
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, thương mại toàn cầu đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - nơi mà chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành nền tảng thiết yếu để doanh nghiệp vươn xa và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu.
Trong bối cảnh ấy, việc chủ động hội nhập số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, Chương trình “V-Brands Go Global with Amazon” được công bố và khởi động tại Hội nghị hôm nay là một sáng kiến mang tính chiến lược và thực tiễn, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027.
Mục tiêu trọng tâm của chương trình là nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế thông qua Amazon - một trong những hệ sinh thái thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Điểm nổi bật của chương trình nằm ở phương pháp tiếp cận toàn diện, bài bản, có định hướng dài hạn, gồm:
- Tuyển chọn doanh nghiệp xuất khẩu tiềm năng trên phạm vi cả nước;
- Tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu về chiến lược thương hiệu, kỹ năng vận hành gian hàng, tối ưu hoá logistics và quản lý chuỗi cung ứng;
- Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực tế khi vận hành trên Amazon, từ khâu thiết lập gian hàng đến giai đoạn tăng trưởng và mở rộng quy mô quốc tế.

Chia sẻ với quan điểm của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Larry Hu - Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á đánh giá đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam.
Số liệu cho thấy, hiện có hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được tăng trưởng ấn tượng, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế.
“Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu”, ông Larry Hu nhấn mạnh.
Cụ thể, chương trình đặt ra hai mục tiêu: cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.
Để đạt được mục tiêu này, sau khi công bố hợp tác chiến lược, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Chương trình sẽ tập trung trang bị kiến thức và các hỗ trợ cần thiết, giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu.

Sáng kiến sẽ được triển khai qua hai giai đoạn chính:
Giai đoạn 1 - Đào tạo Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến: Nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, giai đoạn này cung cấp đào tạo chuyên sâu thông qua 20 khóa học trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để tăng cường chuyên môn về Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến cho doanh nghiệp.
Giai đoạn 2 - Roadshow Chuyển đổi Nhà sản xuất: Một chuỗi sự kiện trực tiếp sẽ diễn ra tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm của Việt Nam - bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng - cung cấp hướng dẫn thực tế cho các nhà sản xuất sẵn sàng chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Tiếp nối thành công này, trọng tâm chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam trong năm 2025 tập trung vào 4 ưu tiên: thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam nắm bắt cơ hội với xuất khẩu trực tuyến, phát triển hệ sinh thái của ngành, nâng cao năng lực logistics, và hỗ trợ đối tác bán hàng thành công thông qua các chương trình đào tạo. Thêm vào đó, nhận thấy ý nghĩa của bước chuyển đổi tái cơ cấu tỉnh thành trong việc tạo ra các khu kinh tế hiệu quả hơn, Amazon Global Selling Việt Nam cũng triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ các cụm công nghiệp lớn:
- Vùng Công nghệ cao và Dệt may phía Bắc: Tận dụng ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển, cơ sở hạ tầng ICT tiên tiến và chuyên môn sản xuất may mặc sẵn có của khu vực.
- Vùng Sản xuất và Nông nghiệp phía Nam: Phát huy thế mạnh của khu vực trong sản xuất đồ nội thất, điện tử và xuất khẩu nông sản đặc sản.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại cho biết sẽ tiếp tục mở rộng Chương trình phát triển thương hiệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới uy tín, trong đó Amazon đóng vai trò chiến lược, nhằm quảng bá các sản phẩm tiêu biểu gắn với thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Đồng thời, phát triển các công cụ xúc tiến thương mại hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong quảng bá, phân tích thị trường và tối ưu hoá tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xúc tiến thương mại, xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thị trường làm mục tiêu và công nghệ làm đòn bẩy phát triển.