Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (VietNam FoodExpo 2023) sẽ diễn ra từ ngày 22-25/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Qua 7 năm tổ chức, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) đã thể hiện sức hút mạnh mẽ, trở thành tâm điểm quy tụ số lượng lớn các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm trong nước và quốc tế; là cầu nối hiệu quả kết nối các nhà sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm Việt Nam với hệ thống phân phối, bán lẻ thực phẩm trong nước và các nhà nhập khẩu trên thế giới. Năm 2022, Vietnam Foodexpo có quy mô trên 500 gian hàng hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, Vietnam Foodexpo 2022 đã đón hơn 17.000 lượt khách giao dịch thương mại đến từ 31 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Đoàn 25 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham dự Triển lãm VietNam FoodExpo 2023
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã chủ động, tích cực phổ biến thông tin qua nhiều kênh tới các doanh nghiệp Nhật Bản có quan tâm và tổ chức một đoàn doanh nghiệp mua hàng gồm 25 doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Food Expo 2023) lần này.
Hưởng ứng các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đẩy mạnh phối hợp với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC), Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệp hội giao lưu quốc tế thương mại toàn cầu (GTN), Hiệp hội giao lưu nông sản quốc tế (IFAA), các doanh nghiệp Nhật Bản có lãnh đạo là người Việt, trong việc kết nối nhập khẩu các sản phẩm uy tín, chất lượng từ Việt Nam nhằm phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và người tiêu dùng Nhật Bản hoặc đưa vào các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản.
Đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Food Expo 2023 lần này gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Lieutou Sangyo, Ichiba Food, Seiko JSC, Goodras, Hiroo, Kyoho Co., Ltd, Pan Pacific International Co., (đơn vị vẫn hành chuỗi siêu thị lớn Donkihote), Japan Apple LLC, Next International, CSM, Nichihan, Meina…, cùng với Cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu EBISU và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam để nhập khẩu và bán hàng tại Nhật Bản.
Ngoài việc tham quan các gian hàng và sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tham quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, tham gia các chương trình diễn đàn và chương trình giao thương B2B với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các nhà cung cấp một cách ổn định các sản phẩm xuất khẩu có chất lượng của Việt Nam, cũng như trao đổi tiềm năng thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.
Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (VietNam FoodExpo 2023) là cơ hội rất tốt cho không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn với các doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản, vì các doanh nghiệp tại Nhật Bản với hiểu biết và kinh nghiệm của mình sẽ có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản.
Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam hứa hẹn sẽ được tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần; thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng cao sẽ ngày càng được đón nhận tại Nhật Bản, từ đó góp phần tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn nữa tới người dân Nhật Bản.
Gần đây, với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long, vải, nhãn, sầu riêng và các sản phẩm đông lạnh khác.
Bên cạnh đó, hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản ngày càng tăng cao (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2022, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản). Như vậy có thể thấy, hàng nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đã, đang và sẽ còn nhiều tiềm năng để được xuất khẩu, xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản.
Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Ngoài ra, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP.
Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó đem đến cơ hội lớn cho ngành hàng nông thủy sản - là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam 9 tháng 2023 thì nhóm hàng nông, thủy sản có kim ngạch như sau: hàng thủy sản (1,10 tỷ USD, giảm 12,9%); cà phê (236,45 triệu USD, tăng 9,7%); hàng rau quả (135,30 triệu USD, tăng 5,9%); hạt điều (44,37 triệu USD, tăng 19,2%); hạt tiêu (9,86 triệu USD, giảm 35,3%); cao su (10,24 triệu USD, giảm 25,0%)...