Các nhà nhập khẩu gạo Nigeria thúc giục Chính phủ áp dụng mức thuế nhập khẩu gạo mới

Các nhà nhập khẩu gạo Nigeria đã thúc giục Chính phủ Nigeria áp dụng mức thuế suất mới 190 USD/tấn đối với gạo nhập khẩu nhằm giải quyết tình trạng buôn lậu gạo qua biên giới đất liền của Nigeria.

Trong tháng 2/2014, Chính phủ Nigeria đã cho biết sẽ giảm mức thuế nhập khẩu gạo từ 570 USD/tấn xuống còn 190 USD/tấn nhưng tính đến nay tuyên bố trên vẫn chưa được thực hiện. Các nhà nhập khẩu gạo Nigeria cho biết quốc gia láng giềng Cộng hòa Benin đang tận dụng việc Chính phủ Nigeria không áp dụng mức thuế nhập khẩu gạo mới. Chính phủ Benin đã giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 200 USD/tấn và điều này đã kích thích giới buôn lậu gạo đem gạo vào Nigeria thông qua biên giới giữa Nigeria và Benin.

Theo Hiệp hội các nhà xay xát, nhập khẩu và phân phối gạo Nigeria (RiMIDAN), Chính phủ Nigeria đang trì hoãn việc áp dụng mức thuế mới nhằm cải thiện chuỗi giá trị trong hoạt động sản xuất gạo của nước này. Tuy nhiên, điều này đã dẫn tới tình trạng buôn lậu gạo tại Nigeria gia tăng. Theo đại diện của RiMIDAN cho biết, chỉ có khoảng 100.000 tấn gạo được nhập khẩu hợp pháp vào Nigeria trong năm 2013; con số này thấp hơn mức 2,9 triệu tấn trong năm 2012. Nigriea hiện đang đặt mục tiêu gia tăng sản lượng gạo trong nước và giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu gạo. Chính phủ Nigeria cũng đang lên kế hoạch cấm nhập khẩu gạo vào năm 2015. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, Nigeria sản xuất được khoảng 2,8 triệu tấn gạo, tiêu thụ 6 triệu tấn gạo và nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo hàng năm.