Đa Quốc Gia IDI nâng vốn điều lên hơn 2.700 tỷ đồng, tự tin hoàn thành mục tiêu lãi năm nay

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia IDI (mã cổ phiếu IDI) tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm nay trong bối cảnh nhu cầu cá tra tại Trung Quốc và Mexico dần hồi phục.
Đa Quốc Gia IDI
Đa Quốc Gia IDI hiện đặt mục tiêu lọt TOP 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia IDI (mã cổ phiếu IDI - sàn HoSE) vừa thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu niêm yết sau khi phát hành thành công thêm 45,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 và 2023. Ngày giao dịch của chứng khoán thay đổi niêm yết là 22/8.

Trước đó, Đa Quốc Gia IDI đã thực hiện chia cổ tức năm 2022 và 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 100:20, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 20 cổ phiếu.

Sau thay đổi trên, số lượng chứng khoán niêm yết mới của Đa quốc gia IDI là 273 triệu đơn vị. Đồng thời, vốn điều lệ của công ty được nâng lên mức 2.731 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đa Quốc Gia IDI ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.564 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng, lần lượt giảm 0,6% và 21% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu và 12% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong năm nay, Đa Quốc Gia IDI dự kiến thu về 136,3 triệu USD doanh thu từ hoạt động xuất khẩu cá tra, tăng 27% so với năm 2023.

Ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI khẳng định kế hoạch kinh doanh năm nay hoàn toàn khả thi khi nhu cầu về cá tra tại loạt thị trường như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh… bắt đầu có tín hiệu tích cực kể từ đầu quý 2.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán FPT, động lực tăng trưởng chính của Đa quốc gia IDI trong năm nay chủ yếu đến từ hai thị trường xuất khẩu trọng tâm, chiếm tới 70% tổng doanh thu xuất khẩu mỗi năm là Trung Quốc và Mexico.

Đối với thị trường Trung Quốc, Chứng khoán FPT nhận định nhu cầu tại đây sẽ bắt đầu phục hồi nhờ người tiêu dùng dần chi tiêu “mạnh tay” hơn khi các  chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc phát huy tác dụng.

Giá cổ phiếu IDI Đa Quốc Gia IDI
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDI của Đa Quốc Gia IDI từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Sản lượng lẫn giá cá tra xuất khẩu dự kiến phục hồi mạnh trong nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với thị trường Mexico, Chứng khoán FPT đánh giá nhu cầu cá tra có thể phục hồi từ quý 2/2024, sớm hơn tại thị trường trung Quốc do các đơn vị nhập khẩu tại Mexico đang bước vào chu kỳ tích trữ hàng mới. Đồng thời, giá xuất khẩu cá tra sang Mexico có dấu hiệu tạo đáy từ tháng 12/2023 và đến tháng 3/2024 đã tăng 8% với đầu năm.

Bên cạnh hai thị trường chính là Trung Quốc và Mexico, Đa quốc gia IDI cũng có kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ tại nhiều khu vực khác.

Mới đây, Đa Quốc Gia IDI đã ký thỏa thuận với Công ty Patagonia Cuisine LLC – Atlanta (Mỹ) để khai thác thị trường Mỹ và Nam Mỹ nhằm khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng bứt phá cho mùa cao điểm tiêu thụ sản phẩm thuỷ hải sản trong 6 tháng cuối năm nay tại Mỹ và các nước châu Âu, Nam Mỹ.

Đa Quốc Gia IDI hiện là thành viên chủ lực của Tập đoàn Sao Mai (mã cổ phiếu ASM) với năng lực sản xuất trên dưới khoảng 100.000 tấn cá nguyên liệu/năm. Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước hiện nay. Sản phẩm của Đa quốc gia IDI hiện được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong thời gian tới, Đa Quốc Gia IDI đặt mục tiêu tăng thêm công suất sản xuất nhằm nâng cao doanh thu xuất khẩu, phấn đấu nâng hạng và trở thành Top 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Duy Quang