Xu hướng thị trường xe điện và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Đầu tư sản xuất theo mô hình Net zero, trong đó có công nghiệp xe điện là một trong những xu hướng phát triển chung của thế giới, dự báo sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, ô tô, xe máy...

Sáng ngày 18/8/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK) tổ chức Hội thảo “Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam”.

xe điện
Hội thảo được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm VITASK trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan ký kết ngày 10/5/2023.

Công nghiệp xe điện - một xu hướng phát triển chung của thế giới

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Quang Thắng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK); giáo sư Ryu Kyung Jin - Đại học Kỹ thuật Yeongnam (Hàn Quốc); PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Đại học Bách khoa Hà Nội cùng đại biểu đến từ các sở, ban, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện doanh nghiệp trong tỉnh.

Hội thảo cập nhật thông tin về xu hướng thị trường xe điện và các kỹ thuật liên quan, từ đó mở ra hướng kinh doanh mới cho doanh nghiệp; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, ô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc gặp gỡ, trao đổi hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những trung tâm công nghiệp lớn về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử ở phía Bắc. Đồng thời cũng là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh, thu hút vốn FDI thuộc top các địa phương dẫn đầu cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững cũng như chuyển dịch mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, từ hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp sang hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc được điều chỉnh theo hướng chủ động, tích cực, trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những ngành nghề, lĩnh vực mũi nhọn, bắt kịp với xu thế phát triển chung của cả nước và thế giới.

Thu hút đầu tư theo xu hướng Net zero, trong đó có phát triển công nghiệp xe điện là một trong những mục tiêu thu hút đầu tư mới và quan trọng mà tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ngày 17/4/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 822/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại Vĩnh Phúc đến năm 2030, trong đó khẳng định chuỗi ngành ô tô, xe máy điện là một trong 04 chuỗi ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Đề án cũng nêu rõ, định hướng của tỉnh Vĩnh Phúc là đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trong lĩnh vực ô tô, xe máy điện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững phù hợp với xu hướng chung của thế giới: trung hoà carbon, giảm khí thải từ ngành vận tải. Thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực sản xuất và phụ trợ xe điện và từng bước trở thành một “Trung tâm sinh thái sản xuất ô tô hàng đầu ở khu vực phía Bắc”.

Để hiện thực hóa định hướng, mục tiêu đó, hiện nay, tỉnh cũng đang nỗ lực nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược.

Kết nối hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, hỗ trợ phát triển công nghiệp xe điện

Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK) cho biết, với sự tham gia của chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, hội thảo không chỉ đưa đến các thông tin hữu ích để đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về xu hướng phát triển của ngành xe điện, từ đó có thêm nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng các giải pháp hiệu quả trong thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực này.

Các ví dụ thực tế và phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm của các chuyên gia được trao đổi cởi mở. Doanh nghiệp cũng có thể đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ kỹ thuật của VITASK để được hướng dẫn giải quyết các vấn đề tại hiện trường sản xuất.

trung tam VITASK
Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK) cho biết, doanh nghiệp  có thể đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ kỹ thuật của VITASK để được hướng dẫn giải quyết các vấn đề tại hiện trường sản xuất.

Tại sự kiện, ông Ryu Kyung Jin – một chuyên gia nghiên cứu cơ khí, công nghệ ô tô, giáo sư giảng dạy tại Khoa ô tô điện thông minh, Đại học Kỹ thuật Yeongnam (Hàn Quốc) đã chia sẻ các nội dung về xu hướng xe điện trên thế giới và tại Hàn Quốc; cấu tạo và công nghệ lõi về xe điện; nguyên lý vận hành của xe điện; tổng quan thị trường xe điện trên thế giới; xu thế tương lai của xe điện.

Trao đổi về thực trạng và định hướng chuyển đổi xe điện tại Việt Nam, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc cho biết, xe điện hiện nay đang được coi là một giải pháp khả thi cho việc cắt giảm khí nhà kính và nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cho các phương tiện giao thông đường bộ trên toàn thế giới.

PGS.TS. Phúc đã đưa ra đánh giá tổng quan về sự phát triển ô tô điện của Việt Nam trên cơ sở rà soát lại các chính sách, hệ thống văn bản pháp quy trong quản lý phương tiện và môi trường, đồng thời đánh giá thực trạng hạ tầng cho xe điện và đề xuất các kiến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển ô tô điện ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK) sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao năng lực sản xuất, trình độ cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Trung tâm cũng sẽ hướng dẫn sâu về kỹ thuật để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của những công ty đầu ngành phía Hàn Quốc.

Hoàng Phương