Vừa qua, tại Trung tâm thương mại Go Hà Nam (phường Lam Hạ, TP Phủ Lý), Sở Công Thương Hà Nam phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức Lễ Phát động “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực triển khai chương trình Bộ Công Thương kêu gọi các địa phương, cơ quan, tổ chức cùng chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3). Chương trình khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin trong hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa. Từ đó kêu gọi, khuyến khích sự tham gia chủ động và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng đánh giá cao những kết quả tích cực mà các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua. Đặc biệt, hằng năm, Sở Công Thương Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉn nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kèm chất lượng, nhất là trong hoạt động thương mại điện tử; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo ra một môi trường kinh doanh công khai, minh bạch và lành mạnh. Phát huy vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, tích cực, thường xuyên tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của người tiêu dùng về chất lượng hành hoá lưu thông trên thị trường, qua đó xác mịnh làm rõ và kiến nghị với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất để cung ứng ra thị trường những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn, giá cả hợp lý, ổn định; nâng cao văn hóa kinh doanh và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.
Đồng thời khuyến nghị người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh luôn là “người tiêu dùng thông thái” sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả; cần có kỹ năng lựa chọn những sản phẩm tốt, những địa chỉ mua sắm có uy tín, đáng tin cậy; thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước khi phát hiện hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Tại Lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025” với các nội dung: Đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; cam kết không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quy định khác của pháp luật.
Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nam đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch, từng bước đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.