Hải Phòng: Cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hằng năm, TP. Hải Phòng đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn.

Ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hải Phòng: Cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ông Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng cho biết, các đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố tích cực triển khai đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Theo ông Bùi Đức Quang, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được Hải Phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai thường xuyên và lồng ghép với các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Hằng năm, thành phố đều ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, với nhiều nội dung phong phú và đa dạng.

Mỗi năm, thành phố triển khai trên 350 tin bài, phóng sự, ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền về người tiêu dùng; trên 200 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... cùng gần 600 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ thương mại tham gia hưởng ứng tuyên truyền bằng các hình thức treo băng rôn khẩu hiệu. Đặc biệt, có tới 1.120 lượt tổ chức tham gia tri ân người tiêu dùng với trên 120.000 sản phẩm ưu đãi, giảm giá, khuyến mại quà tặng. Gần 300 doanh nghiệp tham gia các hội nghị tập huấn tuyên truyền về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng được các cơ quan chức năng phối hợp với nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh giải quyết triệt để, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Những thành tựu này là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, sự lãnh đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, cùng với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng, đồng thuận của người dân.

Hải Phòng: Cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Trong khuôn khổ Lễ Phát động đã diễn ra lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở Công Thương TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng

Cũng trong khuôn khổ Lễ Phát động, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) với các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Các nội dung cam kết bao gồm:

  • Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại trụ sở, trung tâm phân phối, cửa hàng của doanh nghiệp trong tháng 3 và khuyến khích các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trong suốt năm 2025.
  • Cam kết cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng.
  • Tổ chức tháng/tuần lễ bảo hành, sửa chữa miễn phí sản phẩm, và chương trình đổi/trả lại hàng hóa miễn phí.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá nhân dịp Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3.
  • Công khai đầu mối liên hệ, tổng đài chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại, và giải quyết kịp thời các khiếu nại của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp tham gia ký kết đều cam kết thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết, thể hiện trách nhiệm cao đối với người tiêu dùng.

Với những nỗ lực và cam kết mạnh mẽ từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, TP. Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, hiện đại, nơi quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ một cách toàn diện.

Hải Phòng: Cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hải Phòng: Cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu, xúc tiến sản phẩm gạo ST25 do Công ty APG Eco cung cấp

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 tiếp tục quy định ngày 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Trước đó, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quy định ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngọc Châm