Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024 của Bộ Công Thương là một trong những hoạt động nhằm triển khai các quy định mới của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ trong thời gian vừa qua.

Hội nghị có sự tham dự của 270 đại biểu là Lãnh đạo và chuyên viên làm công tác tổ chức cán bộ đến từ 85 đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Công Thương. Giảng viên, báo cáo viên của Hội nghị là các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị chức năng của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024
Khung cảnh Hội nghị

Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quang Huy, công tác tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có những kết quả nổi bật. Trong đó, đã từng bước xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối cấp Vụ, cấp phòng thuộc Vụ, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ đã bước đầu xây dựng được đội ngũ cán bộ, có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng và chất lượng; Công tác cán bộ đã bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng. Đồng thời, Bộ đã ban hành, sửa đổi kịp thời nhiều quy định, quy chế để tổ chức thực hiện tốt các quy định của cấp có thẩm quyền về công tác cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương gắn liền với chức danh, chức vụ và quy hoạch được Lãnh đạo Bộ quan tâm và chỉ đạo sát sao.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quang Huy phát biểu tại Hội nghị

Các quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ hơn. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch một bước đội ngũ cán bộ của Bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài ra, đối với công tác Lao động - tiền lương, Bộ đã hoàn thiện và ban hành Đề án vị trí việc làm cho các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các đơn vị thuộc Bộ. Công tác khen thưởng cũng đạt nhiều kết quả với 06 cờ thi đua cấp Bộ, 10 tập thể lao động xuất sắc, 451 bằng khen của Bộ trưởng và 132 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” trong năm 2023.

Tại Hội nghị tập huấn lần này, các cán bộ công chức, viên chức của Bộ Công Thương đã được thông tin về nội dung quy định liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tập huấn về các nội dung liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, các nội dung liên quan đến công tác lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với doanh nghiệp nhà nước; tập huấn các quy định mới của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; hướng dẫn xác định ngạch công chức trong đề án vị trí việc làm. Đồng thời trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh Vụ Tổ chức cán bộ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị tập huấn quan trọng này

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của công việc, muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Ghi nhớ lời dạy đó, thời gian qua, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã rất quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ này và bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, công tác tổ chức cán bộ của Ngành đã có nhiều thay đổi, từ các quy chế, quy định, quy trình công tác đến việc tổ chức thực thi nhiệm vụ đều rất nền nếp, chính quy, bài bản. Nhiều đơn vị đã dần khắc phục được hạn chế yếu kém trong công tác và từng bước thực hiện các chỉ đạo, quy định mới của cấp có thẩm quyền và đạt được nhiều kết quả.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, thời gian vừa qua, Đảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều chỉ đạo với quy định và hướng dẫn mới. Nhiều nghị quyết của Đảng được ban hành, cùng với các luật có liên quan đến công tác tổ chức bộ máy và nhân sự. Các quy định, hướng dẫn đã được ban hành đòi hỏi hệ thống tổ chức từ Trung ương cho đến địa phương phải được cập nhật để thực hiện một cách đồng bộ trong phạm vi cả nước.

Bộ trưởng hoan nghênh Vụ Tổ chức cán bộ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị tập huấn quan trọng này. Đồng thời đánh giá, đây cũng là dịp để củng cố khối đoàn kết trong từng đơn vị. Hội nghị không chỉ là dịp để cập nhật những kiến thức mới theo các quy định, hướng dẫn mới, mà còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các đồng chí báo cáo viên đã rất tận tình trao đổi với các học viên về những vướng mắc, kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống đối với công tác tổ chức cán bộ.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tổ chức cán bộ năm 2024
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm về công tác cán bộ

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm về công tác cán bộ. Trước hết là tiếp tục nghiên cứu, quán triệt kỹ tinh thần chỉ đạo của Trung ương và các quy định mới của Đảng, Nhà nước để tiếp tục cụ thể hóa thành các quy chế, quy định, quy trình của đơn vị. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu và quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị mình để mọi người hiểu, tuân thủ và ủng hộ. Song song đó, thực hiện tốt những chủ trương, chính sách cũng như những quy định mới của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác cán bộ.

Đồng thời, tập trung rà soát, chủ động sắp xếp lại và xử lý những sai sót, vướng mắc và bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ của đơn vị mình sao cho phù hợp với những quy định mới, cũng như giải quyết được những bất cập trong thực tiễn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị cần phải giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng thuộc Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Tổ chức Trung ương, Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương để hướng dẫn, giúp đỡ khi cần thiết.

Huyền My