FoodExpo 2023 là nơi để các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống trưng bày, triển lãm sản phẩm hàng hoá, khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới

Công nghiệp thực phẩm là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với những lợi thế và tiềm năng đặc trưng, ngành công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.

Vì vậy, việc tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam - Vietnam FoodExpo thường niên sẽ tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát huy tốt hơn nữa năng lực nội tại, nắm bắt và tận dụng những ưu đãi của nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước, quốc tế.

Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nhằm tạo nên một nền tảng giao thương và đầu tư chuyên nghiệp, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại.”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam FoodExpo 2023)

Vietnam FoodExpo tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của ngành thực phẩm Việt Nam

Vietnam FoodExpo 2023 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam cũng như tinh hoa ẩm thực thế giới, với sự tham gia của những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe và xu hướng tiêu dùng trên thế giới hiện nay về thực phẩm và đồ uống.

Nắm bắt xu thế sản xuất chế biến thực phẩm hữu cơ, Vietnam Expo 2023 có sự góp mặt của của rất nhiều thương hiệu organic trong nước và quốc tế, đa dạng chủng loại sản phẩm từ thực vật, động vật có chứng chỉ hữu cơ, hứa hẹn mang tới các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu và xu hướng sống khỏe và chất lượng ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Tại đây, sẽ có cuộc trình diễn của nhiều sản phẩm hữu cơ: Phở khô, miến khô, gạo, điều, các loại mật thốt nốt, cà phê, bánh dừa, các loại đậu (đậu đỏ, đậu tương, đậu đen, đậu trắng), mè đen, sữa bột, gia vị khô (quế, hồi, ớt, tỏi...), hạt tiêu...

Đặc biệt, dự án Biotrade sẽ tổ chức gian hàng trong triển lãm với chủ đề “Đa dạng sinh học: Nơi hương vị giao hoà”.  21 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) từ 4 quốc gia là Việt Nam, Lào, Myamar và Campuchia sẽ tham gia trưng bày và giới thiệu hơn 200 mặt hàng thuộc các ngành hàng gia vị, hạt (lạc, đậu, vừng), gạo, dừa, thốt nốt, trà, cà phê …. được canh tác, sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững quốc tế như EU-organic, USDA-NOP, JAS, UEBT/RA, Fairtrade, Fair for Life …Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp này có nguồn gốc từ đa dạng sinh học , mang hương vị riêng, được các chuyên gia ẩm thực quốc tế công nhận.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Triển lãm Vietnam FoodExpo 2023

Ngoài các gian hàng trưng bày hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tại kỳ Triển lãm năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế đến từ trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ bao gồm: Hoa Kỳ, Nga, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Cuba, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, New Zealand, Hồng Kông, Philippines, Singapore, Sri Lanka…

Năm nay, bang Oregon (Hoa Kỳ) tham gia Triển lãm với vai trò là "Khách mời danh dự" của Vietnam Foodexpo 2023. Oregon nổi tiếng là một địa điểm mang tính biểu tượng cho bia và rượu vang thủ công, với một số loại rượu vang của bang được công nhận là một trong những loại ngon nhất trên thế giới. Đây cũng là xứ sở của các sản phẩm trái cây siêu thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, đồ ăn nhẹ… Từ hàng triệu pound khoai tây chiên cho đến pho mát hảo hạng, hàng nghìn sản phẩm thơm ngon, chất lượng đã được sản xuất và bán trên toàn thế giới tới từ Oregon.

Tham gia trưng bày sản phẩm tại Triển lãm lần này, Oregon sẽ giới thiệu các thương hiệu thực phẩm chất lượng đẳng cấp thế giới, chú trọng tới tính bền vững, lành mạnh và chất lượng cao.

Đặc biệt, Nhật Bản sẽ tham dự tại Vietnam Foodexpo 2023 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Khu gian hàng của Nhật Bản có diện tích trên 120m2 sẽ giới thiệu tới khách tham quan những sản phẩm đặc trưng nhất từ ẩm thực xứ sở hoa anh đào” như hải sản, rong biển, thịt bò, sushi hay đồ uống sake.

Tập đoàn Lotte, một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất tại Hàn Quốc, sẽ hiện diện tại Vietnam Foodexpo 2023 để kể câu chuyện về hành trình của mình trong lĩnh vực thực phẩm. Lotte cùng với gần 40 doanh nghiệp đến từ xứ sở kim chi, sẽ mang tới Vietnam Foodexpo 2023 thế giới thực phẩm lâu đời với sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa truyền thống và tính nghệ thuật đầy ấn tượng của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực phẩm Liên bang Nga đến Triển lãm năm nay với bữa tiệc hoành tráng cùng đa dạng các sản phẩm thế mạnh như đồ uống đóng chai, các loại thịt đỏ đông lạnh và bánh kẹo, mang tới đặc trưng từ nhiều vùng của Nga như Moscow, Altai, Khakassia, Stavropol, Primorsky...

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023
Ngoài các gian hàng trưng bày hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tại kỳ Triển lãm Vietnam Expo năm nay còn có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế đến từ trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ

Tăng cường quảng bá các sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Vietnam Foodexpo 2023 lần này, ngoài những khu gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc của các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương còn tạo những điểm nhấn thông qua khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, khu gian hàng Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số và Đầu tư Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam.

Theo đó, Quy hoạch toàn bộ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tham gia triển lãm vào một khu vực chung “Thương hiệu quốc gia Việt Nam Pavillion” trong không gian hơn 30 gian hàng, tương đương với diện tích khoảng 350m2 để nhằm nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (ngành thực phẩm, đồ uống) khi tham gia Vietnam Foodexpo.

Khu Gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam dự kiến đạt được một số hiệu quả, cụ thể:

(i) Làm nổi bật hệ thống nhận diện của Chương trình Thương hiệu quốc gia và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, sẽ thu hút được nhiều khách tham quan, đối tác, nhà đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển hiệu quả;

(ii) Tạo sự khác biệt về quy mô, thể hiện sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của các doanh nghiệp khi tham gia Triển lãm, cũng như tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;

(iii) Sử dụng hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt về chi phí truyền thông thương hiệu.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023
Các đại biểu tham quan Khu Gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Vietnam FoodExpo 2023

Ngoài ra, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ thực hiện truyền thông chung cho toàn bộ khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tham gia Triển lãm ở trong và ngoài nước…

Bên cạnh đó, Tổ chức Khu gian hàng Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số và Đầu tư Công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Khu gian hàng cung cấp bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư và phát triển lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trao đổi về cơ hội đầu tư tại các địa phương, khu công nghiệp gắn với định hướng phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm.

Gian hàng là nơi giới thiệu các địa phương, khu công nghiệp là điểm đến đầu tư đáng tin cậy trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam với các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản; Quảng bá, tôn vinh và khẳng định vị thế của các địa phương, khu công nghiệp trên bản đồ đầu tư Việt Nam. Thông qua việc trưng bày, giới thiệu thế mạnh của môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương với nhà đầu tư để hỗ trợ các địa phương, khu công nghiệp thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp chế biến thực phẩm.

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác trên thế giới

Cũng trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam FoodExpo 2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện Hội nghị, hoạt động kết nối doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu đến từ các nước trên thế giới.

Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức (i) Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề “Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”; (ii) Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thuỷ sản; (iii) Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp Canada và 30 nhà cung ứng ngành thực phẩm Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ và tham dự các hoạt động giao thương, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với tỉnh Bình Dương, Tiền Giang thu xếp các hoạt động khảo sát môi trường, chính sách thương mại, đầu tư của địa phương và kết nối với các doanh nghiệp tại các địa phương này cho các đoàn doanh nghiệp của bang Oregon (Hoa Kỳ) và đoàn doanh nghiệp Trung Quốc.

Vietnam FoodExpo 2023 sẽ mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường; đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sắc; đưa Việt Nam dần trở thành quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm an toàn, hiện đại và có năng lực cạnh tranh quốc tế.” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

 

Huyền My - Kim Huệ