Tổng thống Joe Biden: lạm phát tại Hoa Kỳ còn diễn biến phức tạp thời gian tới

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa cảnh báo tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tái khẳng định chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu lúc này của chính quyền và có thể áp dụng mọi công cụ có thể để tìm cách giảm đà tăng giá hàng hoá (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một sự kiện gây quỹ ở Beverly Hills (tiểu bang California, Hoa Kỳ), Tổng thống Joe Biden cho biết "Lạm phát sẽ giảm dần, nhưng trước mắt chúng ta sẽ phải sống chung với nó thêm một thời gian nữa".

Dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 của Hoa Kỳ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chỉ số CPI lõi (không tính giá thực phẩm và nhiên liệu) tăng 6%. Cả hai chỉ số này đều cao hơn tháng 4 và cũng là mức cao nhất kể từ năm 1981. Số liệu này cao hơn so với dự báo của các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó, dập tắt kỳ vọng lạm phát tại Hoa Kỳ đã đạt đỉnh.

Giá năng lượng tăng vọt trong thời gian vừa qua được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến chỉ số CPI tại Hoa Kỳ chạm mức cao kỷ lục. Giá xăng tại Hoa Kỳ hiện cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chật vật đối phó với tình trạng giá hầu hết các mặt hàng tiêu dùng đều tăng lên từ hiệu ứng giá năng lượng tăng cao.

Chính quyền của ông Joe Biden và nhiều nhà kinh tế học ban đầu cho rằng áp lực lạm phát chỉ là “tạm thời” và sẽ suy giảm khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự bùng nổ cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine và Trung Quốc tái phong toả diện rộng nhằm kiểm soát dịch bệnh đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứt gãy, dòng chảy năng lượng và nhiều loại hàng hoá thiết yếu bị rối loạn, khiến giá năng lượng, thực phẩm và nhiều loại hàng hoá tăng vọt.

Tổng thống Joe Biden khẳng định chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu lúc này của chính quyền Hoa Kỳ và có thể áp dụng mọi công cụ có thể để tìm cách giảm đà tăng giá hàng hoá. Nhiều nhà phân tích lo ngại việc lạm phát tại Hoa Kỳ chưa có dấu hiệu đạt đỉnh sẽ tăng thêm sức ép lên Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong việc siết chặt chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát.

Việc FED buộc phải tăng lãi suất quá nhanh và mạnh sẽ đẩy Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, rơi vào suy thoái. Đây là rủi ro được cảnh báo liên tục gần đây, một số nhà kinh tế cho rằng Hoa Kỳ sẽ suy thoái trong năm sau.

Trong lần tăng lãi suất gần nhất vào đầu tháng 5, FED đã tăng lãi suất cơ bản lên biên độ từ 0,75% - 1%, tăng tới 0,5% so với mức lãi suất trước đây. Mức tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5% cao gấp đôi so với các lần tăng 0,25% thông thường. Đây cũng là đợt tăng lãi suất cơ bản mạnh nhất của FED kể từ tháng 5/2000. FED sẽ tiến hành họp chính sách định kỳ trong ngày 14 và 15/6 tới đây để quyết định chính sách lãi suất thời gian tới.

Tường Vy