Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bến Tre (Trung tâm) thành lập vào đầu năm 2020, trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Xúc tiến thương mại với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bến Tre. Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, Trung tâm đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nổi bật để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, cụ thể:
Về hoạt động khuyến công: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho 04 cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng 01 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn 80% chi phí thuê gian hàng, quy mô hỗ trợ 200 gian hàng tiêu chuẩn; tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị,… với tổng kinh phí hỗ trợ là 3.625 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm cũng đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp theo kế hoạch và nguồn kinh phí khuyến công địa phương như: triển khai thực hiện 03 đề án khuyến công địa phương bao gồm: Đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuê tư vấn phát triển sản xuất, kinh doanh; Đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ triển lãm trong nước năm 2022; Đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đầu tư phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm với tổng kinh phí là 4.755 triệu đồng. Nhìn chung, hoạt động khuyến công trong thời gian đã được thực hiện tốt, đạt mục tiêu đề ra.
Về hoạt động xúc tiến thương mại: Trung tâm đã và đang tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu, đặc biệt với các sản phẩm chủ lực từ dừa. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung Tâm đã trực tiếp tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 6 Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Với mỗi chương trình triển lãm, tỉnh Bến Tre tham gia 04 gian hàng tiêu chuẩn để trưng bày sản phẩm và hàng hóa của khoảng 15 đơn vị với hơn 60 chủng loại hàng hóa đặc sản Bến Tre. Đơn vị cũng đã giới thiệu và hỗ trợ 06 lượt doanh nghiệp tham gia 09 gian hàng tại các Hội chợ trong nước. Trung tâm đã tổ chức giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với doanh nghiệp tỉnh An Giang và siêu thị Tứ Sơn tại Phiên Chợ Cuối Tuần với chủ đề: “Sản Phẩm OCOP Và Đặc Trưng Nổi Tiếng Vùng Miền”, trong đó có 12 doanh nghiệp tham gia kết nối tại phiên chợ, sau 03 ngày tham gia có 07 doanh nghiệp trong tỉnh Bến Tre được siêu thị Tứ Sơn lựa chọn để hợp tác kinh doanh.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vận hành website và quảng bá sản phẩm trên các sàn Thương mại điện tử nhằm giúp doanh nghiệp đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại. Trung tâm hỗ trợ đưa sản phẩm của doanh nghiệp Bến Tre giới thiệu, quảng bá trên sàn Thương mại điện tử ”Đặc sản Bến Tre” và hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP lên các sàn thương mại điện tử như sendo.vn, voso.vn, bentretrade.vn,…
Đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thị trường nước ngoài chủ yếu trên các công cụ trực tuyến, thông tin quảng bá kết nối qua các hội nhóm, email như: “Chuỗi phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài” nằm trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 của Bộ Công Thương; hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Mexico 2022;… Từ đầu năm đến nay Trung tâm đã hỗ trợ 03 đơn vị doanh nghiệp tham gia Hội chợ Quốc tế về thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á- Thaifex năm 2022.
Từ nay đến cuối năm 2022, Trung tâm đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đề án khuyến công địa phương năm 2022. Trung tâm sẽ hoàn tất hồ sơ bình chọn cấp tỉnh, tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam năm 2022; tổ chức hội thảo nâng cao năng suất, chất lượng torng sản xuất; hội nghị đánh giá hoạt động và kết quả thực hiện đề án khuyến công điểm giai đoạn 2021-2022,…
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng dự kiến trực tiếp tổ chức và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia từ 02 – 03 hội chợ, triển lãm sản phẩm; tổ chức từ 01 - 02 hội nghị giao thương kết nối cung cầu tại tỉnh và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nghị giao thương, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố lớn; tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.