Điện Biên: Hoạt động thương mại dịch vụ tăng trưởng ấn tượng

Việc tập trung hỗ trợ những lĩnh vực thế mạnh, ngành công thương Điện Biên đã và đang tạo bước đột phá tạo ra sản phẩm chất lượng, cạnh tranh cao. Đặc biệt lĩnh vực thương mại dịch vụ tăng trưởng mạnh.

Thương mại dịch vụ tăng trưởng mạnh

6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp (giá so sánh) dự ước đạt 1.733,82 tỷ đồng tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước, đạt 47,11% so với kế hoạch năm 2024.

Trong đó, công nghiệp chế biến ước đạt 1.497.21 tỷ đồng, tăng 14,82% so với cùng kỳ năm trước; công nghiệp sản xuất điện ước đạt 148,97 tỷ đồng, giảm 3,98% so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,36% kế hoạch năm; công nghiệp xi măng tăng 9,12%...

Điểm sáng của Ngành Công Thương Điện Biên trong 06 tháng đầu năm là đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác nhà máy thủy điện Mường Luân 2 (công suất 10MW) nâng tổng số nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác trên địa bàn tỉnh lên 20 nhà máy thủy điện với tổng công suất lắp máy 279,3MW. Ngoài ra, khởi công 01 dự án nhà máy thủy điện Chiềng Sơ 2 (công suất 16 MW) vào tháng 5/2024...

Điện Biên
Nhà máy thủy điện Mường Luân 2 (công suất 10MW) 

Hoạt động thương mại dịch vụ có sự tăng trưởng mạnh. Do 6 tháng đầu năm diễn ra nhiều sự kiện lớn như năm du lịch quốc gia 2024 và Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tỉnh Điện Biên, kéo theo mức tiêu thụ hàng hóa cũng tăng cao.

Dự ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên thị trường tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 đạt 15.788,94 tỷ đồng, tăng 24,22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 66,06% kế hoạch năm.

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm nhìn chung khá ổn định, không có tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Điện Biên 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 71 triệu USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.

Nâng cao chất lượng một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 120 triệu USD trong năm nay, ngành Công Thương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, bảo đảm thông quan hàng hoá thuận lợi, kịp thời. Đặc biệt, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, hạn chế xuất thô, tăng tỷ trọng hàng chế biến, từng bước phát triển sản phẩm hàng hóa của tỉnh hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn các thị trường xuất khẩu tiềm năng, nhất là các thị trường các nước đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Đẩy mạnh liên doanh liên kết sản xuất khai thác nguồn hàng trong nước xuất khẩu.

Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định giữa Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) theo các nội dung trong các Kế hoạch của tỉnh và ngành đã ban hành.

Điện Biên
Điện Biên và 6 tỉnh Bắc Lào tăng cường phát triển thương mại biên giới 

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân, HHDN của tỉnh gặp gỡ, trao đổi, đầu tư liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, thương nhân, HHDN các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường tỉnh Điện Biên. Hướng dẫn, hỗ trợ mở các Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân tại các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Duy trì tốt việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông.

Tỉnh Điện Biên cũng đang nỗ lực để nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới, tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu, nhất là nâng cấp các lối mở, đầu tư xây dựng chợ biên giới với các nước láng giềng, phục vụ phát triển hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành kế hoạch năm

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của ngành công thương Điện Biên trong năm 2024, Ngành Công Thương Điện Biên sẽ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các hợp phần tích hợp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương; thực hiện Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch điện VIII...

Đẩy nhanh thực hiện Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng CCN hỗn hợp xã Ảng Tở huyện Mường Ảng. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư…Tập trung triển khai hiệu quả các đề án khuyến công quốc gia và địa phương năm 2024 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện tổng hợp báo cáo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 trình Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động phê duyệt. Xây dựng dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.

Cùng với đó, Sở tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình Xúc tiến thương mại được phê duyệt, bổ sung. Triển khai có hiệu quả các chương trình thương mại điện tử đã được phê duyệt. Xây dựng danh mục và đề xuất các đề án thuộc chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2025.

Điện Biên
Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền, tại các hội chợ thương mại

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa tại Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền. Vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các chương trình Xúc tiến thương mại. Quản lý, duy trì trang bản đồ số ngành công thương Điện Biên, tên miền:congthuongdienbien.com. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quản trị, khai thác, sử dụng website TMĐT, các phần mềm đã được hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thông tin, tháo gỡ vướng mắc về chế độ, chính sách xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Để tăng cường hỗ trợ kinh phí thực hiện các đề án, chương trình XTTM, tìm đầu ra cho các sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp còn khó khăn khu vực biên giới, Chính phủ và các Bộ, ngành bố trí nguồn kinh phí xây dựng chợ khu vực biên giới, cửa khẩu được đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt.

Đồng thời, UBND tỉnh, chỉ đạo các Sở, Ban Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục pháp lý, liên quan công tác bồi thường, GPMB, thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, đất rừng, đất nông nghiệp để các dự án thuộc lĩnh vực ngành Công Thương hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Hoa Lê