Xi măng Bút Sơn: Nỗ lực đầu tư công nghệ nâng cao năng lực sản xuất

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, việc ứng dụng những thành tựu công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất diễn ra mạnh mẽ và có những bước đột phá. Đối với công nghệ sả
Được thành lập từ những năm 1996, Công ty CP Xi măng Bút Sơn là một trong những thành viên của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) có công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại, đồng bộ cùng hệ thống kiểm tra, đo lường tín hiệu, điều khiển tự động hoá ở mức cao, đảm bảo thiết bị hoạt động an toàn, ổn định và vệ sinh môi trường. 

Để đáp ứng nhu cầu xi măng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, ngày 17/05/2004, Thủ Tướng Chính phủ đã có văn bản số 658/CP-CN cho phép đầu tư xây dựng dây chuyền II Xi măng Bút Sơn với công suất 1,6 triệu tấn/năm. Dự án dây chuyền II Nhà máy Xi măng Bút Sơn là một trong các dự án đầu tư xây dựng nằm trong Quy hoạch điều chỉnh phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020 của Chính phủ Việt Nam. Dây chuyền II Nhà máy Xi măng Bút Sơn thiết kế theo công nghệ xi măng lò quay, phương pháp khô với mức độ tự động hoá cao cùng các thiết bị hiện đại tiên tiến thuộc các nước châu Âu và Nhật Bản, đảm bảo các thông số kỹ thuật, chất lượng như: Chất lượng clinker PC50 theo TCVN 7024-2002; Tiêu hao nhiệt năng nung clinker đạt tới 730 kcal/kg clinker; Tiêu hao điện năng: 61kWh/tấn clinker; 38 kWh/tấn xi măng; Nồng độ bụi thải qua ống khói đạt 50 mg/Nm3... 

Mặc dù triển khai xây dựng trong giai đoạn suy thoái kinh tế, giá cả vật tư nguyên vật liệu tăng đột biến, lãi suất ngân hàng tăng cao... nhưng với sự nỗ lực của CBNV-LĐ Công ty, cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Vicem, dây chuyền II Nhà máy Xi măng Bút Sơn đã từng bước hoàn thành. Chính thức ngày 31/12/2009, dự án đã chạy liên động có tải cụm nghiền xi măng thành công và cho ra đời những tấn xi măng đầu tiên. Kể từ khi đi vào vận hành, năng suất dây chuyền 2 đạt 3.600 tấn clinker/ngày, bằng 90% công suất thiết kế. Việc đưa dây chuyền II Nhà máy Xi măng Bút Sơn vào sử dụng đánh dấu một bước đầu tư công nghệ với qui mô lớn. Có thể nói, đây là kết quả lớn lao được kết tinh từ tinh thần và trí lực của các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động tham gia thực hiện dự án. 

Những bước đầu tư công nghệ đã góp phần đưa Xi măng Bút Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2010, Công ty CP Xi măng Bút Sơn đã sản xuất được 1,8 triệu tấn clinker, tăng 41,5% so với năm 2009, tiêu thụ 1,915 triệu tấn sản phẩm, đạt tổng doanh thu 1.595 tỷ đồng, bằng 111,7% so với năm 2009, lợi nhuận 80,5 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch nộp ngân sách nhà nước. 

Ông Lương Quang Khải - Giám đốc Công ty cho biết, đạt được thành tích trên, bên cạnh những yếu tố quyết định như công nghệ hiện đại, đội ngũ CBCNV lành nghề, năm 2010, Công ty đã tập trung thực hiện hàng loạt biện pháp như: Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, giữ chất lượng sản phẩm ổn định. Bên cạnh đó, Công ty giảm tối đa các định mức tiêu hao vật tư, nguyên liệu, điện; nâng cao tỷ lệ sử dụng than cám 3C lên đến 48,5%, góp phần giảm đáng kể chi phí sử dụng than. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình công nghệ, quy trình vận hành, các quy chế quản lý, duy trì và quản lý có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000. Đặc biệt, giảm tối đa các định mức tiêu hao vật tư như mức tiêu hao dầu FO, cụ thể HĐQT ban hành định mức tiêu hao dầu FO dây chuyền I xuống còn 6,0kg/tấn clinker. Kết quả mức tiêu thụ dầu FO thực tế đạt được là 4,77kg/tấn clinker, tương đương 1.348 tấn dầu FO. Đây là một trong những nỗ lực lớn về việc thực hành tiết kiệm của CBCNV- LĐ toàn Công ty. 

Bên cạnh chú trọng tới công tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, công tác an toàn và chăm lo đến mức cao nhất đời sống người lao động cũng được quan tâm đặc biệt. Các phong trào thi đua lao động giỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được liên tục phát động. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều sáng kiến, nhiều tấm gương lao động giỏi, sáng tạo. Chỉ riêng năm 2010, Công ty đã có 32 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng, làm lợi hàng chục tỷ đồng. 

Nhằm tăng cường công tác đầu tư cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, Giám đốc Khải cho biết, trong thời gian tới Công ty sẽ tập trung nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới giảm tiêu hao năng lượng, đảm bảo môi trường. Đây là một trong những mục tiêu mà Xi măng Bút Sơn đã và đang tiến hành, đặc biệt là việc cải tạo, nâng cấp dây chuyền I. 

Thiết nghĩ, việc đầu tư đổi mới công nghệ nâng cao năng lực sản xuất không phải là chuyện ngày một, ngày hai, nhưng với những gì mà Công ty CP Xi măng Bút Sơn - thành viên của Vicem đã đạt được, cho thấy một sự nỗ lực, đồng thuận cũng như luôn hướng tới một nền công nghệ mới hiện đại của Vicem.