Khuyến công Vĩnh Long: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất

Thực hiện Đề án phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 thay thế lò gạch thủ công để hạn chế ô nhiễm môi trường, từ năm 2014 đến nay, Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển tỉnh Vĩnh Long

Với lợi thế có nguồn cát và đất sét phong phú nên sản xuất vật liệu xây dựng là thế mạnh lớn nhất của tỉnh Vĩnh Long so với các tỉnh trong vùng. Vì vậy, việc phát triển các sản phẩm gạch không nung đã góp phần thúc đẩy công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của tỉnh phát triển, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất bằng phương pháp Polyme khoáng tổng hợp.

Ông Lê Thanh Phong – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long cho biết: “Thực hiện Đề án phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 thay thế lò gạch thủ công để hạn chế ô nhiễm môi trường, ngay từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các ban ngành đẩy mạnh xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu đất sét và công nghệ tiên tiến phù hợp với địa phương.

Theo ông Lê Thanh Phong, việc chuyển đổi từ lò gạch thủ công sang sản xuất gạch không nung ứng dụng dụng công nghệ Polyme khoáng tổng hợp đã có nhiều kết quả tích cực. Nổi bật nhất là gạch không nung không ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Sản xuất gạch không nung có nhiều ưu thế vượt trội so với gạch nung

“Phấn đấu đến năm 2020, sản xuất gạch không nung của tỉnh Vĩnh Long sẽ đáp ứng yêu cầu của thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh và nhiều vùng lân cận”, ông Lê Thanh Phong nhấn mạnh.

Ông Vũ Khắc Hưởng- Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Hải Long - một trong những dây chuyền sản xuất gạch không nung đầu tiên của tỉnh đi vào hoạt động cho biết, năm 2013 Công ty đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng dây chuyền gạch không nung với công suất 10 triệu viên/năm.

Gạch không nung sử dụng xi-măng, cát, mạt đá và chất phụ gia, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nén thủy lực, gạch sẽ được nén chặt, đóng rắn, bảo dưỡng và đạt các chỉ số về cơ lý như: Cường độ nén, uốn, độ hút nước… không sử dụng nhiệt độ nung. Gạch sau khi ép chỉ cần phơi khô 2- 3 ngày là có thể sử dụng, ông Vũ Khắc Hưởng chia sẻ.

Để thúc đẩy việc sản xuất, kinh doanh gạch không nung trong thời gian tới, với nguồn vốn khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã hỗ trợ 500 triệu đồng cho Công ty TNHH Kỹ thuật Thanh Mỹ (Tổ 12, ấp Thủy Thuận, xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) để sản xuất gạch không nung ứng dụng công nghệ Polyme khoáng tổng hợp.

Dây chuyền sản xuất gạch không nung ứng dụng công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Kỹ thuật Thanh Mỹ có quy mô sản xuất 50 triệu viên gạch không nung/năm, ước mức đầu tư 70,8 tỷ đồng. Dự kiến đây sẽ là nhà máy có công suất lớn thứ hai trên địa bàn tỉnh.

Với những ưu thế vượt trội so với gạch nung truyền thống, gạch không nung là sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường, nhờ áp dụng công nghệ máy móc hiện đại mà sản phẩm của công ty được nâng cao cả về chất lượng, tính thẩm mỹ lẫn khả năng cạnh tranh trên thị trường, doanh thu cũng tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ Polyme khoáng tổng hợp vào sản xuất gạch không nung còn mang lại lợi ích to lớn cho địa phương, làm hạn chế ô nhiễm môi trường từ việc sản xuất gạch nung bằng lò thủ công, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

“Để tăng uy tín, khẳng định chất lượng của gạch không nun, các cán bộ thuộc bộ, ban ngành là những người tiên phong trong việc sử dụng sản phẩm gạch không nung được sản xuất trên địa bàn tỉnh” ông Lê Thanh Phong cho biết thêm.

Với sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển tỉnh Vĩnh Long đã tạo động lực khuyến khích thúc đẩy các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, quy trình sản xuất gạch không nung tiên tiến, tiến tới nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.