Quốc tế nổi bật: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thay tướng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra quyết định cách chức ông Dmytro Hereha khỏi chức vụ chỉ huy Lực lượng hậu cần thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thay tướng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra quyết định cách chức ông Dmytro Hereha khỏi chức vụ chỉ huy Lực lượng hậu cần thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine và bổ nhiệm ông Oleksandr Ykovets thay thế. Ông Oleksandr Ykovets hiện là Thiếu tướng trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Từ tháng 2/2020, ông này giữ chức vụ Tư lệnh Quân đoàn công binh thuộc Bộ Tư lệnh Lực lượng hậu cần Ukraine.

Phu nhân Tổng thống Ukraine từ chối lời mời của Mỹ

Olena Zelenska
Bà Olena Zelenska Đệ nhất phu nhân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky 

Đệ nhất phu nhân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là bà Olena Zelenska vừa đưa ra quyết định từ chối lời mời tham dự sự kiện ông Biden đọc thông điệp liên bang vào ngày 7/3 (theo giờ Mỹ). Đây là một trong những sự kiện trang trọng nhất của Mỹ. Theo kế hoạch cho biết, Nhà Trắng dự kiến sắp xếp để Đệ nhất phu nhân Ukraine ngồi gần Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Jill Biden.

Thủ tướng Bulgaria đệ đơn từ chức

Nikolay Denkov
Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov

Quốc hội Bulgaria vừa chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Nikolay Denkov. Có 216/240 nghị sỹ tại Quốc hội đã bỏ phiếu nhất trí với việc từ chức của Thủ tướng Denkov. Theo Hiến pháp Bulgaria, chính phủ do ông Denkov lãnh đạo vẫn sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi nội các mới được bầu ra.

Đối thủ của ông Trump rút lui

Nikki Haley
Bà Nikki Haley

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là bà Nikki Haley sẽ chính thức rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Bà Nikki Haley là đối thủ nặng ký của ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa. Việc rút lui của bà Nikki Haley sẽ tạo điều kiện để ông Donald Trump trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa.

Châu Âu không muốn phụ thuộc vào Mỹ

Thierry Breton
Ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton

Ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton vừa lên tiếng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch tăng cường đáng kể sản xuất vũ khí để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Mỹ và tăng viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Kế hoạch nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất vũ khí, trong đó dành khoảng 1,5 tỷ euro (tương đương khoảng 1,63 tỷ USD) từ ngân sách hiện tại của EU. Ông Breton trước đó cho biết, châu Âu sẽ cần chi khoảng 108,5 tỷ USD để có thể cạnh tranh với ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Hamas ngừng bắn

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận ngừng bắn ngay lập tức trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas đang rơi vào bế tắc. Hiện nay, các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas đang tiếp tục bị gián đoạn về việc ngừng bắn và thả con tin. Các quan chức của Hamas đã đến Ai Cập hôm 3/3 và đang gặp gỡ với các đại diện của Qatar, Ai Cập và Mỹ.

Mỹ tính trừng phạt Tiktok

Công ty TikTok
Nền tảng mạng xã hội Tiktok

Các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ vừa đưa ra đề xuất một dự thảo luật buộc ByteDance, công ty mẹ của Công ty TikTok, thoái vốn khỏi nền tảng mạng xã hội này. Nếu dự thảo luật được Quốc hội Mỹ thông qua, ByteDance có khoảng 6 tháng để thoái vốn khỏi TikTok. Nếu không thi hành tối hậu thư này, các công ty và ứng dụng lưu trữ web của Hoa Kỳ như Apple Store và Google Store sẽ phải xóa TikTok và các ứng dụng khác được liên kết với ByteDance.

Linh Đan