Thụy Điển giới thiệu mô hình thu gom và tái chế rác đáng để Việt Nam học hỏi

Vừa qua, Đại sứ quán Thụy Điển, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí carbon tại Việt Nam - từ kinh nghiệm của Thụy Điển”.

Tham dự hội thảo có Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức phi chính phủ, trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến nền kinh tế tuần hoàn như Tetra Pak, Food Industry Asia, PRO Việt Nam, Circulate Capital, Hiệp hội Quản lý Rác thải Thụy Điển...

Ông Jeffrey Fielkow
Ông Jeffrey Fielkow, Giám đốc Điều hành Tetra Pak Việt Nam, doanh nghiệp Thụy Điển điển hình đã và đang tiên phong nhiều sáng kiến thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về chính sách và tầm nhìn của Việt Nam trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, các điển hình thành công tại Thụy Điển và trong khu vực... Một trong những trở ngại lớn nhất của Việt Nam đối với việc áp dụng mô hình này đó là vấn đề quản lý thu gom và tái chế rác, được coi là nguyên liệu đầu vào trong mô hình kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo cũng đã dành thời gian để xem xét thực tiễn việc quản lý rác tại Hà Nội, mô hình thu gom và tái chế rác tại Thụy Điển, đặc biệt chia sẻ về những thách thức và cơ hội đối với các công ty tái chế rác ở Việt Nam. Hội thảo cũng nhấn mạnh việc hình thành quan hệ đối tác giữa khu vực công và tư, là điều kiện then chốt để mô hình kinh tế tuần hoàn ít phát thải carbon có thể phát triển sâu rộng tại Việt Nam.

Huy Tưởng