Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2021 vào ngày 17/12/2021 tới đây theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các lãnh đạo các bộ, ngành, các học giả, chuyên gia kinh tế và lao động đến từ các tổ chức trong và ngoài nước, cùng hơn 500 doanh nghiệp hội viên.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về hoạt động của ngành năm 2021

Sự kiện nhằm nhìn nhận, đánh giá các hoạt động của ngành Dệt may và của VITAS trong năm 2021, chỉ ra các công việc và giải pháp cần thiết mà doanh nghiệp hội viên và VITAS cần tập trung thực hiện trong chiến lược phát triển của ngành giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn tới năm 2030.

Dự kiến, Phiên hội thảo của Hội nghị sẽ có phần trình bày các báo cáo về các vấn đề đang được quan tâm của ngành Dệt may như: “Tác động của đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đến doanh nghiệp và người lao động dệt may”, “Biến đổi khí hậu trong ngành thời trang”, “Thương mại bền vững” và “Chuyển đổi xanh ngành dệt nhuộm: các giải pháp nhân rộng và tăng tốc”. Bên cạnh đó, Hội thảo sẽ có phần đối thoại giữa các bên đại diện quản lý Nhà nước, Hiệp hội và doanh nghiệp dệt may, Công đoàn, nhãn hàng và đại diện tổ chức quốc tế.

Hội nghị Tổng kết cũng sẽ nghe báo cáo của VITAS và các bài tham luận đề cập đến tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, thị trường dệt may thế giới, xu thế tiêu thụ, chuyển dịch sản xuất, thời trang trong bối cảnh dịch Covid-19, sự phát triển của ngành trong năm 2021, những cơ hội và thách thức cho ngành trong điều kiện bình thường mới cũng như mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành năm 2022.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Trương Văn Cẩm chia sẻ với báo chí

Chia sẻ tại họp báo công bố chương trình Hội nghị tổng kết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VITAS Trương Văn Cẩm cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.

Đây có thể xem là một nỗ lực đáng khích lệ của ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh tốc độ phục hồi của kinh tế thế giới có xu hướng chậm lại. Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào tháng 10/2021, tổng sản phẩm xuất khẩu hàng hóa của Thế giới năm 2021 ước tính đạt 17,35 nghìn tỷ USD, giảm 1,3% so với mức 17,58 nghìn tỷ USD năm 2020 và giảm 8,75% so với năm 2019.

Ở góc độ Hiệp hội, VITAS đã và đang thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; mở rộng thị trường xuất khẩu; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may như ITMF, AFTEX, AFF…, kết nối các doanh nghiệp với nhiều tổ chức và hiệp hội dệt may quốc tế, tranh thủ chuyên gia, kinh nghiệm, kinh phí để mở các lớp đào tạo về kỹ thuật, thiết kế, bán hàng, xây dựng thương hiệu…

Đặc biệt, VITAS đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước để phán ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương, bảo hiểm…, đồng thời tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, tham gia các đoàn đàm phán của Chính phủ về các hiệp định thương mại tự do.

Năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Song tín hiệu tích cực đối với ngành Dệt may là các thị trường lớn như Mỹ, EU… đã mở cửa trở lại và nhất là Việt Nam đang thực hiện chính sách vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 128/NQ-CP.

Theo đại diện VITAS, tùy tình hình diễn biến dịch bệnh và sự triển khai thực hiện quyết liệt, thống nhất Nghị quyết 128/CP-NQ từ Trung ương đến địa phương, VITAS xây dựng mục tiêu cho năm 2022 theo 3 kịch bản: Kịch bản tích cực nhất phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 42,5 – 43,5 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I/2022; Kịch bản trung bình đạt 40 – 41 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm; Kịch bản thấp nhất đạt 38 – 39 tỷ USD, trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022.

VITAS tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu người lao động.

Thanh Hà