Các công ty con “ăn nên làm ra”, An Phát Holdings (APH) báo lãi ròng tăng gấp 5 lần

An Phát Holdings (mã cổ phiếu APH) cho biết nhờ hoạt động kinh doanh của hầu hết các đơn vị thành viên trong tập đoàn tăng trưởng tốt, lãi ròng hợp nhất nửa đầu năm nay của toàn tập đoàn đã tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.
An Phát Holdings
Hầu hết các công ty thành viên của An Phát Holdings đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm nay.

Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (mã cổ phiếu APH - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 6.640 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhờ tiết kiệm được giá vốn nên lợi nhuận gộp nửa đầu năm tăng tới 38%, đạt 877 tỷ đồng. Qua đó, biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm của An Phát Holdings cũng được cải thiện đáng kể từ 8,6% lên 13,2%.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 242 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, tập đoàn này đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đại diện An Phát Holdings cho biết đà tăng trưởng lợi nhuận đến từ việc hầu hết các công ty thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm nay.

Điển hình, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA) - thành viên trụ cột của An Phát Holdings đã ghi nhận lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm nay tăng 43%, đạt 690 tỷ đồng.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế của Nhựa An Phát Xanh trong 6 tháng đầu năm nay tăng tới 122%, đạt 253 tỷ đồng. Với kết quả này, Nhựa An Phát Xanh đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 67% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Một thành viên khác trong hệ sinh thái của An Phát Holdings là Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (mã cổ phiếu NHH) cũng báo lãi lớn trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Nhựa Hà Nội ghi nhận lãi ròng tăng trưởng 85%, đạt 75 tỷ đồng.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá sơ bộ triển vọng kết quả kinh doanh của An Phát Holdings trong thời gian tới tiếp tục ở mức tích cực nhờ tiềm năng tăng trưởng tại các đơn vị thành viên.

Giá cổ phiếu APH An Phát Holdings
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu APH của An Phát Holdings từ đầu năm 2024 đến nay (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhựa An Phát Xanh (AAA): Hé lộ sản phẩm “át chủ bài” mới, mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Mỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm nay, Nhựa An Phát Xanh sẽ tập trung phát triển Nhà máy sản xuất nhựa và sản phẩm từ nhựa (Dự án Nhà máy số 8) tại tỉnh Hải Dương. Nhà máy này có quy mô vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trước ngày 31/5/2025.

Với sản phẩm mũi nhọn là sàn nhựa SPC và LVT nhằm phục vụ cho thị trường trọng điểm là Mỹ, dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng kinh doanh mới, theo Nhựa An Phát Xanh.

Ván sàn SPC là dòng sản phẩm mới trên thế giới, sở hữu nhiều điểm ưu việt có thể thay thế các loại ván sàn truyền thống. Tại thị trường Mỹ, nhu cầu sử dụng ván sàn SPC ngày càng tăng trong những năm vừa qua khi tỷ trọng tiêu thụ ván sàn SPC trong giai đoạn 2019 – 2023 tăng từ 3,9% lên 13%.

Trong khi đó, nguồn cung tại thị trường này trong thời gian tới dự kiến không nhiều khi nguồn hàng chủ yếu từ Trung Quốc bị đánh thuế 25% từ tháng 1/2019, và có thể tăng lên trong đợt áp thuế vào tháng 8 tới đây của Mỹ. Điều này góp phần giúp củng cố năng lực cạnh tranh của ván sàn SPC có xuất xứ từ Việt Nam.

Về đầu vào, Nhựa An Phát Xanh hoàn toàn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ công ty cùng hệ sinh thái An Phát Holdings là Công ty Cổ phần An Tiến Industries (mã cổ phiếu HII) để phục vụ cho hoạt động sản xuất sàn nhựa.

Duy Quang