Hà Nội: Xây dựng Phú Xuyên xứng tầm với vai trò “Cửa ngõ phía Nam của Thủ đô”

Sáng 29/7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Xuyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện (30/7/1954 - 30/7/2024).

 Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã ôn lại chặng đường 70 năm Ngày Giải phóng huyện. Đồng thời nhấn mạnh, Phú Xuyên là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa yêu nước và cách mạng. Trong suốt chặng đường lịch sử, huyện luôn là vùng đất trọng yếu trong thế trận quân sự, năm 1954, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, quân và dân Phú Xuyên cùng với Nhân dân Thủ đô đã chiến đấu anh dũng kiên cường và đã giành thắng lợi toàn diện trên các mặt trận, ngày 30/7/1954, huyện Phú Xuyên được hoàn toàn giải phóng. 

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Sau 70 năm giải phóng, cả trong chiến đấu và trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên đã luôn đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển huyện Phú Xuyên về mọi mặt. Qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sự đổi thay vượt bậc.

Huyện Phú Xuyên đã được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, đã có 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, kinh tế huyện duy trì tốc độ tăng trưởng khá (bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 5,27%, giai đoạn 2015-2020 đạt 6,65%, giai đoạn 2021-2023 đạt 6,34%).

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; thu ngân sách hàng năm của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra với nguồn thu ngày càng bền vững; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư đồng bộ hiện đại ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Văn hóa xã hội phát triển toàn diện, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân huyện không ngừng được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đã đạt 65 triệu đồng/người/năm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện tiếp tục được tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên, nhiều năm liền Đảng bộ huyện đều được Thành ủy xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp có nhiều đổi mới.

Ghi nhận những đóng góp, thành tựu to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng: Danh hiệu Huyện Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Nhì… và nhiều phần thưởng cao quý khác cho huyện Phú Xuyên.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên đã đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển sau 70 năm giải phóng. Những thành tích đáng tự hào này là nền tảng quan trọng, vững chắc để huyện Phú Xuyên hướng tới tương lai trở thành đô thị vệ tinh của Thành phố vào năm 2030.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục phát huy truyền thống Huyện anh hùng, tinh thần đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng xây dựng huyện Phú Xuyên xứng tầm với vai trò “Cửa ngõ phía Nam của Thủ đô”. Việc xây dựng và phát triển huyện là trách nhiệm của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên, phải dựa trên nội lực là chính, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đi đôi với phát huy mạnh mẽ động lực đổi mới sáng tạo, sự đồng lòng quyết tâm và khát vọng phát triển của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân, vì vậy phải xóa bỏ tâm lý thụ động trông chờ ỷ lại vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Thành phố. 

Hai là, mục tiêu đặt ra rồi thì phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và sự kiên trì bền bỉ trong tổ chức triển khai thực hiện, yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo cho sự thành công đó là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cộng với chất lượng hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền phải được nâng tầm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.

Ba là, để đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra ngoài việc phải chuẩn bị các điều kiện về vật chất, còn cần phải tạo cho được tiền đề sức mạnh tinh thần to lớn, trước hết đó phải là sức mạnh của sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên. Cơ sở của sự đồng thuận, đoàn kết chính là niềm tự hào về truyền thống quê hương, cùng với khát vọng vươn lên mạnh mẽ để phát triển xứng đáng với truyền thống đó, đây cũng là động lực to lớn tạo ra sự đồng lòng quyết tâm xây dựng và phát triển huyện ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại. 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Lễ kỷ niệm
 

Tiềm năng và triển vọng phát triển trong thời gian tới là rất lớn, với truyền thống anh dũng kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và những thành tựu to lớn đã đạt được qua 70 năm vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo với tư duy mới, tầm nhìn mới, quyết tâm mới xây dựng huyện Phú Xuyên phát triển nhanh, bền vững, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Thu Hằng