ĐÔI NÉT VỀ NHỮNG NHÀ BÁN LẺ LỚN Ở AUSTRALIA

Thị trường hàng tiêu dùng ở Australia có sự chiếm lĩnh của những nhà bán lẻ lớn. Chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Australia hiện nay xét về mặt doanh thu là Tập đoàn Woolworths Limited (www.woolworthslimited

 

           

            Tập đoàn Woolworths của Australia hiện đang tìm kiếm đối tác là các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có kinh nghiệm trong xuất khẩu cho các nhà bán lẻ lớn tại Australia như Wal-Mart, Tesco, Carrefour, Target, K-Mart để đàm phán mua trực tiếp hàng hóa, không thông qua các nhà nhập khẩu trung gian, nhằm giảm chi phí. Các mặt hàng mà Woolworths quan tâm là hàng dệt may, giầy, dép nữ, đồ nội thất, chè, cà phê, hạt điều, cơm dừa… để cung cấp cho các hệ thống siêu thị Woolworths, Big W tại Australia.

            Theo ông Nguyễn Bảo, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia đề nghị từ phía Woolworths là cơ hội tốt cho thúc đẩy xuất khẩu cũng như tạo vị thế vững chắc hơn cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường Australia, đặc biệt trong các hệ thống siêu thị lớn và nổi tiếng như Woolworths.

            Tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai ở Australia là Wesfarmers Limited (www.wesfarmers.com.au) có trụ sở ở Perth, bao gồm các siêu thị, cửa hàng bách hóa tổng hợp và cửa hàng bách hóa chuyên doanh, cửa hàng nhiên liệu, rượu, đồ dùng gia đình và văn phòng. Bộ phận Coles của Wesfarmer vận hành 2.231 cửa hàng thực phẩm, rượu và cửa hàng tiện lợi trên toàn Australia với các thương hiệu Coles, BiLo, Vintage Cellars, Liquorland, 1st Choice, Coles Express và Pharmacy Express. Hầu hết các chi nhánh của chuỗi bán lẻ này cạnh tranh với nhau trên thị trường.

            Chuỗi cửa hàng bách hóa tổng hợp lớn nhất ở Australia là Myer (www.myer.com.au), một tập đoàn kinh doanh có bề dày hoạt động tới 107 năm, vận hành 65 cửa hàng trên toàn Australia với hơn 20.000 nhân viên và doanh thu hàng năm trên 3,32 tỷ AUD.

            Một tập đoàn chuyên về cửa hàng bách hóa tổng hợp quy mô trung bình ở Australia là David Jones Limited (www.davidjones.com.au) với doanh thu hàng năm trên 2 tỷ AUD. Thành lập năm 1838, tập đoàn này gồm hệ thống các cửa hàng bách hóa tổng hợp lâu đời nhất ở Australia, vận hành 38 cửa hàng bán hàng hóa tổng hợp như quần áo, đồ trang trí nhà cửa, thiết bị gia dụng, đồ chơi, v.v…

            Một tập đoàn bách hóa tổng hợp lớn khác với 24 cửa hàng chi nhánh ở South Australia, Victoria và Tasmania là Harris Scarfe Australia Pty Ltd (www.harrisscarfe.com.au) với tổng doanh thu gần 280 triệu AUD.

            Ngoài những nhà bán lẻ trên, ở Australia còn có rất nhiều chuỗi cửa hàng chuyên doanh đồ gỗ, đồ gia dụng, thực phẩm, quần áo, giầy dép…, các chuỗi siêu thị bán hàng dưới giá niêm yết như Franklins (www.franklins.com.au), các nhà bán lẻ dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như Australia Pharmaceutical Industries Limited (www.api.net.au), tập đoàn bán lẻ chuyên về đồ thời trang Specialty Fashion Group (www.specialtyfashiongroup.com.au), tập đoàn bán lẻ chuyên về giầy dép Colorado Group Limited (www.coloradogroup.com.au), chuỗi bán lẻ dụng cụ DIY "Bunnings (www.bunnings.com.au)…

            Các cơ sở bán lẻ ở Australia phân phối một khối lượng rất lớn hàng nhập khẩu từ nhiều nguồn trên thế giới. Theo quy tắc chung, các nhà bán lẻ Australia sẽ không mua sản phẩm nhập khẩu trừ khi sản phẩm đó rẻ hơn ít nhất 15% so với các sản phẩm cùng loại sẵn có trên thị trường nội địa.

            Quan điểm so sánh lợi thế giá cả được những người bán lẻ Australia được phản ánh trong phương pháp tiếp cận của các nhà nhập khẩu quy mô lớn. Một nhà cung cấp mới phải có mức giá chào thấp hơn tương đối so với giá của các nhà cung cấp nội địa và các nhà cung cấp nước ngoài đã có thâm niên buôn bán với Australia từ trước. Trước khi nhà nhập khẩu Australia xem xét cân nhắc quay sang làm ăn với nhà cung cấp mới thì điều kiện cơ bản là sự chênh lệch về giá của các nhà cung cấp mới phải thấp hơn ít nhất 5% tính trên giá FOB.

            Đa số các nhà bán lẻ ở Australia thường kinh doanh theo chính sách hoàn trả lại tiền hoặc đổi hàng nếu hàng hóa có vấn đề về chất lượng và như vậy các nhà nhập khẩu sẽ hiểu rất rõ sự cần thiết về chất lượng ổn định.

 

 

  • Tags: