Bamboo Capital (BCG) khởi công Nhà máy Điện rác, giúp giải quyết 25% lượng rác thải hàng ngày của TP.HCM

Ngày 20/7/2024, Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Xử lý 20 - 25% lượng rác thải hàng ngày của TP.Hồ Chí Minh

Khởi công nhà máy điện rác Tâm Sinh Nghĩa Bamboo Capital
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa.

Thống kê năm 2023 cho thấy lượng rác thải sinh hoạt ở TP.Hồ Chí Minh là 9.800 tấn/ngày, trong những ngày cao điểm lễ Tết, lượng rác thải tăng lên hơn 11.000 tấn/ngày.

Nhìn rộng ra cả nước, Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Mỗi ngày cả nước đang thải ra môi trường khoảng 60.000 tấn rác sinh hoạt, khoảng 60% rác là từ các đô thị.

Chất thải rắn sinh hoạt là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam, tốc độ gia tăng trong giai đoạn năm 2021 - 2030 trung bình là 6%/năm. Hầu hết lượng rác thải hiện nay đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường như ô nhiễm nguồn nước ngầm, ô nhiễm đất, mùi hôi phát tán, nước rỉ rác chảy ra môi trường.

Đốt rác phát điện được đang là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết bài toán xử lý rác thải hiện nay mà vẫn đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân.

Tuy nhiên tính đến nay, TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa có nhà máy đốt rác phát điện nào vận hành, việc xử lý rác theo công nghệ truyền thống đang gây ra nhiều nguy cơ cho môi trường và lãng phí vì không thu hồi được nhiệt lượng.

Bamboo Capital
Ông Bùi Xuân Cường - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh - phát biểu tại buổi lễ.

Thấu hiểu thực trạng đó và với kinh nghiệm của một doanh nghiệp Top đầu ngành năng lượng sạch tại Việt Nam, ngày 31/01/2024, BCG Energy - công ty thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) đã mua lại Công ty Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, chính thức bước vào lĩnh vực điện rác. Tâm Sinh Nghĩa là doanh nghiệp xử lý rác tại TP.Hồ Chí Minh, Long An và Kiên Giang. Công ty sở hữu giấy phép chuyển đổi công nghệ sang công nghệ đốt rác phát điện cho các nhà máy tại TP.Hồ Chí Minh và Long An.

Để hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng một nhà máy đốt rác phát điện hiện đại hàng đầu khu vực và thế giới, Tập đoàn Bamboo Capital cùng đội ngũ nhân sự đã không ngừng nỗ lực hết mình với sự đầu tư nghiêm túc và cam kết mạnh mẽ.

Ngay sau khi tiếp quản Công ty Tâm Sinh Nghĩa, Tập đoàn Bamboo Capital và BCG Energy tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Bên cạnh đó, BCG Energy cũng khẩn trương lựa chọn công nghệ tối ưu phù hợp nhất cho dự án và lên phương án thiết kế nhà máy, tìm kiếm các đối tác công nghệ cũng như làm việc với các tổng thầu xây dựng có kinh nghiệm trong lĩnh vực đốt rác phát điện nhằm tìm ra phương án xây dựng có hiệu quả với thời gian nhanh chóng.

Với sự đầu tư và những nỗ lực trên, đặc biệt là được sự hỗ trợ tháo gỡ rất mạnh mẽ từ phía chính quyền Thành phố, vào ngày 5/7/2024, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh đã chính thức cấp giấy phép xây dựng số 31/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa.

Thông tin
Thông tin về Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa do Tập đoàn Bamboo Capital làm chủ đầu tư.

Theo đó, công ty Tâm Sinh Nghĩa được phép xây dựng công trình theo giai đoạn: trong đó giai đoạn 1 xây dựng phần móng và giằng móng của các hạng mục: Tổ hợp công trình lò đốt phát điện rác, Nhà điều hành, Nhà ăn và nhà nghỉ nhân viên) tại dự án Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa. Các giai đoạn sau sẽ được cấp phép cùng với tiến độ xây dựng và tiến độ hoàn thành thủ tục pháp lý.

Đốt rác phát điện là công nghệ hiện đại mang đến lợi ích kép về môi trường và kinh tế. Với công suất giai đoạn 1 đốt được 2.000-2.600 tấn rác/ngày, Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa sẽ giúp TP.Hồ Chí Minh giảm đáng kể áp lực xử lý rác, khoảng 20-25% tổng khối lượng rác TP.Hồ Chí Minh thải ra mỗi ngày sẽ được xử lý theo công nghệ hiện đại không gây ô nhiễm môi trường và thu hồi nhiệt lượng phục vụ sản xuất kinh doanh.

Xây dựng Tâm Sinh Nghĩa thành trung tâm đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ điện rác

Ông Phạm Minh Tuấn
Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital kiêm Tổng Giám đốc điều hành BCG Energy phát biểu tại buổi lễ.

Công nghệ lõi mà BCG Energy sử dụng cho Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa là công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll hiện đại bậc nhất hiện nay, đã được sử dụng tại hàng trăm nhà máy điện rác trên thế giới. Công nghệ này là lựa chọn tối ưu với đặc trưng rác thải sinh hoạt tại Việt Nam đa phần chưa qua tiền xử lý, có độ ẩm cao, nhiệt trị thấp.

Ngay tại những nơi có tiêu chuẩn môi trường khắt khe như Nhật Bản, Đài Loan, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,… các nhà máy điện rác sử dụng công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll vẫn được đặt trong các thành phố lớn đông đúc dân cư. Hoạt động xử lý rác của nhà máy hoàn toàn khép kín, khí thải ra môi trường được xử lý an toàn và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Phối cảnh
Phối cảnh Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa.

Xem thêm: “Trùm” năng lượng tái tạo BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sau khi được đốt bằng công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll, rác thải sẽ giảm được phần lớn thể tích và khối lượng, nhiệt lượng tạo ra từ quá trình đốt trở thành điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Lượng tro xỉ còn lại sau khi đốt rác là loại chất thải không độc hại có thể sản xuất thành vật liệu xây dựng.

Lượng nước thải phát sinh trong quá trình nhà máy vận hành được thu gom, xử lý khép kín và tái sử dụng để làm mát hệ thống máy móc trong nhà máy. Khí thải và tro bay sản sinh ra trong quá trình đốt rác được xử lý bằng công nghệ hiện đại, ưu việt hơn tiêu chuẩn xử lý EURO 2010, đảm bảo không gây ra mùi hôi hay ô nhiễm không khí khi thải ra môi trường.

Tập đoàn Bamboo Capital và BCG Energy cùng các đối tác về công nghệ cam kết sẽ nỗ lực xây dựng và sớm đưa vào vận hành Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa với các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Thông qua đó, đưa Tâm Sinh Nghĩa trở thành công trình kiểu mẫu, biểu tượng về môi trường của TP.HCM và là trung tâm đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ về đốt rác phát điện của cả nước.

Song song với việc xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại TP.HCM, BCG Energy sẽ sớm triển khai dự án Nhà máy đốt rác phát điện tại Long An và Kiên Giang. BCG Energy đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư các nhà máy điện rác và các dự án năng lượng tái tạo tiềm năng khác tại Việt Nam.

Duy Quang