Thảo luận về việc mở rộng Hiệp định CPTPP

Tại phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 6, các Bộ trưởng cũng dành thời gian thảo luận việc mở rộng Hiệp định CPTPP, bao gồm việc gia nhập của Vương quốc Anh và của các nền kinh tế khác.

Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 6 đã được tổ chức vào ngày 08 tháng 10 năm 2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Gan Kim Yong cùng với sự tham gia của Bộ trưởng và Quan chức cấp cao của các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru và Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Tư pháp và Văn phòng Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã tham dự phiên họp này.Phiên họp Hiệp định CPTPP lần thứ 6

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo công việc của các Ủy ban và Nhóm công tác chuyên môn về tình hình 3 năm thực thi CPTPP và các sáng kiến thúc đẩy hợp tác trong CPTPP như kinh tế số, kinh tế xanh, chuỗi cung ứng… Các Bộ trưởng cũng dành thời gian thảo luận việc mở rộng Hiệp định CPTPP, bao gồm việc gia nhập của Vương quốc Anh và của các nền kinh tế khác.

Đối với quá trình đàm phán của Vương quốc Anh, các Bộ trưởng ghi nhận kết quả đạt được cho tới nay và quyết tâm thúc đẩy quá trình này theo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định CPTPP để bảo đảm Hiệp định này là hình mẫu cho quá trình tự do hóa thương mại trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng ghi nhận ngày càng có nhiều nền kinh tế quan tâm đến việc gia nhập Hiệp định CPTPP và đồng ý tiếp tục nỗ lực xử lý các đơn xin gia nhập tiếp theo phù hợp với quy trình gia nhập của Hiệp định.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho các nền kinh tế sẵn sàng cam kết tuân thủ các mục tiêu của Hiệp định, có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao và chấp nhận các cam kết mở cửa thị trường toàn diện cũng như thể hiện sự tuân thủ các cam kết quốc tế của mình.

Cũng tại phiên họp, các Bộ trưởng đã chúc mừng Malaysia đã phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Theo đó, Hiệp định CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực đối với nước này vào ngày 29 tháng 11 năm 2022. Các nước Thành viên CPTPP cũng bày tỏ hy vọng 02 nước chưa phê chuẩn còn lại là Brunei và Chile nhanh chóng hoàn tất các thủ tục trong nước để Hiệp định có hiệu lực đối với tất cả 11 nước thành viên.

Kết thúc phiên họp, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng CPTPP. Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, được các nước ghi nhận và đánh giá cao, góp phần vào các kết quả thành công chung của phiên họp.

Phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định CPTPP lần thứ 7 sẽ được tổ chức trong năm 2023 do New Zealand chủ trì.

Huyền My