Khuyến công Quảng Bình: Hỗ trợ hiệu quả cải tiến bao bì, nhãn mác sản phẩm công nghiệp nông thôn

Cùng với chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của sản phẩm, góp phần bảo vệ và phản ánh chất lượng sản phẩm, năng lực của nhà sản xuất.

Bao bì, nhãn mác không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả, giới thiệu sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm và góp phần tác động vào sự lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh Quảng Bình mới chỉ chú trọng nhiều vào chất lượng sản phẩm mà chưa đầu tư thời gian, chi phí tương xứng để thiết kế bao bì, nhãn mác.

Nắm bắt được vấn đề đó trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Bình (Trung tâm) đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ thiết kế cải tiến nhiều mẫu mã, bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm CNNT nhằm tăng giá trị sản phẩm, tạo sức hút với người tiêu dùng.

Góp phần định vị thương hiệu

Trong năm 2021, trích từ nguồn kinh phí chương trình công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại, Trung tâm thực hiện tư vấn, hỗ trợ cho 6 cơ sở CNNT thuộc lĩnh vực chế biến nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm, cụ thể: Hợp tác xã (HTX) sản xuất, mua bán và chế biến thủy hải sản Vương Đoàn với sản phẩm mực khô xé sợi; HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh với 05 dòng sản phẩm được bào chế từ nấm; HTX sản xuất tinh dầu Như Oanh với dòng sản phẩm tinh dầu; Công ty TNHH Linh Huệ với sản phẩm khoai deo; HTX Hiền Thuấn với sản phẩm tinh bột nghệ, Cơ sở chế biến nước mắm Cao Thị Ninh với sản phẩm nước mắm.

Bao bì, nhãn mác sản phẩm Tinh dầu của HTX sản xuất tinh dầu Như Oanh

Thông qua hoạt động này, các đơn vị được tư vấn, hỗ trợ cách thức và quy trình đóng gói bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần tạo điều kiện cho đơn vị tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và trong cả nước.

Bao bì, nhãn mác sản phẩm Khoai deo của Công ty TNHH Linh Huệ

Công ty TNHH Linh Huệ có có trụ sở đóng trên địa bàn phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, với sản phẩm sản xuất, kinh doanh chủ lực là khoai deo - một đặc sản OCOP của địa phương. Sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Đề án đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm khoai deo Linh Huệ của Trung tâm, Công ty đã cải thiện thiết kế mẫu mã, bao bì phù hợp, đẹp mắt. Từ đó thể hiện được đặc tính sản phẩm khoai deo một cách rõ nét nhất và định vị sản phẩm trong tâm thức của người tiêu dùng; đặc biệt là khách du lịch khi nhắc đến đặc sản Quảng Bình nói chung và thương hiệu khoai deo nói riêng.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Có thể thấy việc đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm cho các cơ sở CNNT của Trung tâm đã mang lại những hiệu quả rất tích cực, góp phần hỗ trợ các đơn vị mở rộng quy mô, tăng năng suất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, đồng thời đảm bảo bao tiêu nguyên liệu đầu ra ổn định cho bà con sản xuất, góp phần ổn định kinh tế - xã hội địa phương. Qua đó còn là động lực để các cơ sở CNNT nâng cao nhận thức, quan tâm chú trọng hơn đến thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm trong thời gian tới.

Phát huy những thành quả đó trong năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình tiếp tục thực hiện hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm cho các cơ sở CNNT để góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm CNNT, giúp gia tăng đáng kể giá trị cho sản phẩm CNNT của tỉnh.

Bao bì, nhãn mác sản phẩm Miến dong của HTX Sinh thái Sông Son

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã thực hiện tư vấn, hỗ trợ cho 03 cơ sở CNNT, cụ thể: Hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm miến Sông Son của HTX sinh thái Sông Son; hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì đóng gói cho sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng của Cơ sở sản xuất Hương Việt; hỗ trợ thiết kế cải tiến mẫu mã bao bì hộp đựng cho sản phẩm bánh xoài của HTX nông sản Vân Di…

Bao bì, nhãn mác các sản phẩm của HTX Nông sản Vân Di

Tin tưởng rằng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, các sản phẩm CNNT của tỉnh Quảng Bình sẽ có sự chuyển biến và đổi mới mạnh mẽ trong thiết kế mẫu mã bao bì và nhãn hiệu để nâng tầm các sản phẩm, qua đó tạo cơ hội thuận lợi đưa sản phẩm tiếp cận với các thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế.

 

Cảnh Hưng