Thúc đẩy hợp tác cảng biển, logistic giữa Việt Nam - Bỉ để kết nối liên khu vực

Vừa qua, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu từ Flander tổ chức chương trình định kỳ “Việt Nam đến với Bạn - Vietnamese Roadshow” tại Antwerp - Thành phố cảng lớn nhất của Bỉ.

Chương trình năm nay được tổ chức ngày 12/6 với chủ đề thúc đẩy hợp tác cảng biển, logistics giữa Việt Nam và Bỉ để kết nối liên khu vực Á - Âu. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ.

Ông Jan Jambon, Thủ Hiến Flander phát biểu khai mạc Chương trình "Việt Nam đến với Bạn - Vietnamese Roadshow"

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Jan Jambon, Thủ hiến vùng Flander đánh giá rất cao chương trình và nhấn mạnh hợp tác cảng biển, logistics giữa Việt Nam và Bỉ là một trong những hoạt động hợp tác quan trọng, có tính chất quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ cũng như thông qua hợp tác Bỉ - Việt để kết nối liên khu vực ASEAN và EU. Ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam và triển vọng hợp tác giữa hai nước, ông Jan Jambon đã thông báo kế hoạch dẫn đoàn doanh nghiệp vùng Flander sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác vào tháng 9 năm nay.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cũng khẳng định, Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, tạo ra lợi thế rất lớn trong vận tải biển và cơ hội cho ngành vận tải biển và logistics đến từ 16 hiệp định thương mại tự do trong đó có EVFTA.

Năm nay là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, đây là thời gian chín muồi để hai bên phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác cảng biển và logistics.” - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo nhận định.

Thúc đẩy hợp tác cảng biển, logistic giữa Việt Nam - Bỉ
Ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ chia sẻ tại Chương trình

Tại chương trình, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm quý báu trong ngành cảng biển, vận tải biển, hậu cần. Cụ thể, giới thiệu về hệ thống cảng biển Việt Nam và quá trình phát triển của hệ thống cảng Việt Nam đến 2030 và tầm nhìn đến 2050; cơ hội và thách thức đối với hệ thống cảng và logistics Việt Nam.

Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển của đơn vị cũng như kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực cảng, vận tải biển và logistics.

Nhờ có Hiệp định EVFTA mà hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng những lợi thế rất lớn. Tuy nhiên một số hạn chế của hậu cần - logistics đã ảnh hưởng phần nào đến những cơ hội này, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam sẽ tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics giữa Việt Nam - Bỉ, Việt Nam - Luxembourg để tạo ra khả năng cạnh tranh tốt hơn cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu.

Huyền My