Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump sẽ trừng phạt Trung Quốc

Ông Donald Trump cũng đề xuất mức thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng hóa được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Ông Donald Trump sẽ trừng phạt Trung Quốc

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cho biết nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, ông Donald Trump sẽ đánh thuế 100% vào ôtô do các công ty Trung Quốc sản xuất tại Mexico do Trung Quốc bán ôtô sang Mỹ với lý do không thuê người Mỹ. Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế 50% đối với ôtô Trung Quốc. Ông Donald Trump cũng đề xuất mức thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng hóa được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tàu Hàn Quốc bị lật gần Nhật Bản

Tàu Hàn Quốc
Tàu Hàn Quốc bị lật tại vùng biển của Nhật Bản

Vào khoảng 7h sáng ngày 20/3, tàu Keoyoung Sun của Hàn Quốc với 11 thủy thủ đã thực hiện một cuộc gọi cấp cứu cho Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, báo cáo rằng tàu đang bị nghiêng ở vùng biển gần một hòn đảo thuộc thành phố Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết máy bay và tàu tuần tra của họ đang tiến hành hoạt động cứu hộ.

Thủ tướng Thái Lan tạm dừng công tác nước ngoài

Srettha Thavisin
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa đưa ra thông báo cho biết sẽ dừng công tác nước ngoài trong 2 tháng, sau khi ông vấp phải một số chỉ trích từ dư luận. Ông Srettha Thavisin đã dành khoảng 1/3 thời gian trong 6 tháng cầm quyền của ông để đi công tác nước ngoài nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Thái Lan. Việc ông Srettha Thavisin liên tục đi nước ngoài khiến ông bị một số người chỉ trích là không tập trung giải quyết những vấn đề trong nước, như ô nhiễm đô thị.

Cựu Tổng thống Brazil bị khởi tố

Jair Bolsonaro
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Cảnh sát Brazil vừa tiến hành khởi tố cựu Tổng thống Jair Bolsonaro với cáo buộc làm giả hồ sơ chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Cựu Tổng thống Jair Bolsonaro cùng 16 cá nhân khác bị cáo buộc đã chèn thông tin sai sự thật vào dữ liệu y tế công của Brazil trong giai đoạn từ tháng 11/2021 đến tháng 12/2022. Đây là quyết định khởi tố đầu tiên mà ông Bolsonaro phải đối mặt kể từ khi mãn nhiệm. Nếu bị kết tội, chính trị gia 68 tuổi có thể đối mặt mức án 2 - 12 năm tù.

Ukraine đánh phá nhiều nhà máy lọc dầu của Nga bằng UAV

Máy bay không người lái của Ukraine
Máy bay không người lái của Ukraine

Theo các số liệu gần đây, ít nhất 9 nhà máy lọc dầu lớn của Nga đã bị tấn công trong năm nay, dẫn đến việc cắt giảm 11% tổng công suất của cả nước. Tuy nhiên, đây cũng là một lá bài nguy hiểm tiềm ẩn đối với thị trường thế giới và các đồng minh phương Tây của Kiev. Giá dầu quốc tế đã tăng đều đặn gần đây trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể phá hủy những cơ sở xuất khẩu lớn. Chiến dịch sử dụng máy bay không người lái đang trở thành một trụ cột quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Nga sơ tán trẻ em vùng biên giới với Ukraine

Vyacheslav Gladkov
Ông Vyacheslav Gladkov

Thống đốc vùng Belgorod của Nga là ông Vyacheslav Gladkov vừa đưa ra thông báo cho biết, khoảng 9.000 trẻ em sẽ được sơ tán khỏi Belgorod - vùng có biên giới giáp với Ukraine. Quyết định này được đưa ra sau khi lực lượng thân Kiev liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Theo ông Gladkov, các khu vực dân sự ở Belgorod bị tấn công với tần suất ngày càng tăng trong những tuần gần đây. Mặc dù lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một số lượng lớn tên lửa nhưng các cuộc tấn công vẫn khiến 16 người đã thiệt mạng và 98 người bị thương trong tuần qua.

Niềm mong mỏi của Tổng thống Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu tại cuộc gặp với các lãnh đạo các đảng chính trị trong Duma Quốc gia Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng tất cả các lực lượng chính trị trong nước nên đoàn kết để tìm kiếm sự thỏa hiệp cần thiết cho đất nước cũng như giải pháp cho các nhiệm vụ trước mắt. Tổng thống Nga đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đại diện của các lực lượng chính trị và chính quyền ở Nga sẽ có thể tiếp tục làm việc hiệu quả.

Linh Đan