Công ty liên quan đến Chủ tịch HĐQT vừa trở thành cổ đông lớn nhất tại Xếp dỡ Hải An (HAH)

Công ty liên quan đến Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa gom mua thêm 1 triệu cổ phiếu HAH và trở thành cổ đông lớn nhất tại đây.
Xếp dỡ Hải An
Giá cước vận tải trên các tuyến nội địa và Nội Á của Xếp dỡ Hải An hiện đã được điều chỉnh tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà vừa thông báo đã mua vào thành công 1 triệu cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An vào ngày 24/7. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An từ 15,57% lên 16,4%, đồng thời trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp vận tải - cảng biển này.

Trước đó, Vận tải Hải Hà đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAH từ ngày 23/7 - 21/8 với mục đích đầu tư. Như vậy, chỉ sau 1 ngày đăng ký, công ty này đã mua vào thêm 1 triệu cổ phiếu.

Theo dữ liệu giao dịch của cổ phiếu HAH trong phiên 24/7, bình quân giá giao dịch cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh đạt 41.602 đồng/đơn vị, và không có giao dịch thỏa thuận. Như vậy, ước tính Vận tải Hải Hà đã chi khoảng 42 tỷ đồng cho giao dịch trên.

Về mối quan hệ, ông Vũ Thanh Hải - thành viên Hội đồng quản trị Vận tải Hải Hà hiện đang là Chủ tịch HĐQT Xếp dỡ Hải An. Riêng cá nhân ông Vũ Thanh Hải hiện đang nắm giữ 0,23% cổ phần của Xếp dỡ Hải An.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Xếp dỡ Hải An trong thời gian tới, một số tổ chức tài chính cho rằng, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ ở mức tích cực nhờ giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao trở lại.

Cụ thể, các quốc gia tại châu Âu và Mỹ đang tiếp tục tái bổ sung hàng tồn kho, đặc biệt là việc Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 tới đây khiến nhu cầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Mỹ tăng đột biến, gây ra tình trạng tắc nghẽn các cảng biển lớn ở châu Á hiện nay.

Đồng thời, các mối đe doạ tại Biển Đỏ chưa chấm dứt khiến các hãng tàu vẫn tránh di chuyển qua khu vực này, khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể.

Theo nhận định của hãng Chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), giá cước vận tải trên các tuyến nội địa và Nội Á của Xếp dỡ Hải An hiện đã được điều chỉnh tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng về cuối năm. Đồng thời, KBSV cũng dự báo mức giá cước vận tải trung bình cả năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ cao hơn khoảng 15% so với năm 2023.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giá cước vận tải tăng trở lại, Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn vay tiền để đóng mới tàu container" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Động lực tăng trưởng mảng vận tải của Xếp dỡ Hải An còn đến từ việc dự kiến đón thêm 1 tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU trong quý 3/2024; qua đó, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc. Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An kỳ vọng đội tàu mới, hiện đại sẽ giúp thu hút nhiều đối tác là các hãng tàu nước ngoài mới.

Trong một diễn biến có liên quan, HĐQT Xếp dỡ Hải An vừa thông qua phương án vay tối đa 414,3 tỷ đồng tại Ngân hàng TNHH MTV HSBC - Chi nhánh Hà Nội để đầu tư Dự án đóng mới tàu container thân tàu số HCY - 268.

Theo đó, tài sản đảm bảo cho khoản vay trên tại thời điểm cấp tín dụng bao gồm: quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng đóng tàu container số HC2022-03 về việc đóng tàu Container 1.800 TEU (thân tàu số HCY - 268) ngày 27/01/2022 ký giữa Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbuilding Co.,Ltd; và tàu Haian Mind.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày bàn giao tàu, tài sản bảo đảm sẽ là tài sản hình thành tự dự án đầu tư đóng mới tàu container thân tàu số HCY - 268.

Duy Quang