CẬP NHẬT: Thông tin thị trường hàng hóa chuẩn bị phòng, chống cơn bão số 3 Yagi

Bộ Công Thương vừa có báo cáo, cập nhật đến 15h chiều ngày 07/9/2024 về tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa chuẩn bị phòng, chống cơn bão số 3 năm 2024 tại một số địa phương chịu ảnh hưởng.

Thông tin về tình hình thị trường hàng hóa chuẩn bị phòng, chống cơn bão số 3 năm 2024, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, qua trao đổi với đại diện Sở Công Thương các địa phương về công tác tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa và công tác chỉ đạo trên địa bàn đến thời điểm 15h ngày 07/9/2024 cụ thể như sau:

Về tình hình thị trường

Tại Hà Nội

Về nguồn cung: Sáng ngày 07/9/2024  các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn vẫn mở cửa phục vụ người dân. Lượng hàng hóa hàng thiết yếu (nhất là các mặt hàng tươi sống, rau củ quả…) tại các điểm bán đã được bổ sung đầy đủ, nguồn cung ứng dồi dào. Để đối phó với cơn bão số 3, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn đã làm việc với các nhà cung cấp và có Kế hoạch đẩy mạnh dự trữ các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, trong đó các mặt hàng tươi sống, rau xanh, củ quả tăng gấp 2 so với ngày bình thường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có phương án luân chuyển hàng hóa liên tục đến tại các điểm bán, triển khai các kênh bán hàng trực tuyến để sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Thông tin thị trường hàng hóa phòng chống cơn bão số 3 năm 2024
Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu tính đến 15h ngày 7/9/2024 vẫn cơ bản đảm bảo

Về lượng khách đến mua sắm: Sáng ngày 7/9/2024, lượng khách đến mua sắm tại các điểm bán hàng đã giảm mạnh so với ngày 6/9/2024, các mặt hàng được ưu tiên mua sắm vẫn là các mặt hàng tươi sống và rau củ; giá bán hàng hóa tương đối ổn định.

Tại Quảng Ninh

Về hoạt động thương mại, tính đến 16h00’ ngày 06/9/2024, tình hình nhu cầu mua sắm dự trữ hàng hóa thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng so với ngày trước đó, tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm (mì tôm; rau, củ, quả; thịt lợn, bò; thủy sản tôm, cá; dầu ăn, bột canh...). Lượng hàng rau, củ, quả, thịt lợn cung ứng tại các chợ, cửa hàng nhỏ có xu hướng giảm do người dân tập trung mua nhiều hơn so với ngày thường.

Tuy nhiên, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi do có sự chuẩn bị trước dẫn đến lượng hàng tại các cơ sở này luôn ổn định và có xu hướng tăng so với ngày thường nhằm sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân (trong đó có siêu thị MM Mega Market đã chủ động tăng cường thêm 2 chuyến hàng về rau, củ, quả; thực phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân).

Giá cả hàng hóa, đến thời điểm báo cáo, một số mặt hàng rau, củ, quả có xu hướng tăng từ 5%-10% so với ngày trước đó, tập trung tại các chợ, cửa hàng nhỏ. Giá cả tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định chưa có xu hướng tăng hay giảm so với ngày trước đó.

Để đảm bảo hàng hóa, Sở Công thương đã khuyến khích các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đăng tải thông tin hàng hóa của đơn vị lên zalo, facbook cá nhân/đơn vị để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sắm hàng hóa; Kích hoạt nhóm zalo liên hệ với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng/kế hoạch tài chính của 13 địa phương trong tỉnh để thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình cung cầu, giá cả thị trường và diễn biến bão trên địa bàn tỉnh.

Về phương án đảm bảo cấp điện, 100% đơn vị hoạt động điện lực đã xây dựng và thực hiện phương án phòng chống lụt bão; bố trí nhân lực, vật lực; tổ chức ứng trực 24/24 . Các nhà máy nhiệt điện thường xuyên kiểm tra các khu vực tiềm ẩn nguy cơ sự cố như: Bãi thải xỉ, đường ống thải xỉ; nhà máy thủy điện Khe Soong đã chuẩn bị hệ thống máy bớm nước, dầu chạy máy phát để thực hiện bơm nước trong trước hợp nước ngập nhà máy; ​Truyền tải điện Đông Bắc 1 đã thành lập đoàn công tác kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây và trạm biến áp, đến thời điểm báo cáo hệ thống thiết bị điện của đơn vị hoạt động ổn định, chưa có khu vực bị ảnh hưởng của bão; Công ty điện lực Quảng Ninh đã thành lập 04 Tổ công tác kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện của 13 huyện, thị xã, thành phố…

Các cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chủ cơ sở đã chủ động kiểm tra, rà soát và có phương pháp bảo vệ những vị trí xung yếu (các công trình nhà tạm, mái tôn, biên báo, tường bao, hàng rào, hệ thống thoát nước, máy móc thiết bị, cây cối xung quanh....); kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, nước tại đơn vị và tắt toàn bộ cầu dao điện sản xuất (nếu có nguy cơ mất an toàn) nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, thiên tai; phân công người trực bố trí huy động lực lượng, phương tiện triển khai phòng chống bão và sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống tại đơn vị.

Tại Lai Châu

Hoạt động thương mại trên địa bàn Lai Châu vẫn diễn ra bình thường (thời tiết chưa có diễn biến xấu), số lượng hàng lương thực, thực phẩm có nhiều, không có tình trạng hết hạn.

Tại Hải Phòng     

Theo báo cáo nhanh từ hệ thống các siêu thị kinh doanh tổng hợp trên địa bàn, chiều ngày 06/9/2024, lượng người vào siêu thị mua sắm tăng mạnh, tăng khoảng 50-60% so với ngày thường để dự trữ lương thực, thực phẩm, do tâm lý lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, người dân tập trung chủ yếu mua các mặt hàng thiết yếu như: gạo, mỳ, rau, củ, thức ăn chế biến sẵn và thực phẩm tươi sống.

Theo báo cáo và qua ghi nhận thực tế tại một số chợ trên địa bàn vào sáng ngày 07/9/2024, một số cửa hàng bách hóa trên địa bàn quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Hải An, nhiều hộ tiểu thương tại các chợ đã đóng các quầy hàng, các quầy hàng mở cửa chủ yếu bán các mặt hàng rau củ quả, thịt, gạo, mỳ, lượng người dân mua sắm tại các chợ rất ít, đối với các cửa hàng bách hóa kinh doanh tại nhà vẫn mở cửa phục vụ khách hàng, tuy nhiên nhu cầu mua sắm không lớn.

Sáng ngày 07/9/2024, mặc dù hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố vẫn mở cửa hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, nhưng lượng khách hàng đến mua sắm không đông, thậm chí còn giảm so với ngày thường dù vào ngày cuối tuần do thời tiết Hải Phòng đã bắt đầu có mưa to, gió lớn. Người dân chủ yếu tập trung vào mua sắm các mặt hàng thiết yếu để phòng chống bão.

Về nguồn cung hàng hóa cho thị trường, tại các siêu thị, nguồn cung hàng hóa được vận chuyển từ các kho trong và ngoài thành phố của các doanh nghiệp từ 04h-06h sáng ngày 07/9/2024, theo báo cáo từ hệ thống các siêu thị, lượng hàng hóa dự trữ của các doanh nghiệp đối với các mặt hàng thiết yếu cung ứng ra thị trường tăng 60-80% so với ngày thường. Đối với các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, hàng thủy hải sản, trứng gia cầm số lượng còn khá nhiều, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ ít.

Đối với 07 doanh nghiệp cam kết dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự năm 2024, tính đến ngày 07/9/2024 vẫn duy trì số lượng hàng dự trữ theo phụ lục gửi kèm.

Về nguồn cung từ chợ đầu mối rau quả Sở Dầu của Công ty TNHH Phương Nghĩa, sáng ngày 07/9/2024, do ảnh hưởng của mưa bão lên nhiều hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ nghỉ, lượng hàng hóa mua bán tại chợ giảm nhiều so với ngày 06/9/2024, tính đến 6h00’ sáng ngày 07/9/2024, các hộ tiểu thương đã dọn hàng về để đảm bảo an toàn phòng chống bão.

Như vậy, tính đến trưa ngày 07/9/2024, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn ổn định, người dân, các hộ gia đình cũng đã chủ động phương án dự trữ hàng hóa để phòng chống bão số 3 từ một vài ngày trước đó,  một số tổ chức, cơ quan, chính quyền địa phương cũng đã chuẩn bị hàng hóa, lương thực thực phẩm cho các hộ gia đình phải di dời đến trường học đảm bảo an toàn phòng chống bão, bên cạnh đó, hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh thương mại cũng đã chủ động xây dựng phương án cung ứng hàng hóa tăng 50% so với ngày thường (Siêu thị MM Mega Market dự trữ tăng 45-50%, Siêu thị Aeon dự trữ tăng 50-70%, Siêu thị Co.op Mart dự trữ tăng 50-55%, Siêu thị Go HP dự trữ tăng 45-50%). 

Tại Tuyên Quang

Sở đã kịp thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung ứng hàng hoá lớn trong tỉnh chủ động, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường trong trường hợp bị cô lập, chia cắt do bão.

Qua nắm tình hình thực tế và báo cáo nhanh của các đơn vị: tỉnh Tuyên Quang đủ hàng hoá để cung cấp ra thị trường trong thời gian xảy ra bão lụt. Các doanh nghiệp đã chủ động nhập thêm hàng hoá cách đây 1 tuần, các chợ và siêu thị hàng hoá vẫn phong phú đầy đủ, sức mua của người dân ngày 6/9 tăng khoảng 20-25% so với mọi ngày. Tuy nhiên, không có tình trạng ng dân tích trữ, găm hàng với số lượng lớn

Tại Nam Định

Hiện nay, tại Nam Định gió đang rất to, cây cối đổ nhiều. Người dân đã chủ động mua hàng dự trữ từ ngày 06/9/2024. Hàng hoá được cung ứng đủ và không có hiện tượng tăng giá. Các địa phương đã có kế hoạch để cần thiết cung ứng hàng hoá đến các vùng bị chia cắt.

Tại Cao Bằng

Hiện tại, Cao Bằng đang có mưa nhỏ, thời tiết chưa có diễn biến xấu. Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn  diễn ra bình thường, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn  vẫn ổn định.

Tại Quảng Nam

Quảng Nam hiện nay vẫn bình thuong, trời nắng nóng, các hoạt động thương mại diễn ra bình thường.

Tại Điện Biên

Điện Biên chưa bị ảnh hưởng bão số 3. Các hoạt động thương mại diễn ra bình thường.

Tại Hà Giang

Tỉnh Hà Giang hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi bão, hoạt động thương mại diễn ra bình thường

Bộ Công Thương dự báo, trong ngày 08/9/2024, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa tiếp tục mở hàng. Tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ giảm do mưa, bão và hàng hóa thiết yếu đã được mua từ ngày 06/9/2024; các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.

Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu cơ bản đảm bảo.

Bộ Công Thương tiếp tục bám sát, cập nhật tình hình để có chỉ đạo.

Huyền My