Hơn 500 doanh nghiệp quy tụ tại Tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam 2022

Ngày 13/4/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) và Sở Công Thương TP HCM tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Matching Week (VFMW) 2022.

VFMW 2022 thu hút hơn 800 đại diện đến từ hơn 500 doanh nghiệp là các nhà sản xuất, nhà cung ứng, văn phòng đại diện, nhà mua hàng trong và ngoài nước của ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ sẽ cùng tham dự xuyên suốt 7 ngày diễn ra sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện khai mạc Tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam 2022

Tới dự và phát biểu tại sự kiện khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng sự bùng phát trở lại và kéo dài của đại dịch trong năm 2021 đã tác động không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, vượt lên trên mọi thách thức, nền kinh tế vẫn có những gam màu sáng với nhiều tín hiệu lạc quan. Đối với ngành sản xuất gỗ và nội thất của Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh, biến động về chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào… kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.

Cụ thể năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Kết quả đạt được trước hết là nhờ sự chủ động, nỗ lực, sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, cải thiện mẫu mã, chất lượng của sản phẩm.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương như: Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu Quốc gia kể từ năm 2003 (thời điểm mà ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa có tến trên bản đồ thế giới) đến nay đã góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng xuất khẩu và duy trì thương hiệu sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ  Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc... Cụ thể một số chương trình như: tham dự các hội chợ triển lãm về đồ gỗ Las Vegas và Highpoint tại Mỹ; Hội chợ Quốc tế hàng gia dụng và tiêu dùng Ambiente tại Đức; quảng bá Thương hiệu ngành Gỗ trên tạp chí Furniture Today; kết nối hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ quảng bá ngành gỗ...

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, thông tin khi dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn các chương trình giao thương trực tiếp, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cùng sự vào cuộc của Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Tp.HCM, HAWA cùng cộng động doanh nghiệp ngành Gỗ & Thủ công mỹ nghệ đã nhanh chóng chuyển các hoạt động xúc tiến thương mại sang hình thức trực tuyến cũng như nhanh chóng tận dụng cơ hội trực tiếp với hệ thống các nhà mua hàng tại chỗ, các văn phòng đại diện, cơ quan thương vụ các nước nhập khẩu và xuất khẩu tại Việt Nam.

Vietnam Furniture Matching Week với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại liên tục, sáng tạo đã góp phần giúp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đạt mục tiêu tăng trưởng những năm qua cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức các hoạt động trực tuyến nền tảng HOPE, cũng những chuỗi sự kiện VFMW 2022 của HAWA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là một hoạt động đóng vai trò quan trọng để duy trì hình ảnh của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới trong mùa đặt hàng cao điểm 2022.

“Khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn hạn chế việc đi lại quốc tế, việc giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ, các bộ, ngành lẫn các hiệp hội. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ để góp sức cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trên trường thế giới”, Thứ trưởng khẳng định.

Vietnam Furniture Matching Week 2022 diễn ra từ ngày 13 – 20/04/2022. Chương trình được hỗ trợ bởi Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Bên cạnh hoạt động trưng bày triển lãm trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng HOPE, VFMW 2022 còn nhiều sự kiện bên lề như kết nối giao thương B2B trực tiếp tại chuỗi Cafe kết nối, giao thương trực tuyến, hội thảo Webinar chuyên đề…

Huyền My