[Toạ đàm trực tuyến] Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Toạ đàm “Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 26/12/2023.
Đạ dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Toạ đàm “Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ được phát lúc 9h30 ngày 26/12/2023

Nhận thức được tầm quan trọng của chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, dành nhiều nguồn lực để đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.

Ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), với 3 mục tiêu: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân; và  Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bộ Công Thương với vai trò chủ trì đã triển khai nhiều hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: (i) xây dựng được cơ sở dữ liệu về các sản phẩm OCOP và hệ thống các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước; (ii) tổ chức các Hội nghị, hội thảo kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP…

Từ đó đã có thêm nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế nên việc triển khai chương trình chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP”.

Tham dự Toạ đàm có các vị khách mời:

- Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

- Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)

- Ông Đào Đức Hiếu - Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng.

Nội dung Toạ đàm sẽ tập trung chia sẻ về những vấn đề:

(i) Những bước tiến trong công tác phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP;

(ii) Những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp khi xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước nói chung và trên sàn thương mại điện tử nói riêng;

(iii) Đề xuất, kiến nghị, giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu ra thế giới.

Thông qua những chia sẻ của các khách mời, Toạ đàm đề xuất giải pháp gia tăng tiêu thụ và đa dạng hoá các kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP nhằm kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Huyền My