Tập đoàn GELEX (GEX): Mảng Thiết bị điện bứt phá, lãi ròng quý 2 tăng gần 60%

Dữ liệu cho thấy doanh thu mảng Thiết bị điện của Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) trong quý 2/2024 đã tăng trưởng hơn 42%, lên mức cao nhất trong 8 quý trở lại đây.
Tập đoàn GELEX
Mảng thiết bị điện của Tập đoàn GELEX đã ghi nhận doanh thu theo quý cao nhất trong vòng 8 quý trở lại đây.

Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 8.250 tỷ đồng và 1.385 tỷ đồng, tăng 3,2% và 59,2% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế tăng mạnh chủ yếu do Tập đoàn GELEX đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng phần lớn vốn góp tại 3 dự án điện mặt trời và điện gió với tổng công suất 196 MW cho Sembcorp Solar Việt Nam.

Tập đoàn GELEX
Kết quả kinh doanh của Tập đoàn GELEX trong các quý gần đây.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, động lực tăng trưởng doanh thu thuần của Tập đoàn GELEX trong quý vừa qua chủ yếu đến từ sự phục hồi của mảng Thiết bị điện. Mảng kinh doanh này này ghi nhận 5.222 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng tới 42,2% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu thuần cao nhất 8 quý trở lại đây của mảng Thiết bị điện.

Đại diện Tập đoàn GELEX cho biết, kết quả trên đến từ việc áp dụng các sách bán hàng linh hoạt và việc điều tiết kiểm soát tốt hàng tồn kho trong bối cảnh giá các nguyên vật liệu chính có biến động. Đặc biệt, các đơn vị sản xuất thiết bị điện thành viên của tập đoàn như CADIVI, THIBIDI, EMIC… đã nâng cao năng lực sản xuất; đầu tư máy móc thiết bị cải tạo; và tích cực mở rộng tại thị trường miền Trung và miền Bắc.

Bên cạnh đó, mảng bán hàng điện lực của tập đoàn này tiếp tục được hưởng lợi từ việc triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài tuyến Quảng Bình - Hưng Yên. Mảng Thiết bị điện đóng góp đến 63,3% tổng doanh thu thuần của Tập đoàn GELEX trong quý 2/2024.

Cơ cấu doanh thu
Cơ cấu doanh thu theo các mảng kinh doanh chính của Tập đoàn GELEX.

Trong khi đó, mảng Vật liệu xây dựng đem về 1.928 tỷ đồng doanh thu, chiếm 23,4% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Mặc dù con số này giảm 10,9% so với quý 2/2023 nhưng đã tăng 36,2% so với quý 1/2024, đánh dấu tín hiệu phục hồi của mảng kinh doanh này sau giai đoạn “ảm đạm” khi thị trường bất động sản và xây dựng lao dốc.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp mảng Vật liệu xây dựng của Tập đoàn GELEX đã được cải thiện đáng kể, lên mức 16,3%, so với mức 11,9% của cả năm 2023 nhờ tiết giảm chi phí sản xuất, bám sát thị trường để điều tiết giá bán và kiểm soát hàng tồn kho trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, mảng Khu công nghiệp và bất động sản ghi nhận 788 tỷ đồng doanh thu, giảm 55,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do doanh thu mảng hạ tầng khu công nghiệp giảm. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp cũng chỉ đạt 43,9%, thấp hơn biên lợi nhuận gộp cả năm 2023.

Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực được đánh giá có triển vọng trong giai đoạn tới khi Tổng Công ty Viglacera (mã cổ phiếu VGC), đơn vị thành viên của Tập đoàn GELEX đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đối với Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (quy mô 288 ha) và Khu công nghiệp Sông Công II (quy mô 296 ha). Trước đó, đơn vị cũng đã công bố Khu công nghiệp Xanh & Thông minh - “Thuan Thanh Eco-Smart IP” tại tỉnh Bắc Ninh.

Giá cổ phiếu GEX Tập đoàn GELEX
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Điều gì khiến lãi ròng quý 2 của Tổng Công ty Viglacera (VGC) “bốc hơi” 73%?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Tập đoàn GELEX, 17 ha đất khu công nghiệp tại các khu nghiệp như Yên Mỹ, Tiền Hải, Yên Phong 2C đã được bàn giao cho khách hàng trong quý 2/2024. Đồng thời, tập đoàn tiếp tục tập trung đầu tư các dự án nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp Yên Phong, Phú Hà…; nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp Đồng Văn IV và Đông Mai.

Các mảng kinh doanh còn lại của Tập đoàn GELEX cũng khá ổn định trong quý 2/2024.

Năm nay, Tập đoàn GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và 37,5% so với thực hiện 2023. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, tập đoàn này đã thực hiện 46,2% mục tiêu doanh thu và 92,1% mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2024.

Tính đến thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của Tập đoàn GELEX đạt 52.442 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền ở mức 4.322 tỷ đồng.

Lan Anh