Ngày 7/6/2019, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Báo cáo kết quả 10 năm triển khai Cuộc vận động, ông Phạm Tuấn Công, Phó Bí thư thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng uỷ khối cho biết, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối luôn đi đầu trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỉ lệ nội địa hoá từ 70-90%. Hàng hoá nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm 95% giá trị. Tại thị trường nội địa, mỗi tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối đã tạo dựng thành công những thương hiệu nổi tiếng, uy tín hàng đầu quốc gia.
Theo đó, Bảo Việt đứng đầu thị trường bảo hiểm, Vietnam Airlines dẫn đầu ngành hàng không, Vinatex dẫn đầu ngành may mặc... 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV là trụ cột của ngành ngân hàng, chiếm 55% thị phần, Petrolimex chiếm trên 55% thị phần phân phối xăng dầu...
Đáng chú ý, 10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích.
Nhiều sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã vươn ra nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế... ông Phạm Tuấn Công nhấn mạnh.
Cùng với những thành tựu đáng tự hào đó, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương còn khẳng định, 10 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong 10 năm qua, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động còn nhiều khó khăn, hạn chế.
Cụ thể, nội dung hình thức tuyên truyền chưa rộng khắp, chưa đổi mới, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tốt. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có nước có nơi chưa kiên quyết, triệt để. Chưa có chính sách ưu đãi thích đáng cho quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Việc kiểm tra kiểm soát thị trường chưa thường xuyên. Nhiều doanh nghiệp thiếu kỹ năng bán hàng, hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao...
Trong thời gian tới, theo dự báo, thị trường trong nước và quốc tế có nhiều thách thức. Việc Việt Nam ký hiệp định CPTPP hướng tới một nền kinh tế mở, thị trường trong nước sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.
Rà soát quy chế hoạt động, tham mưu cấp ủy tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện; có cam kết triển khai Cuộc vận động bằng những nội dung sát thực, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, con số, có sơ kết, tổng kết đánh giá, nhân rộng các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.
Các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ các doanh nghiệp về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương, khen thưởng 17 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.