Doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến trên Amazon: Câu chuyện của Sunhouse

Nhận thấy tiềm năng của xuất khẩu qua thương mại điện tử cùng với năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, Sunhouse đã quyết định mở rộng sang kênh xuất khẩu trực tuyến, lựa chọn Amazon làm bước đi chiến lược cho hành trình đa dạng hóa thị trường và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành xu hướng trong thương mại toàn cầu, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Số liệu của Cognitive Market Research cho thấy, quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD năm 2024 và dự kiến tăng trưởng kép 30,5%/năm giai đoạn 2024 - 2031.

Với lợi thế về năng lực sản xuất, tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng và tinh thần khởi nghiệp mạnh, Việt Nam cho thấy tiềm năng tạo được vị trí ngày càng rõ nét trên bản đồ xuất khẩu trực tuyến.

thương mại điện tử

Amazon - nền tảng thương mại điện tử có phạm vi tiếp cận rộng rãi - thông qua chương trình Amazon Global Selling đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử, phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon trên khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Nhận thấy tiềm năng của xuất khẩu qua thương mại điện tử, Sunhouse đã quyết định mở rộng sang kênh xuất khẩu trực tuyến. Với năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, Sunhouse lựa chọn Amazon làm bước đi chiến lược cho hành trình đa dạng hóa thị trường và chinh phục người tiêu dùng Mỹ, qua đó bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.

Sunhouse tận dụng tiềm năng của xuất khẩu thông qua Amazon

Trong những năm qua, Amazon Global Selling Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức nhiều hội nghị nhằm nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế thông qua Amazon.

Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á Larry Hu nhận định, thương mại số Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở đó, Amazon định hướng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu bằng cách cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu.

Amazon
Giám đốc truyền thông Amazon Việt Nam Lê Thị Khánh Hà chia sẻ về việc kinh doanh trên Amazon

Giám đốc truyền thông Amazon Việt Nam Lê Thị Khánh Hà chia sẻ: “Kinh doanh trên Amazon không hề dễ. Không phải cứ có năng lực sản xuất là thành công. Sunhouse là ví dụ điển hình của doanh nghiệp chịu thay đổi tư duy: từ gia công sang xây dựng thương hiệu, từ làm theo thói quen sang ra quyết định dựa trên dữ liệu”.

Theo Giám đốc truyền thông Lê Thị Khánh Hà, Amazon có rất nhiều công cụ phát hiện cơ hội, xác định ngách sản phẩm tiềm năng, khoảng trống cung - cầu, mức độ cạnh tranh, hành vi tìm kiếm của khách hàng. Song công cụ chỉ phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp đầu tư đúng người, đúng việc, đúng quy trình, có khả năng kết nối dữ liệu với năng lực sản xuất để đưa ra sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường.

Về câu chuyện của Sunhouse, đây là một trong những tập đoàn gia dụng lớn nhất Việt Nam, sở hữu hệ sinh thái gồm sáu ngành hàng chủ lực: điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, điện tử - điện lạnh, điện dân dụng và thiết bị công nghiệp. Bước vào thị trường Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon từ giữa năm 2021, Sunhouse đã nỗ lực chinh phục thị trường khó tính bậc nhất bằng sản phẩm mang chính thương hiệu của mình thay vì các thương hiệu quốc tế mà tập đoàn hợp tác sản xuất trước đó.

Nhờ chiến lược tối ưu sản phẩm và thương hiệu trên kênh thương mại điện tử, doanh số Amazon của Sunhouse đã tăng gấp ba lần so với giai đoạn đầu, vươn lên Top 3 “Sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon (Amazon Best Sellers)” trong danh mục nồi hấp, với doanh số hơn 2.000 sản phẩm mỗi tháng. Các nhóm sản phẩm mới như nồi hầm (StockPot), xoong nhỏ có cán (SaucePan) đều lọt vào trong Top 10 - 20 Best Sellers Rank chỉ sau 3 tháng ra mắt.

Sunhouse
Từ khi bắt đầu tiếp cận kênh thương mại điện tử, doanh số Amazon của Sunhouse đã tăng gấp ba lần trong một năm gần đây, vươn lên Top 3 “Sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon (Amazon Best Sellers)” trong danh mục nồi hấp

Không chỉ vậy, nhóm sản phẩm chủ lực (Hero ASINs) trở thành điểm tựa tăng trưởng, giúp Sunhouse củng cố vị thế trong phân khúc thiết bị nhà bếp. Tính trên quy mô toàn cầu, Sunhouse mỗi năm xuất khẩu khoảng 13 triệu sản phẩm tới Mỹ, Mexico, Hàn Quốc… và đang tiếp tục mở rộng mạnh mẽ.

Ngoài ra, khác với kênh bán lẻ truyền thống, Amazon cho doanh nghiệp luồng dữ liệu phản hồi trực tiếp qua đánh giá, hỏi - đáp, tỷ lệ hoàn, dịch vụ tư vấn… Sunhouse đã tận dụng dòng dữ liệu này để cải tiến sản phẩm theo chu kỳ ngắn nhằm xây dựng niềm tin.

Giải quyết vấn đề chi phí logistics để tối ưu vận hành

Thành công trên Amazon đã mở đường cho chiến lược mở rộng sang các dòng sản phẩm mới, từ nồi, chảo, dao, dụng cụ bếp sang thiết bị điện tử, khẳng định năng lực sáng tạo và định hướng toàn cầu hóa của thương hiệu Việt. Từ một nhà sản xuất nội địa, Sunhouse đang trở thành doanh nghiệp công nghiệp - thương hiệu - công nghệ theo chuẩn quốc tế.

Về doanh số mục tiêu, Giám đốc chiến lược Tập đoàn Sunhouse Lê Tùng cho biết, Sunhouse đặt mốc 100 triệu USD trên Amazon vào năm 2030, mục tiêu gấp gần trăm lần giai đoạn đầu.

Để làm được điều này, hãng không chỉ tập trung ở nhóm gia dụng cơ bản, mà sẽ tiến vào điện dân dụng, điện tử - điện lạnh: ấm siêu tốc, đèn - ổ cắm thông minh, nồi chiên không dầu, bếp từ, máy xay, máy ép… Đây đều là danh mục chuẩn kiểm định ngặt nghèo, đòi hỏi đầu tư công nghệ tự động hóa linh kiện và chuỗi đối tác ở Mỹ, châu Âu để rút ngắn vòng kiểm định.

doanh nghiệp
Sunhouse tập trung đầu tư công nghệ tự động hóa linh kiện và chuỗi đối tác ở Mỹ, châu Âu

Bên cạnh đó, chi phí logistics và lưu kho là khoản chi phí chiếm tỉ trọng cao trong lợi nhuận mà mọi nhà bán hàng trên sàn Amazon cần tính toán. Sunhouse hiểu rằng không thể tăng trưởng doanh thu nếu mỗi sản phẩm phải gánh thêm chi phí ngoài ý muốn. Vì vậy, hãng đã tập trung điều chỉnh một số chi tiết như kích thước bao bì, vật liệu hộp, độ chắc chắn nắp thùng, cách xếp lớp, thiết kế tháo rời cán chảo.

Theo thống kê, với việc chảo tháo được cán, thể tích đóng gói giảm đáng kể, giúp phí lưu kho - vận chuyển - hoàn thiện đơn hàng (SBA/FBA) từ khoảng 12 USD xuống còn 8 USD/sản phẩm, qua đó mở ra hai lựa chọn: (1) hạ giá bán để tăng chuyển đổi hoặc (2) giữ giá - tăng biên lợi nhuận và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho Sunhouse.

“Logistics không chỉ là vận tải, mà là cách bạn thiết kế sản phẩm để di chuyển thông minh nhất. Chúng tôi chấp nhận sửa khuôn, chỉnh dây chuyền để đổi lấy một cấu hình tối ưu vận hành”, Giám đốc chiến lược Tập đoàn Sunhouse thông tin.

Cũng theo Giám đốc Lê Tùng, muốn bền vững tại Mỹ và các thị trường phát triển, doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng vào chỉ số đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội của doanh nghiệp (ESG). ESG không chỉ là một tiêu chuẩn trên giấy tờ, mà còn là điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh về quy định môi trường, yếu tố xã hội ngày càng quan tâm, cũng như thu hút những nhà bán lẻ quốc tế chọn đối tác bằng tiêu chí ngoài giá.

Tiến Thành