Việt Nam - Thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Ấn Độ

Với vị trí trung tâm Đông Nam Á; bờ biển dài gần nhiều đường vận tải quốc tế; có nhiều FTA với các quốc gia, vùng lãnh thổ; chỉ số thuận lợi trong kinh doanh được cải thiện qua từng năm… Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp Ấn Độ.

Đây là thông tin vừa được Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ trong Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ diễn ra gần đây tại Chandigarh - thủ phủ của bang Punjab và Haryana (Ấn Độ).

Tại Diễn đàn, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều trên 10 tỷ USD và hai bên phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ trong thời gian sớm nhất.

Năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 17 của Ấn Độ và đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Sản phẩm xuất khẩu chính từ Ấn Độ sang Việt Nam là sắt thép, thịt và thủy sản, bông, dược phẩm, phụ tùng ô tô và máy móc. Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam máy móc và thiết bị, điện thoại, hóa chất, đồng, cà phê, sắt và thép.

việt nam - ấn độ
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại tại Ấn Độ phát biểu tại Diễn đàn

Về đầu tư, Ấn Độ đầu tư ước tính 1,9 tỷ USD vào Việt Nam tính cả đầu tư qua nước thứ 3. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, tính đến cuối năm 2020 Ấn Độ có 294 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 898 triệu USD, đứng thứ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Lĩnh vực đầu tư chính là năng lượng, khai thác khoáng sản, chế biến nông nghiệp, sản xuất đường, trà, cà phê, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và phụ tùng ô tô.

Với những tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam nhận định, Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Ấn Độ.

Lý giải nhận định này, ông Bùi Trung Thương cho rằng, Việt Nam có trên 10 lý do để thu hút các doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư, mở rộng thị trường kinh doanh.

Thứ nhất, vị trí chiến lược của Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á.

Thứ hai, bờ biển dài và gần nhiều đường vận tải quốc tế.

Thứ ba, Việt Nam đã ký kết 14 FTA với hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA…

Thứ tư, Việt Nam có chỉ số thuận lợi trong kinh doanh được cải thiện qua từng năm, năm 2020 đứng thứ 70/190 theo đánh giá của WB.

Thứ năm, chính sách thu hút đầu tư rộng mở với hầu hết lĩnh vực cho phép đầu tư FDI với các ưu đãi cụ thể về thuế, giá thuê đất và sự vào cuộc của chính quyền các cấp.

Thứ sáu, chi phí thành lập doanh nghiệp thấp, không yêu cầu số vốn đầu tư tối thiểu.

Thứ bảy, tăng trưởng GDP ổn định ở mức cao.

Thứ tám, hạ tầng phát triển; dân số trẻ với tầng lớp trung lưu chiếm tỷ lệ cao.

Thứ chín, lực lượng lao động trẻ, qua đào tạo.

Và mười, chi phí lao động cạnh tranh.

Ngoài ra, năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tăng trưởng GDP dương với tốc độ tăng gần 3%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%; nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%. Việt Nam xuất siêu 19,1 tỷ USD, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Việt Nam là điểm sáng trên thế giới về công tác phòng chống Covid-19, trải qua 3 làn sóng dịch, Việt Nam chỉ có hơn 2000 ca nhiễm.

“Đây là một số lý do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đưa ra để kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường đầu tư, mở rộng thị trường kinh doanh tại Việt Nam”, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ kêu gọi.

việt nam - ấn độ
Thông qua Diễn đàn, các doanh nghiệp Ấn Độ đều nhìn thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may và phụ tùng ô tô

Đồng thuận với ông Bùi Trung Thương, đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ khu vực phía Bắc, lãnh đạo bang Chandigarh và đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ đều đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua.

Đại diện các bên cùng cho rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc tiếp tục diễn ra với nhu cầu cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

“Các doanh nghiệp Ấn Độ tin tưởng với những điểm tương đồng và với việc thiết lập nhiều đường bay thẳng, hai nước Việt Nam và Ấn Độ không chỉ tăng cường về thương mại, đầu tư mà còn giáo dục, giao lưu nhân dân và du lịch”, đại diện lãnh đạo các bên cùng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, tại Diễn đàn, doanh nghiệp ở Punjab nói chung và Chandigarh nói riêng đều nhìn thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may và phụ tùng ô tô.

Trong phần trao đổi, hỏi - đáp, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu và đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Ấn Độ về các chính sách khuyến khích đầu tư, khả năng tiến hành các dự án hợp tác đầu tư tại Việt Nam…

Hạ An