Giám đốc VNDirect: VN-Index có thể vượt 1.400 điểm vào cuối năm, Ngân hàng và Thép là nhóm ngành tiềm năng

Theo đánh giá của Giám đốc Khối phân tích Chứng khoán VNDirect việc đồng Yên tăng giá không phải là nguyên nhân chính gây ra sự biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán VNDirect
Ông Barry Weisblatt David - Giám đốc Khối phân tích Chứng khoán VNDirect

Phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Barry Weisblatt David - Giám đốc Khối phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE) về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam.

PV: Mùa báo cáo kết quả kinh doanh Quý 2/2024 sắp khép lại, ông có nhận định gì cho thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm nay?

Ông Barry Weisblatt David: Hôm qua chúng ta đã thấy rằng thị trường chứng khoán có thể biến động rất mạnh và các nhà đầu tư cần có các biện pháp quản trị rủi ro thật tốt. Bạn không muốn bán trong lúc hoảng loạn và chắc chắn bạn không muốn bị buộc phải bán bởi việc bị “margin call”. Phiên giao dịch hôm qua (5/8) đã tạo ra cơ hội mua vào tốt. 

Trên thực tế, tôi đã khuyến nghị nên mua cổ phiếu vào phiên chiều hôm qua với kỳ vọng của chúng tôi vào triển vọng của Thị trường vào cuối năm 2024 sẽ được cải thiện.

Trong Báo cáo Chiến lược bán niên năm 2024 vừa phát hành, Chứng khoán VNDirect đã đưa ra 3 kịch bản dự báo cho chỉ số VN-Index dựa trên các tiêu chí sau: (1) Mức độ cắt giảm lãi suất của Fed, (2) Sự suy yếu của đồng Dollar Mỹ, (3) Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, và (4) Tăng trưởng tín dụng của Việt Nam.

Trong kịch bản cơ sở, Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, điều này sẽ khiến chỉ số đồng Dollar - DXY suy giảm về dưới mức 102. Xuất khẩu sẽ tăng 10-12% trong năm nay. Tín dụng sẽ tăng trưởng 14% và theo đó lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 18%. Chỉ số VN-Index dự báo sẽ đóng cửa ở mức 1.350 với mức P/E trượt là 14,2 lần.

Lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn trong nửa đầu năm hiện đang theo sát với kịch bản cơ sở của chúng tôi. Tăng trưởng lợi nhuận quý 2/2024 đã tăng tốc so với quý trước và đạt mức 15% so với cùng kỳ. Vì vậy, chúng tôi cho rằng tăng trưởng lợi nhuận thị trường đang đi đúng hướng để đạt được con số dự phóng của chúng tôi. Do đó, chúng ta tiếp tục xem xét về chỉ số P/E. 

Theo sau tin tức ngày hôm qua về tốc độ tăng việc làm phi nông nghiệp yếu tại Mỹ, hiện có sự đồng thuận là chắc chắn Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất một lần và thậm chí có thể cắt giảm 50 điểm cơ bản trong năm nay.

Tin tức này đã khiến chỉ số DXY của đồng Dollar Mỹ giảm 0,75% vào hôm qua xuống 102,5 (VND tăng 0,42% lên 25.100). Hai lần cắt giảm lãi suất của Fed có thể sẽ đẩy chỉ số DXY xuống dưới 100.

Điều này sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam linh hoạt hơn trong việc bơm thanh khoản vào thị trường và giúp dễ đạt được mức tăng trưởng tín dụng 14% hơn. Trên thực tế, chúng ta đã thấy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa cắt giảm lãi suất OMO từ 4,5% xuống 4,25%

Mặc dù sự tăng trưởng chậm lại của Mỹ có thể gây áp lực nhất định lên dự báo xuất khẩu của chúng tôi do Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhưng chúng tôi chưa nhận thấy điều đấy. Hoạt động sản xuất của Việt Nam vẫn diễn ra mạnh mẽ trong tháng 7/2024. Chỉ số PMI đạt 54,7 điểm nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Tổng hòa lại, chúng tôi cho rằng kịch bản tích cực của chúng tôi với việc chỉ số VN-Index đóng cửa năm 2024 trên mức 1.400 điểm, tương ứng  chỉ số P/E đạt 14,8x hiện là khả thi.

PV: Những nhóm ngành nào có tiềm năng đầu tư trong nửa cuối năm và xa hơn, vì sao?

Ông Barry Weisblatt David: Nhiều nhóm ngành sẽ mang lại cơ hội đầu tư tốt cho thời gian còn lại của năm 2024. Nhưng tôi nghĩ Ngân hàng và Thép là hai ngành mà các nhà đầu tư nên quan tâm.

Đối với các ngân hàng, mặc dù phải thừa nhận chất lượng tài sản đã suy giảm trong thời gian gần đây nhưng chúng tôi tin rằng chất lượng tài sản sẽ phục hồi trong những tháng tới khi nền kinh tế Việt Nam được cải thiện.  Hơn nữa, luật bất động sản mới sẽ giúp các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc ghi nhận giá trị từ tài sản thế chấp. 

Quan trọng hơn, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, vượt mục tiêu 15% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thúc đẩy thu nhập. Và đồng Dollar Mỹ suy yếu sẽ giảm bớt sức ép phải có hành động thắt chặt chính sách nhằm hỗ trợ tỷ giá từ phía ngân hàng nhà nước, từ đó giảm nguy cơ khiến mặt bằng lãi suất tăng cao, điều vốn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. 

Ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thép niêm yết trong nửa đầu năm nay đã tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2023.

Hơn nữa, các ngân hàng hiện đang giao dịch ở mức P/B hấp dẫn là 1,7 lần, thấp hơn một chút so với mức trung bình 5 năm.

Đối với ngành thép, chúng tôi thấy rằng ngành sản xuất công nghiệp này có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ là 437,3% so với cùng kỳ trong Q2/24. Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) đã tăng trưởng 129%. Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) tăng 18 lần còn Thép Nam Kim (mã cổ phiếu NKG) tăng 75% dù chủ yếu đến từ lợi nhuận tài chính. 

Xuất khẩu thép cuộn và tôn mạ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và chúng tôi tin rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam sau khi Luật Đất đai mới được triển khai cũng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Xem thêm: "Tập đoàn Hoa Sen (HSG): Lãi 3 quý đầu niên độ đạt 174% kế hoạch cả năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

PV: Chỉ số VN-Index đã có cú giảm khá mạnh ngày 05/8, nhiều ý kiến cho rằng một phần nguyên nhân là do thị trường Nhật Bản cũng giảm mạnh. VN-Index liệu có còn bị ảnh hưởng bởi quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ông Barry Weisblatt David: Không, tôi không nghĩ sẽ như vậy.

Việc chỉ số VN-Index giảm khoảng 4% hôm qua. Cùng thời điểm đó, chỉ số Nikkei đã giảm mạnh 12,4% - đây là mức giảm theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất kể từ Thứ hai Đen tối vào tháng 10/1987. Cả hai điều này đều do tin tức từ Mỹ gây ra. Quyết định tăng lãi suất của BOJ, theo tôi, có lẽ chỉ tác động nhỏ đến Việt Nam.

Đồng Yên đã suy yếu xuống mức thấp nhất trong 38 năm là 161,99 so với đồng Dollar Mỹ, khiến BOJ phải nâng lãi suất cơ bản lên khoảng 0,25% để hỗ trợ đồng Yên. Đồng Yên mạnh hơn gây áp lực lên chứng khoán Nhật Bản vì thị trường chứng khoán Nhật Bản bị chi phối bởi các doanh nghiệp có thiên hướng xuất khẩu - không giống như thị trường Việt Nam vốn bị chi phối bởi các ngành nội địa như ngân hàng, bất động sản và các công ty tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc Nhật Bản tăng lãi suất có rất ít tác động đến Việt Nam. Nhật Bản chỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu của Việt Nam. Và hầu hết khoản đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam là nguồn vốn hỗ trợ phát triển (giữa các Chính phủ) hay nguồn vốn FDI dài hạn, như khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của SMBC vào Ngân hàng VP Bank. 

Dòng vốn này vốn không nhạy cảm với những biến động tiền tệ ở mức vừa phải giống như cách mà các dòng vốn ETF sẽ phản ứng.  Vì vậy, tin tức ngày hôm qua khó có thể gây ra nhiều thay đổi trong dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam.

Và tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư toàn cầu sẽ rời khỏi Việt Nam để chuyển sang Nhật Bản chỉ để nhận thêm được 25 điểm cơ bản lãi suất đồng Yên.

Minh Huế