Ngày 6/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Amazon Global Selling tổ chức Hội Nghị Thường Niên 2025 với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”.
Thương mại điện tử B2C toàn cầu - kênh xuất khẩu mới nổi của Việt Nam
Phát biểu tại Hội nghị, ông Jim Yang - Giám Đốc Phát triển Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Amazon Global Selling cho biết, thời gian qua, Amazon không ngừng đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ hệ sinh thái ngành để giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh Việt Nam có những cơ hội tuyệt vời để tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử, nhờ vào tinh thần khởi nghiệp và năng lực sản xuất.
Theo số liệu từ Amazon, tính đến ngày 31/7/2025, số lượng sản phẩm được bán ra bởi các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thương mại điện tử B2C toàn cầu như một kênh xuất khẩu mới nổi của Việt Nam. Trong đó, 5 ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, Thời trang, Làm đẹp.
Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam
Thời gian tới, Amazon sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực và lợi thế về cơ sở hạ tầng toàn cầu, số hóa, đổi mới công nghệ, độ phủ và đồng thời cung cấp các dịch vụ bản địa thông qua Amazon Global Selling Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh toàn cầu.
Công bố chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam, ông Larry Hu - Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho biết, trọng tâm là đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử chất lượng cao của Đông Nam Á.
Cụ thể, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua nỗ lực phát triển logistics, bồi dưỡng nhân tài trong ngành và thúc đẩy trao đổi kiến thức trong khu vực thông qua sự hợp tác với Chính phủ và các hiệp hội ngành nghề.
Hỗ trợ các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu, hợp tác cùng Chính phủ và các bên liên quan triển khai các sáng kiến xuất khẩu chất lượng cao, bồi dưỡng thế hệ doanh nhân mới, từ đó giúp “Made-in-Vietnam” mang dấu ấn là các sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, tiên phong tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thông qua việc giới thiệu các công cụ AI, hướng dẫn phương pháp ứng dụng AI và phát triển nhân tài trong lĩnh vực AI, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực về việc ứng dụng công nghệ trong thương mại và sản xuất thông minh.
Tại sự kiện, Amazon cũng công bố ra mắt chương trình vận chuyển xuyên biên giới Amazon Global Logistics (AGL), đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL, cho phép doanh nghiệp địa phương tiếp cận giải pháp logistics toàn diện kết nối trực tiếp với mạng lưới trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ.
Bộ công cụ toàn diện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới cũng được giới thiệu tại Hội nghị bao gồm Seller Assistant hỗ trợ vận hành hiệu quả (từ hỗ trợ quản lý sức khỏe tài khoản, tính tuân thủ, đến quản lý hàng tồn kho và tăng trưởng), Product Opportunity Explorer cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội sản phẩm và thị trường, Enhance My Listing tối ưu việc đăng tải sản phẩm và Ads Creative Studio nâng cao hiệu quả marketing.
Thông qua các giải pháp logistics sáng tạo, công cụ ứng dụng AI và hỗ trợ tăng cường cho đối tác bán hàng, Amazon Global Selling đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mở khóa cơ hội và xây dựng thành công bền vững trong nền kinh tế số toàn cầu.
