Khuyến công Bến Tre hỗ trợ hiệu quả các cơ sở công nghiệp nông thôn

Thời gian qua, những hỗ trợ từ chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất ổn định và bền vững.

Sự hỗ trợ kinh phí khuyến công tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị phát triển sản phẩm mới, cải thiện mẫu mã để bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tình phát triển bền vững, phù hợp với xu thế của thị trường.

Từ thực tế trên, có thể thấy hoạt động khuyến công trên đại bàn tỉnh Bến Tre đã từng bước khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, tăng cường công nghiệp hoá, hiện đại hoá tại địa phương, đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội.

Sản phẩm nhang thảo mộc của Cơ sở sản xuất và Chế tác trầm hương Tuyết Sơn
Sản phẩm nhang thảo mộc của Cơ sở sản xuất và Chế tác trầm hương Tuyết Sơn

Là một trong những đơn vị được thụ hưởng các ưu đãi từ chính sách khuyến công địa phương năm 2023, Cơ sở sản xuất và Chế tác trầm hương Tuyết Sơn đã thực hiện đề án “Đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất nhang thảo mộc, nhang trầm hương” với tổng kinh phí mua sắm máy móc thiết bị mới phục vụ sản xuất là 627 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2023 hỗ trợ 219 triệu đồng. Cơ sở sản xuất và Chế tác trầm hương Tuyết Sơn đã đầu tư 01 dây chuyền sản xuất nhang thảo mộc, nhang trầm hương.

Đại điện Cơ sở sản xuất và Chế tác trầm hương Tuyết Sơn cho biết: “Máy móc được đầu tư mới hiện đại hơn nên khi đi vào sản xuất cho tốc độ vận hành nhanh hơn, năng suất tăng gấp 03 lần so với máy móc thiết bị cũ, đảm bảo an toàn cho người lao động, sản phẩm được tạo ra cũng đẹp và đồng bộ”.

Ngoài ra, đề án “Đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất nhang thảo mộc, nhang trầm hương”  hướng đến sản xuất sản phẩm sạch, an toàn sức khoẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thời nay. Đồng thời cũng giảm thiểu ô nhiễm môi trường do được sản xuất với mô hình khép kín, hiện đại. Bên cạnh đó cũng giúp hộ kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

khuyến công
Lò hơi 5,5 tấn buồng đốt phụ của Cơ sở sản xuất, kinh doanh đường phèn Phương Vy

Cùng với đó là đề án “Đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất đường phèn” của Cơ sở sản xuất, kinh doanh đường phèn Phương Vy được thực hiện với tổng kinh phí đầu tư trang thiết bị mới là 1 tỷ đồng. Đơn vị được Hội đồng xét duyệt đề án khuyến công thống nhất hỗ trợ 281 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2023 để đầu tư 01 Lò hơi 5.5 tấn buồng đốt phụ.

Lò hơi mới này có công suất gấp 3 lần so với lò hơi cũ, giảm 50% chi phí chất đốt để vận hành. Sự đầu tư này giúp Cơ sở sản xuất, kinh doanh đường phèn Phương Vy đáp ứng đầy đủ và kịp thời năng lượng phục vụ cho quy trình sản xuất đường phèn, giúp tạo ra dòng sản phẩm đường phèn đảm bảo chất lượng, giữ được vị ngọt thanh của đường tự nhiên và mẫu mã đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của thị trường hiện nay cả về số lượng và chất lượng, đồng thời tiết kiệm năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất, giảm phát thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Văn Đông Phương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre cho biết: Việc hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất là hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước hiện đại hoá ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của tỉnh, nhờ vào việc ứng dụng máy móc thiết bị mới năng suất của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng lại giảm thiểu các tác động đến môi trường, phù hợp với xu hướng sản xuất mới.

Dương Hoàng