Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Mỹ công du Tây Phi

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken diễn ra trong bối cảnh an ninh tại khu vực Sahel ngày càng bất ổn, với sự gia tăng hoạt động của các nhóm khủng bố và bất ổn chính trị tại nhiều quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ công du Tây Phi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa bắt đầu chuyến công du 1 tuần tới khu vực Tây Phi trong bối cảnh an ninh tại khu vực Sahel đang xấu đi. Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông tới khuh vực này trong 10 tháng qua. Dự kiến trong chuyến công du này, ông Antony Blinken sẽ đến các nước gồm Côte d'Ivoire, Nigeria và Angola. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken diễn ra trong bối cảnh an ninh tại khu vực Sahel ngày càng bất ổn, với sự gia tăng hoạt động của các nhóm khủng bố và bất ổn chính trị tại nhiều quốc gia.

Ukraine đưa điều kiện hòa bình với Nga

Ivan Gavrilyuk
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Gavrilyuk

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Gavrilyuk vừa lên tiếng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể kết thúc bằng việc “giải phóng hoàn toàn” và “khôi phục lại đường biên giới năm 1991”. Theo ông Ivan Gavrilyuk chỉ khi Moscow và “liên minh” thân Kiev mới có thể ký một văn bản “tạo ra các cơ chế phòng ngừa để Nga không bao giờ nghĩ đến một cuộc chiến tranh khác chống lại Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào trong tương lai”. Trong đó, phải bao gồm việc Nga từ bỏ vũ khí hạt nhân vì các mối đe dọa cho thế giới.

Ngoại trưởng Nga đến Mỹ

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa tới New York, Mỹ và tham gia các sự kiện do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng cho biết, ông Lavrov không có kế hoạch gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Lần gần nhất ông Sergei Lavrov đến New York là vào tháng 9/2023.

Belarus đề ra chủ nghĩa quân sự mới

Viktor Khrenin
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin vừa lên tiếng khẳng định: “Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Cộng hòa Belarus được coi là một biện pháp quan trọng trong ngăn chặn phòng ngừa các kẻ thù tiềm năng khỏi thực hiện hành vi gây chiến vũ trang chống lại Cộng hòa Belarus”. Theo ông Viktor Khrenin, “một chương riêng biệt đã được đề ra” để mô tả về các bước cần được thực hiện “trong trường hợp đối mặt với hành động gây chiến vũ trang”nhằm vào các đồng minh của Belarus trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung (CSTO) và Nhà nước Liên bang.

Israel không “chiều” theo ý Hamas

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng bác bỏ các điều kiện do Hamas đưa ra nhằm chấm dứt giao tranh và thả con tin, trong đó bao gồm việc Israel rút quân hoàn toàn và để Hamas nắm quyền kiểm soát ở Dải Gaza. Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của Hamas cho biết sự từ chối này "có nghĩa là không có cơ hội cho sự trở lại của những người bị bắt giữ".

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm mới

Tedros Ghebreyesus
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus vừa lên tiếng khẳng định sự cần thiết của một hiệp ước quốc tế về đại dịch để đối phó với nguy cơ "Bệnh X" - một mầm bệnh giả định có thể gây chết chóc gấp 20 lần so với COVID-19. Ông Tedros Ghebreyesus cũng lên tiếng kêu gọi sự hợp tác toàn cầu để chuẩn bị và ứng phó hiệu quả hơn với các dịch bệnh tương lai.

Ông Donald Trump nhận thêm sự ủng hộ

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tỏ ra mừng rỡ khi nhận được sự ủng hộ của đối thủ vừa từ bỏ cuộc đua trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa (Thống đốc bang Florida Ron DeSantis). Ông Donald Trump cũng bày tỏ mong được hợp tác với Thống đốc bang Florida để đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden, người nhiều khả năng trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Linh Đan