Nâng cao năng lực xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Chương trình phổ biến thông tin, quy định của thị trường Trung Quốc đối với nông thủy sản nhập khẩu và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Tháp, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc tại tỉnh Đồng Tháp.
Nâng cao năng lực xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc
Chương trình phổ biến thông tin, quy định của thị trường Trung Quốc đối với nông thủy sản nhập khẩu và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Tháp, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc tại tỉnh Đồng Tháp do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức

Chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ và nâng cao năng lực xuất khẩu nông thủy sản của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương và Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh.

Đồng Tháp được biết đến là tỉnh nông nghiệp với vùng nguyên liệu dồi dào, đặc biệt là các mặt hàng như: lúa gạo, cá tra, trái cây… đã và đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và công nghiệp, đồng thời định hướng lấy công nghiệp chế biến làm động lực phát triển. Chất lượng nông, thủy sản của tỉnh ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới.

Hội nghị lần này là cơ hội, điều kiện thuận lợi để Đồng Tháp và tỉnh Quảng Tây thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu.” - Ông Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đánh giá, Quảng Tây có vị trí đặc biệt quan trọng trong tổng thể hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Quảng Tây là một trong những cửa ngõ quan trọng hàng đầu để hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông, thủy sản thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông, thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc sụt giảm, điều này đặt ra yêu cầu đối với các cơ quan quản lý nhà nước hai bên cần hỗ trợ kết nối, mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bộ Công Thương và Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây luôn phối hợp chặt chẽ để tạo thuận lợi thương mại song phương đặc biệt là thương mại nông sản và đã đưa việc tổ chức Hội nghị phổ biến thông tin nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam vào Danh mục nhiệm vụ trọng tâm giữa hai bên để thực hiện trong năm 2023.

Thời gian qua, Bộ Công Thương và Sở Thương mại Quảng Tây đã phối hợp mời các doanh nghiệp Quảng Tây hoạt động trong lĩnh vực thương mại nông sản, thủy sản tham gia Hội nghị này, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại.

Nâng cao năng lực xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc
Toàn cảnh Chương trình phổ biến thông tin, quy định của thị trường Trung Quốc đối với nông thủy sản nhập khẩu và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Tháp, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc tại tỉnh Đồng Tháp

Tại sự kiện, Bà Đặng Văn Quyên, hàm Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế địa lý của tỉnh Quảng Tây trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Chính quyền Quảng Tây đã và đang tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam; đồng thời đang phối hợp với chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung Quốc tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại nông sản qua các cửa khẩu biên giới hai nước, trong đó bao gồm việc đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường Trung Quốc đối với nông sản Việt Nam.

Nâng cao năng lực xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc
Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Tháp, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc tại tỉnh Đồng Tháp

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, các doanh nghiệp hai bên đã nhiệt tình trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác và theo thông tin doanh nghiệp phản hồi, một số doanh nghiệp đã đạt được kết quả hợp tác thực chất trong tương lai.

Chương trình đã kết thúc thành công tốt đẹp, các doanh nghiệp đều đánh giá cao hiệu quả và sự cần thiết của hoạt động này.

Huyền My