Quốc tế nổi bật: Nỗi lo của Tổng thư ký Antonio Guterres

Ông Antonio Guterres còn cho rằng việc từ bỏ giải pháp này sẽ kéo dài xung đột, đe dọa hòa bình toàn cầu và thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan.

Nỗi lo của Tổng thư ký Antonio Guterres

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng cho rằng việc từ bỏ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine là không thể chấp nhận được. Ông Antonio Guterres còn cho rằng việc từ bỏ giải pháp này sẽ kéo dài xung đột, đe dọa hòa bình toàn cầu và thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan. Ông Antonio Guterres đánh giá hơn 24.000 người dân Palestine thương vong ở Dải Gaza trong thời gian ngắn như vậy là chưa từng có, đồng thời cho biết thêm rằng 152 nhân viên Liên hợp quốc đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh ở Dải Gaza bắt đầu vào năm ngoái.

NATO lên kế hoạch “chiến tranh Lạnh”?

Alexander Grushko
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko vừa lên tiếng cho rằng cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sắp tới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đánh dấu sự “trở lại không thể chối bỏ” của NATO với các kế hoạch Chiến tranh Lạnh. Vừa qua, NATO thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ và hàng ngàn khí tài. cuộc tập trận sẽ mô phỏng cách NATO triển khai lực lượng đến sườn phía đông của liên minh nhằm ứng phó với kịch bản "xung đột nổi lên" giữa NATO với một “đối thủ gần ngang tầm”.

Tổng thống Philippines bị người dân chỉ trích

máy bay trực thăng
Máy bay trực thăng được Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr sử dụng

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đang phải đối mặt với "cơn bão chỉ trích" trên mạng xã hội vì đã sử dụng trực thăng công vụ để di chuyển tới buổi hòa nhạc vào đêm 19/1/2024. Trong khi đó, Đội An ninh trực thuộc Tổng thống Philippines nhận định nếu giao thông tắc nghẽn, diễn biến phức tạp sẽ tiềm ẩn mối đe dọa về an ninh đối với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Do đó, ông Marcos Jr cùng phu nhân đã buộc phải di chuyển tới địa điểm tổ chức hòa nhạc bằng trực thăng tổng thống.

Nga cháy khu sản xuất khí đốt

Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy

Một đám cháy đã bùng lên tại một cơ sở thuộc sở hữu của nhà sản xuất khí đốt lớn nhất của Nga ở Biển Baltic tại khu phức hợp Ust-Luga, nằm trên Vịnh Phần Lan, cách St. Petersburg khoảng 170 km về phía Tây. Nguyên nhân gây ra vụ cháy chưa được công bố, tuy nhiên, hãng tin Shot của Nga trích dẫn nguồn tin của người dân địa phương cho biết, họ đã nghe thấy tiếng của máy bay không người lái hoạt động tại khu vực này, sau đó là một số vụ nổ.

Ukraine vẫn luôn mong chờ phương Tây hỗ trợ

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho biết rằng ông đang kỳ vọng một số gói hỗ trợ quốc phòng mới của phương Tây dành cho Kiev sẽ được ký kết trong thời gian tới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thêm lực lượng phòng thủ trên không và trên bộ của Kiev để đối phó với các cuộc không kích gia tăng vào mùa đông của Nga.

Tổng thống Putin sắp thăm chính thức Triều Tiên

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa đưa ra thông báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Triều Tiên, theo lời mời của Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Giện hai Nhà nước vẫn chưa thống nhất được ngày giờ cụ thể. Mối quan hệ ngày càng tăng giữa hai Nga và Triều Tiên trong những năm gần đây đã khiến Washington và các đồng minh lo lắng.

Linh Đan