CEO nữ hiếm hoi của ngành Cơ khí

Gặp nữ doanh nhân, Bông hồng vàng 2008 Phạm Thị Cẩn không ít người tưởng rằng chị là một doanh nhân trong lĩnh vực làm đẹp bởi vóc dáng sang trọng, đài các. Vậy mà, chị lại là Chủ tịch Hội đồng thành

“Mối duyên” khởi nghiệp

Vốn là một cô giáo, chị bước vào con đường kinh doanh như một mối nhân duyên. Chồng chị, PGS.TS Đinh Văn Thuận lúc đó vừa là giảng viên bộ môn Máy và Thiết bị Nhiệt - Khoa Cơ khí (Nay là Viện KH & CN Nhiệt Lạnh) Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa quản lý xưởng cơ khí của gia đình. Thương chồng vất vả, chị mạnh dạn đề nghị được cùng anh gánh vác công việc kinh doanh và quản lý xưởng. Vừa làm, chị vừa tích lũy kinh nghiệm, tích lũy vốn và cũng từ đây, chị nhận thấy mình có “mối nhân duyên” với con đường kinh doanh.

Bước ra ngoài làm việc, giao tiếp nhiều, đi đây đi đó nhiều, sau hai năm giúp chồng, chị nhận ra xưởng cơ khí của gia đình không thể làm ăn theo kiểu hộ gia đình mà phải vươn lên thành một Tập đoàn lớn.

Tháng 05/1995, anh chị thành lập Công ty Cơ nhiệt điện lạnh Bách khoa - Polyco. Với cương vị Chủ tịch HĐTV kiêm Kế toán trưởng, chị thực sự trở thành cánh tay phải đắc lực của chồng. Nếu công việc ở phân xưởng cũ bận một thì với cương vị mới công việc bận rộn và khó khăn gấp trăm lần. Không đơn thuần chỉ là nhập hàng và bán hàng, mỗi ngày chị phải xử lý hàng núi công việc từ chuẩn bị hồ sơ đấu thầu, rồi nhập thiết bị, điều phối lao động đi các công trình. Sáng làm việc ở công ty, chiều đã thấy chị ở dưới nhà máy.

Không hài lòng với những gì mình đang có, trong người phụ nữ đầy bản lĩnh này còn chất chứa rất nhiều những ước mơ lớn. Với chị, làm giàu không chỉ đơn thuần là thỏa mãn nhu cầu bình thường của cuộc sống mà còn là làm giàu vì đất nước, vì lòng tự tôn dân tộc. Xuất phát từ quan điểm như vậy nên, anh chị đã mời các Nhà khoa học trường Đại Học Bách khoa Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh như: PGS. TS Đinh Văn Nhã, TS. Bùi Tuyên, PGS. Đặng Quốc Phú… tham gia nghiên cứu chế tạo những thiết bị mới phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Sau 18 năm thành lập, từ một xưởng cơ khí nhỏ, đến nay Tập đoàn Polyco của gia đình chị đã cung cấp cho đất nước hàng trăm công trình được ứng dụng vào thực tế, với những xưởng chế tạo hiện đại cùng trên dưới 1.000 cán bộ công nhân viên và kỹ thuật lành nghề, đủ sức tư vấn, thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống thiết bị máy móc thuộc các ngành cơ, điện, nhiệt, lạnh, đo lường, tự động hóa chiếm 70% thị phần của ngành, chế biến nông sản, thực phẩm, đồ uống…

Bí quyết để thành công

Trong khi các doanh nghiệp khác đầu tư vào nhiều lĩnh vực như chứng khoán, bất động sản… thì Polyco chỉ hướng tới một lĩnh vực duy nhất là thiết kế, chế tạo cơ khí tự động hóa. Nguồn vốn sau nhiều năm chắt chiu, Polyco chỉ dùng để đầu tư hệ thống nhà xưởng và cầu trục tiêu chuẩn quốc tế, các thiết bị máy móc hiện đại như: máy công cụ cắt gọt, máy thủy lực, máy miết chỏm cầu, máy hàn đường sinh plasma, thiết bị hàn tự động Plasma - Tig, máy phun polyurethan, được nhập khẩu đồng bộ từ châu Âu. Cũng chính vì điều này mà hiện nay POLYCO luôn chủ động nguồn vốn cho các dự án của mình, giúp POLYCO vượt qua cơn bão khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Lấy tiêu chí: "Chất lượng, mỹ thuật công nghiệp và công nghệ hiện đại" cùng chữ “Tín” trong kinh doanh là kim chỉ nam cho sự phát triển của Công ty, Polyco đã ngay lập tức thành lập Ban KCS - Chuyên quản lý chất lượng sản phẩm. Hiện nay, POLYCO đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008. Đây chính là tiêu chí để cán bộ Công nhân viên công ty thực hiện nghiêm túc trong việc chế tạo thiết bị, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Trong quá trình hoạt động, POLYCO đã phát triển được 11 công ty con, 4 viện nghiên cứu và trường đại học, 17 công ty liên kết, lắp đặt gần 1.000 công trình với thiết bị công nghệ đạt chuẩn quốc tế. Với bề dày kinh nghiệm 18 năm xây dựng và phát triển, bằng những công trình đồ sộ mang tầm quốc tế, POLYCO đã khẳng định vị trí đứng đầu Việt Nam, nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm đặc biệt, trở thành đối tác chiến lược tin cậy của các tập đoàn, tổng công ty lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn Krones, KHS, Siemens, Kieselmann; Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn, Hà Nội, CARLBERG, HALIDA, HUDA, VINAMILK và các công ty bia, rượu cồn, nước giải khát, sữa và chế biến nông sản thực phẩm trong cả nước.

Những thành tựu khoa học của Polyco đã được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận như Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ (2005), Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương Vàng của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) dành cho công trình khoa học công nghệ xuất sắc nhất (2004), hai giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC (2000, 2004), Cúp vàng sản phẩm chất lượng xuất sắc toàn quốc năm 2008…

Chị Phạm Thị Cẩn chia sẻ, ở Công ty, điều làm cho tôi tự hào nhất chính là POLYCO đã tạo được môi trường làm việc, mà ở đó mọi cán bộ, công nhân viên Công ty luôn có cảm giác như đang ở trong một đại gia đình có giáo dục với nề nếp gia phong quy củ. Tại POLYCO, người lao động đều được đối xử thân tình như những người trong một gia đình và được tạo điều kiện để phát huy khả năng sáng tạo của mình. Còn với gia đình, tôi thấy mình là người phụ nữ hạnh phúc khi được chồng là Tổng giám đốc Công ty luôn cùng đồng hành trong công việc cũng như cuộc sống; cô con gái hiện đang là Phó tổng giám đốc công ty chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ kinh tế giúp việc cho mẹ, còn cậu con trai thì đang du học ở Anh và là tiến sỹ khi mới 27 tuổi.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, chị Cẩn cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế khốc liệt, xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn cho sự phát triển lâu dài của một doanh nghiệp, POLYCO sẽ xây dựng chiến lược cho từng năm, từng giai đoạn đặc biệt là tái cơ cấu nguồn nhân lực; Tái cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, đầu tư chiều sâu về máy móc thiết bị; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để đưa thương hiệu cùng lên cấp độ toàn cầu.