Giá cao su có thể tăng trở lại trong vòng 6 - 12 tháng tới

Hãng tin Reuters đã dẫn lời một quan chức cấp cao trong ngành cao su Trung Quốc cho biết, mức độ tiêu thụ cao su trên toàn cầu có khả năng sẽ tăng nhanh hơn trong năm 2014 nhờ nhu cầu sử dụng cao su t

Cùng với việc nhu cầu sử dụng cao su trên toàn cầu tăng lên, lượng cao su dự trữ khổng lồ của Trung Quốc giảm xuống có thể khiến giá cao su quay đầu tăng giá trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng cao su lớn nhất thế giới.

Dự báo giá cao su tăng giá trở lại được đưa ra trong bối cảnh giá cao su dùng để sản xuất lốp xe đang giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm và những lo ngại kéo dài về tình trạng kinh tế Trung Quốc suy yếu. Điều này đã khiến lượng dự trữ cao su tăng lên và mức giá chuẩn của cao su giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) giảm mạnh.

Sự sụt giảm giá cao su đã khiến cơ quan International Rubber Consortium (IRCo), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất cao su lớn tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia, khuyến cáo các thành viên không nên bán giá cao su tại mức hiện tại và nhận định “giá cao su đang thấp ở mức bất hợp lý”. Theo ông Sunny Verghese, giám đốc điều hành hãng giao dịch hàng hóa Olam Internatioanl, giá cao su sẽ chạm đáy trong vòng 6 đến 12 tháng nữa khi nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc có thể tăng trở lại sau khi dự trữ cao su của nước này giảm xuống.

Bên lề một hội nghị của ngành cao su tại Ấn Độ, ông Sunny Verghese đã cho biết: “Nếu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt từ 7 – 7,5% thì nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc sẽ tăng trở lại. Lượng dự trữ cao su hiện tại của Trung Quốc sẽ cần từ 6 – 12 tháng để được xả bán hết, sau đó, cung – cầu cao su trên thị trường sẽ trở nên cân bằng hơn.” Lượng cao su tại các kho thuộc Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (Trung Quốc) đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2004. Lượng cao su dự trữ tại khu vực Tần Hoàng Đảo – điểm giao dịch cao su chính của Trung Quốc đã tăng vọt 11% trong tháng 1/2014 lên mức 340.000 tấn.

Ông Steven Evans, tổng thư ký Tổ chức nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) cho biết: “Dựa trên dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), chúng tôi dự báo nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng lên. Tính đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc tăng chậm lại.” IMF đã dự báo nền kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 7,5% trong năm 2014 và 7,3% trong năm 2015.

IRSG dự báo mức tiêu thụ cao su trên toàn cầu trong năm 2014 sẽ tăng 4,4% so với mức 2,5% trong năm 2013; sự gia tăng này chủ yếu do nhu cầu tại khu vực Châu Á tăng lên; nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp được dự báo sẽ chạm mức 27,7 triệu tấn trong năm 2014.

Đặng Quang (Theo Reuters)