Vinhomes (VHM) đề xuất làm khu đô thị 300 ha tại tỉnh Nghệ An

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) hiện đề xuất nghiên cứu, đầu tư Khu đô thị quy mô 300 ha tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Công ty này cũng vừa đăng ký thực hiện Khu đô thị quy mô 1.090 ha tại tỉnh Long An.
tỉnh Nghệ An
Vinhomes đề xuất xây dựng khu đô thị quy mô tới 300 ha tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 1334/UBND-CN gửi các Sở ngành, UBND TP.Vinh về việc xem xét đề xuất nghiên cứu, lập đề xuất thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE).

Trước đó, Vinhomes đã có văn bản gửi Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Nghệ An đề xuất nghiên cứu, thực hiện dự án Khu đô thị quy mô từ 200 - 300 ha tại phường Hưng Dũng, xã Hưng Lộc và xã Hưng Hoà, TP. Vinh trên cơ sở quy hoạch chung TP. Vinh tầm nhìn 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vinhomes cho biết khu đô thị này sẽ được xây dựng với quy mô lớn, đẳng cấp, góp phần vào sự phát triển của TP. Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An hiện được giao làm đơn vị chủ trì, đầu mối phối hợp với các cơ quan căn cứ quy hoạch xây dựng tại khu vực và các điều kiện có liên quan để giới thiệu địa điểm phù hợp cho Vinhomes nghiên cứu, đề xuất dự án theo đúng quy định của pháp luật, và hoàn thành, báo cáo kết quả về UBND tỉnh Nghệ An trước ngày 20/3/2024.

Hiện nay, Vinhomes và các công ty thành viên khác thuộc Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) đã và đang đầu tư nhiều dự án tại tỉnh Nghệ An như: Dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội; Dự án Cải tạo Khu B – Quang Trung tại TP. Vinh; Dự án Tổ hợp khách sạn, vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội…

Dữ liệu của hãng chứng khoán Shinhan Securities cho thấy, Vinhomes hiện sở hữu quỹ đất lên đến 18.152 ha, lớn hơn rất nhiều so với quỹ đất của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết khác. Tính riêng trong năm 2023, quỹ đất của doanh nghiệp này ước tính đã tăng thêm hơn 1.800 ha nhờ được chấp thuận đầu tư tại loạt dự án, nổi bật là dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh - Khánh Hoà với quy mô 1.254 ha.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quỹ đất của Vinhomes (VHM) hiện đủ triển khai dự án trong 30 năm tới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Vinhomes vẫn đang tích cực tìm kiếm thêm các dự án tiềm năng để đảm bảo quỹ đất phát triển trong tương lai. Với quỹ đất như hiện tại, Vinhomes đã có đủ dự án để triển khai cho hơn 30 năm tới, Shinhan Securities nhận định.

Vừa qua, liên danh giữa Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM)  và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án này có quy mô 1.090 ha với tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 80.000 tỷ đồng.

Hãng chứng khoán VNDirect hiện dự báo doanh thu năm nay của Vinhomes có thể tăng 10,5% so với năm 2023, đạt 119.261 tỷ đồng; cùng với đó, lãi ròng dự báo tăng 15,1%, đạt 43.538 tỷ đồng. Doanh số ký bán mới của Vinhomes trong năm nay có thể tăng trưởng 29,4%.

Duy Quang