Đơn hàng ổn định nhưng biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao

Xuất khẩu dệt may kỳ vọng tăng trưởng nhờ sản lượng trong nửa cuối năm 2024, song biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ bị kìm hãm do chi phí lương tăng và đơn giá chưa thể cải thiện.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 6/2024 đạt 3,16 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng trước
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 6/2024 đạt 3,16 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng trước

Kỳ vọng tăng trưởng đơn hàng dệt may 6 tháng cuối năm 2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt trên 16,52 tỷ USD, tăng trưởng nhẹ 5,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may theo tháng cũng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6, đạt 3,16 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng 5/2024 và tăng 2% so với tháng 6/2023. 

Mức tăng trưởng này được cho là nhờ sự tăng trưởng 2% tại thị trường Hoa Kỳ, trong khi các thị trường các vẫn còn yếu.

Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng vải trong 6 tháng năm nay đạt 7,24 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023; tính riêng tháng 6/2024 đạt 1,24 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, giá bán của các loại sợi đã tăng trưởng so với cùng kỳ.

Chuyên gia phân tích của hãng Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, sự tăng trưởng của giá bán của các loại sợi và giá trị vải nhập khẩu là chỉ báo sớm cho đơn hàng tăng, do đó có thể kỳ vọng ngành dệt may sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ sản lượng.

Ngoài ra, mức tăng đột biến của chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 6/2024 lên 54,7 điểm cũng báo hiệu cho hoạt động sản xuất lạc quan trong nửa cuối năm 2024.

"Đơn hàng bắt đầu ổn định, có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 10 và 11/2024”, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) thông tin. Lạm phát dần hạ nhiệt tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, lượng hàng tồn kho từ năm 2023 giảm, một số doanh nghiệp nước ngoài hiện đã thông qua VITAS để tìm những công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng. 

“Do đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn về cuối năm với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024”, ông Giang cho hay.

Nguồn: TCHQ, VDSC
Nguồn: TCHQ, VDSC

Tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã cổ phiếu VGT - sàn UPCoM), hầu hết các công ty may đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết tháng 10 và đang tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024 - mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.

Hay với Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu TCM - sàn HoSE), hiện công ty đã và đang nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III và khoảng 86% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV.

Dù vậy, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho rằng, sự khởi sắc của xuất khẩu dệt may Việt Nam không xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may của thế giới cải thiện, mà có sự dịch chuyển nhất định đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam, kết hợp với lợi thế tỷ giá khi VND mất giá 5% so với đồng USD kể từ đầu năm, trong khi đồng tiền các quốc gia cạnh tranh gần như không đổi so với USD.

Biên lợi nhuận gộp khó tăng cao do đơn giá thấp

Cũng theo ông Hiếu, dù đơn hàng nhiều hơn nhưng giá vẫn không tăng so với giai đoạn 2022-2023. Đơn giá vẫn thấp hơn 20%, thậm chí là 50% (tuỳ từng mặt hàng) so với thời điểm năm 2019 - năm trước dịch Covid-19.

VDSC nhận định, biên gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao trong nửa cuối 2024 do mức lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7/2024, chi phí nhân công tại các doanh nghiệp dệt may thường chiếm từ 30-50% tổng chi phí sản xuất nên mức lương tăng sẽ kìm hãm đà tăng biên gộp.

Bên cạnh đó, giá bán của ta cũng khó tăng cao khi tỷ lệ phá giá nội tệ của các nước đối thủ cạnh tranh còn cao, dự báo đồng tiền của Bangladesh, Indonesia và Mexico đều mất giá cao so với VND. 

VDSC đánh giá nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc của Hoa Kỳ còn yếu do doanh số bán lẻ quần áo vẫn thấp
Nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc của một số thị trưởng chủ lực được kỳ vọng sẽ cải thiện

Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ, VDSC đánh giá nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc còn yếu do doanh số bán lẻ quần áo vẫn thấp. Doanh số bán lẻ tháng 4 và lượng hàng tồn kho tại thị trường này tương đương cùng kỳ. Chi tiêu tiêu dùng của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giảm do tình hình thị trường lao động chậm lại, hạn chế tăng trưởng thu nhập và buộc nhiều gia đình phải hạn chế chi tiêu do dự trữ tiết kiệm giảm và gánh nặng nợ cao hơn. 

Vì vậy, VDSC cho rằng giá bán tại thị trường Hoa Kỳ khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024.

Chuyển dịch sang sản phẩm giá trị gia tăng cao và phức tạp

Trước tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là Bangladesh có lợi thế về chi phí ở sản phẩm giá trị thấp với sản lượng cao, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chuyển dịch dần sang sản phẩm giá trị gia tăng cao và phức tạp.

Theo VDSC, Việt Nam đang có lợi thế ở các mặt hàng có giá bán cao tập trung ở các loại quần áo không dệt kim hoặc móc trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng giá trị thấp tập trung ở các loại quần áo dệt kim hoặc móc. Và mặt hàng có giá trị cao thì thường có sản lượng xuất khẩu thấp gây khó khăn cho việc tăng sản lượng.

Các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết tháng 10 và tháng 11/2024
Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chuyển dịch dần sang sản phẩm dệt may giá trị gia tăng cao và phức tạp

Về chi tiết giá sản phẩm, Việt Nam đang có giá trị xuất khẩu và tỷ trọng xuất khẩu cao hơn Bangladesh ở các mặt hàng có giá cao như cà vạt, nơ; áo ngực; bộ đồ thể thao, bộ đồ trượt tuyết và đồ bơi đan hoặc móc.

Trong khi đó, Bangladesh có tỷ lệ xuất khẩu và giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam ở một số mặt hàng như áo phông, áo lót, áo len, áo cardigan, áo vest đan/móc. Riêng với mặt hàng bộ đồ, áo khoác, áo vest, váy, quần nữ hoặc bé gái, tuy Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu 10% trong năm 2022 nhưng Bangladesh tăng tỷ trọng lên 2% và có giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam

Tổng kết, VDSC cho rằng Việt Nam sẽ có lợi thế ở mặt hàng có giá trị cao như đồ thể thao, áo ngực, áo khoác ngoài và phức tạp như găng tay, quần áo nỉ, đồ thể thao đan len hoặc móc; trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng áo khoác nữ, áo len, áo phông. Và mặt hàng giá trị cao thì thường sản lượng sẽ thấp, thời gian vận chuyển nhanh và đòi hỏi tay nghề cao.

Các mặt hàng đồ thể thao của Dệt may TNG (mã cổ phiếu TNG), May Sông Hồng (mã cổ phiếu MSH), Dệt may Thành Công (mã cổ phiếu TCM), Dệt may Huế (mã cổ phiếu HDM) và Tổng Công ty Việt Thắng (mã cổ phiếu TVT) được kỳ vọng ít cạnh tranh với Bangladesh trong ngắn hạn.

Thy Thảo